Ngày mới ở Mồ Dề

  • Cập nhật: Thứ tư, 25/1/2017 | 9:57:31 AM

YBĐT - Tuyến đường dài 8 km đi thông qua 5 bản: Màng Mủ A, Màng Mủ B, Háng Sung, Sáng Nhù, Mý Háng đã được bà con chung tay góp sức mở mới, bảo đảm thông suốt 10 bản trong xã. Hoàn thành việc đổ bê tông, con đường sẽ được biết đến như một kỳ tích trên núi.

Tuyến đường dài 8 km đi thông qua 5 bản: Màng Mủ A, Màng Mủ B, Háng Sung, Sáng Nhù, Mý Háng đã được bà con chung tay góp sức mở mới, bảo đảm thông suốt 10 bản trong xã.
Tuyến đường dài 8 km đi thông qua 5 bản: Màng Mủ A, Màng Mủ B, Háng Sung, Sáng Nhù, Mý Háng đã được bà con chung tay góp sức mở mới, bảo đảm thông suốt 10 bản trong xã.

Những ngày giáp tết Nguyên đán, chúng tôi có dịp lên các bản vùng cao của xã Mồ Dề (Mù Cang Chải). Trên những triền núi cao, cây cỏ như đang thay áo mới, báo hiệu mùa xuân đang về. Xa xa, những ngôi nhà sàn trong các bản làng người Mông thấp thoáng bên những thửa ruộng bậc thang.

Đối với người dân trong xã, tết Đinh Dậu này mang nhiều ý nghĩa bởi không chỉ cuộc sống có phần thêm sung túc mà ước mơ bao đời nay của người dân sắp trở thành hiện thực. Từ sự quan tâm hỗ trợ, đầu tư của Đảng, Nhà nước, sự đoàn kết đồng lòng ủng hộ của nhân dân, con đường từ huyện tới trung tâm xã đã được phê duyệt cứng hóa.

Tuyến đường dài 8 km đi thông qua 5 bản: Màng Mủ A, Màng Mủ B, Háng Sung, Sáng Nhù, Mý Háng đã được bà con chung tay góp sức mở mới, bảo đảm thông suốt 10 bản trong xã. Hoàn thành việc đổ bê tông, con đường sẽ được biết đến như một kỳ tích trên núi.

Chủ tịch UBND xã Mồ Dề Sùng A Lù chia sẻ: “Cái khó nhất với chúng tôi chính là đường giao thông, từ trục đường chính huyện tới xã cũng như đường liên xã, liên bản đi lại rất khó khăn. Bà con làm hạt lúa, hạt ngô ra sản phẩm muốn mang bán cũng khó. Giờ đây, bà con rất vui mừng khi đường vào bản đã được mở mới”.

Từ giữa năm 2016, thực hiện chỉ đạo của UBND huyện về việc mở mới 8 km đường liên bản, Đảng bộ, chính quyền xã Mồ Dề đã triển khai làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân chung tay góp sức xây dựng tuyến đường. Trong tổng kinh phí hơn 1,3 tỷ đồng để mở mới, ngoài 400 triệu đồng huyện cấp, người dân trong xã đã tích cực đóng góp công sức, tiền của san tạo nền đường.

Gương mẫu đi đầu, mỗi cán bộ, công chức, viên chức, giáo viên đóng góp 500 nghìn đồng/người. Hơn 740 hộ dân ngoài góp công sức đã đóng 400 nghìn đồng/hộ. Mong muốn ước mơ trở thành hiện thực, nhiều hộ dân đã sẵn sàng di dời nhà cửa, hy sinh những thửa ruộng bậc thang canh tác bấy lâu.

Anh Giàng A Hử ở bản Màng Mủ A phấn khởi cho biết: “Mình vui lắm! Cán bộ bảo mình chuyển nhà sang chỗ mới lấy chỗ đổ đất làm đường, mình nhất trí ngay mà cũng không đòi hỏi gì đâu! Bà con trong bản chuyển nhà giúp mình mà”. Với những công cụ thô sơ, việc xẻ núi, san gạt, kè đắp làm nên con đường giữa lưng trời đâu phải dễ, đồng chí Chủ tịch UBND xã làm phép so sánh: “Để làm 100 m đường bê tông đến các bản ở đây thì vùng thấp có thể làm hàng cây số”.

Nhờ có đường, kinh tế địa phương cũng có bước phát triển. Ngoài đưa các loại giống ngô, lúa mới đạt sản lượng, năng suất, chất lượng cao vào canh tác, một số hộ dân đã xây dựng mô hình chăn nuôi trâu, bò, dê, nuôi ong mật, đem lại hiệu quả kinh tế cao. Niềm vui càng nhân thêm khi công trình Trạm Y tế xã có trị giá trên 2 tỷ đồng được xây dựng khang trang, tạo thuận lợi cho việc chăm sóc sức khỏe nhân dân... Trước lúc chia tay, đồng chí Chủ tịch UBND xã không quên dặn dò: “Nay mai, các anh đi từ huyện lên xã tính bằng phút thôi nhé, không mất hàng giờ đồng hồ như hôm nay nữa”.

Vũ Đồng

Các tin khác
Ảnh minh họa.

Cục Đường sắt Việt Nam vừa công bố 2 số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận phản ánh của người dân về an toàn giao thông dịp Tết.

YBĐT - Xác định công tác công tác phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) là nhiệm vụ rất quan trọng, thường xuyên, liên tục, trong thời gian qua, các cấp, các ngành, các đơn vị, địa phương đã nâng cao tinh thần trách nhiệm, tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện, làm tốt công tác PCCCR trên địa bàn.

Thi công xây dựng cầu Bách Lẫm.

YBĐT - Năm 2016 đã qua đi, ghi dấu những nỗ lực vượt khó của toàn ngành giao thông - vận tải (GTVT) Yên Bái. Nỗ lực đó được minh chứng bằng những kết quả rõ nét khi nhiều tuyến đường huyết mạch được nâng cấp, cải tạo; mạng lưới giao thông nông thôn không ngừng được mở rộng, cứng hóa; công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) có nhiều chuyển biến, tai nạn giao thông (TNGT) được kéo giảm trên cả 3 tiêu chí…

Từ nguồn vốn vay Ngân hàng Chính sách xã hội gia đình anh Giàng A Dình không những đã thoát nghèo mà còn có kinh tế khá giả.

YBĐT - Với mục tiêu cung cấp vốn kịp thời cho đối tượng thụ hưởng, tạo việc làm, đảm bảo an sinh xã hội, những năm qua, vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Mù Cang Chải đã tạo đà cho nhiều hộ nghèo vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống, trở thành điểm tựa vững chắc cho người nghèo tại địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục