Thị trường tết Yên Bái: Giá ổn định, sức mua chậm

  • Cập nhật: Thứ năm, 2/2/2017 | 8:23:22 AM

YBĐT - Tết Nguyên đán Đinh Dậu năm 2017, thị trường hàng hóa phong phú, mẫu mã đa dạng, chất lượng bảo đảm, đáp ứng nhu cầu mua sắm của nhân dân trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Người dân đến mua sắm dịp tết tại Siêu thị Anh Mỹ.
Người dân đến mua sắm dịp tết tại Siêu thị Anh Mỹ.

Nguồn cung bảo đảm dồi dào nên giá cả các mặt hàng giữ ổn định, không có biến động nhiều so với cùng kỳ năm trước. Các ngành, cơ quan chức năng và các địa phương đã tập trung thực hiện tốt công tác chỉ đạo điều hành phục vụ tết.

Chỉ đạo điều hành phục vụ tết

Chuẩn bị nguồn hàng và tổ chức nguồn hàng, bảo đảm nắm bắt tình hình hoạt động kinh doanh lưu thông hàng hóa phục vụ tết Nguyên đán Đinh Dậu, Sở Công Thương tỉnh Yên Bái đã tập trung chỉ đạo các phòng kinh tế - hạ tầng, phòng kinh tế các huyện, thị xã, thành phố chủ động tham mưu đề xuất cho UBND các cấp nắm tình hình cung cầu, giá cả hàng hóa tại địa phương và tổ chức phối hợp kiểm tra hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn, tạo môi trường thuận lợi cho hoạt động của các hộ kinh doanh buôn bán hàng hóa phục vụ tết, bảo đảm mỹ quan và an toàn trật tự giao thông.

Sở chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường tỉnh kiểm tra các đơn vị kinh doanh về việc niêm yết giá, bán hàng theo giá niêm yết, chống đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý; tăng cường kiểm tra, kiểm soát chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, chú trọng đến các mặt hàng thiết yếu và tiêu thụ nhiều như rượu ngoại, thuốc lá ngoại, bia, nước giải khát, bánh mứt kẹo, thực phẩm các loại và nông sản, hoa quả, thủy sản, gia súc, gia cầm...

Đồng thời, phối hợp với các lực lượng chức năng triệt phá các đường dây, ổ nhóm vận chuyển hàng lậu từ các tỉnh biên giới phía Bắc về Yên Bái, Hà Nội, một số tỉnh lân cận để phân phối, tiêu thụ; đặc biệt quan tâm kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm đối với hàng thực phẩm, công nghệ thực phẩm qua chế biến, mặt hàng tươi sống và tại các địa bàn đông dân cư ở thành phố, trung tâm huyện, trung tâm xã và địa điểm diễn ra hoạt động chợ. Sở cũng đã phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Công tác chỉ đạo tập trung để các doanh nghiệp thương mại trên địa bàn toàn tỉnh chủ động khảo sát nhu cầu, thị hiếu tiêu dùng của nhân dân về các mặt hàng phục vụ tết nhằm bảo đảm cân đối hàng hóa chuẩn bị đủ về lượng, phong phú về chủng loại, chất lượng bảo đảm, mẫu mã đẹp, giá cả hợp lý, tập trung vào một số mặt hàng sản xuất trong nước có uy tín.

Riêng các mặt hàng kinh doanh có tính thời điểm như: bánh mứt, rượu bia tết, các doanh nghiệp phải chủ động bám sát nhu cầu thị trường, không để tồn đọng sau tết đồng thời phục vụ tốt nhất nhu cầu của nhân dân, sẵn sàng đối phó với những biến động bất thường của thị trường dịp cuối năm.

Sở cũng chỉ đạo phòng chuyên môn xây dựng kế hoạch khảo sát, đánh giá tình hình thị trường các tuyến chợ nông thôn, vùng cao, trung tâm các huyện, thị xã, thành phố để đánh giá, khảo sát giá cả, nguồn hàng, chất lượng các loại hàng hóa, trong đó trọng tâm là mặt hàng lương thực, thực phẩm, hàng công nghệ phẩm.

Ổn định giá dịp trước tết

Trước tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, thị trường hàng hóa lưu thông khá sôi động, từ bánh mứt kẹo, rượu bia, nước giải khát, hàng lương thực, thực phẩm, hàng thực phẩm tươi sống, đồ điện dân dụng, hàng gia dụng, hàng may mặc, hóa mỹ phẩm... đến hoa tươi, cây cảnh trang trí.

Do nguồn cung khá lớn nên giá cả các mặt hàng hầu như không tăng so với cùng kỳ năm 2016. Công ty cổ phần Lương thực Yên Bái chuyên kinh doanh lương thực và có dự trữ mặt hàng gạo duy trì kinh doanh gạo thường xuyên trong dịp cuối năm 40 tấn gạo, trị giá 500 triệu đồng.

Đối với nhóm hàng thực phẩm, công nghệ phẩm, hàng tiêu dùng, các đơn vị kinh doanh thương mại đã đẩy mạnh phân phối các loại hàng hóa phục vụ nhu cầu của nhân dân trong dịp tết tới các đại lý bán lẻ trên toàn tỉnh. Tại thời điểm 20/1/2017 (tức ngày 23 tháng Chạp), kinh phí của 14 doanh nghiệp kinh doanh lương thực, thực phẩm, hàng tiêu dùng là nhà phân phối, bán lẻ chủ lực để nhập hàng về tạm ước đạt 54,5 tỷ đồng, lớn nhất là doanh nghiệp tư nhân Hằng Hiển nhập 10 tỷ đồng hàng công nghệ phẩm...

Năm nay, sức mua của người dân chậm hơn so với cùng kỳ năm ngoái, rải đều từ ngày 20 tháng Chạp đến 30 tết. Điều này có sự khác biệt những năm trước là người dân tập trung mua sắm hàng tết cao điểm trong hai ngày 29, 30 tết.

Chị Hoàng Thị Sơn - chủ một cửa hàng tạp hóa tại khu vực chợ Đồng Tâm, thành phố Yên Bái cho biết: “Nếu so sánh các năm trước thì sức mua năm nay thật sự chậm hơn. Các mặt hàng như bia, giỏ quà tết, rượu ngoại ít được người mua quan tâm hơn tết trước. Các sản phẩm khác tiêu thụ đều đều một cách bình thường, duy có sản phẩm rượu vang bịch giá từ 200.000 đồng đến 500.000 đồng có sự đột biến bởi rất đông khách hỏi mua và đến ngày 29 tết thì “cháy” hàng”.

Giá thịt lợn dịp tết năm nay thấp do giá lợn hơi rẻ, nhiều gia đình chung nhau mổ đụng và dành dự trữ ăn dần. Giá thịt bò, thịt trâu hai ngày giáp tết cũng chỉ nhích lên cao hơn từ 10.000 - 20.000 đồng mỗi cân, ở mức giá 260.000 - 270.000 đồng.

Đặc biệt, rau xanh và cam quả trên địa bàn được mùa, lượng hàng cung ứng rất lớn nên giá cũng rất rẻ, giữ nguyên mức như ngày thường. Thị trường cây cảnh tết đón nhận sự góp mặt của các sản phẩm mới như bưởi Diễn, đu đủ, thanh long, bưởi Diễn ghép phật thủ... có kiểu dáng lạ mắt bên cạnh các sản phẩm truyền thống như đào, mai, quất...

Nếu như thị trường hàng điện lạnh, đồ điện gia dụng thu hút người mua với các đợt khuyến mại rầm rộ của Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Tuyển Hằng thì thị trường quần áo may sẵn chứng kiến sự giảm giá ồ ạt từ 10% - 70% của các hãng, cửa hàng thời trang lớn.

Nhanh chóng hoạt động trở lại

Phục vụ nhu cầu sinh hoạt của nhân dân, ngay trong chiều mùng 2 tết, một số điểm bán hàng mã, rau xanh ở thành phố đã mở hàng. Từ ngày mùng 4 tết trở ra, không ít quán ăn sáng cũng đã khai xuân. Một số điểm chợ như chợ ngã tư Nam Cường, chợ Đồng Tâm, chợ Yên Ninh (chợ Bến đò), chợ Ga Yên Bái... đã đầy đủ các mặt hàng ngày thường như: bún, tôm, cá, đậu...

Từ mùng 2 tết, điểm chợ ngã tư Nam Cường, thành phố Yên Bái đã có nhiều hàng rau xanh mở bán trở lại.

Tại điểm chợ Yên Ninh có lượng người bán và mua đông nhất, đầy đủ các mặt hàng nhất, nhộn nhịp nhất so với các điểm chợ khác. Các tiểu thương cho hay, thời điểm này, sức mua của người dân là chậm, là kém nếu so với năm ngoái trong khi lượng hàng cung ứng thì luôn dồi dào nên giá không tăng, thậm chí còn rẻ hơn dịp trước tết. Các hàng bán măng ngọt có rất đông người mua nhưng giá măng cũng chỉ ở mức 20.000 đồng/kg, thấp hơn nhiều cùng kỳ tết trước.

Bà Nguyễn Thị Phượng ở phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái cho biết: “Mùng 5 tết là vợ chồng con gái tôi trở về Hà Nội công tác nên tôi mua cho cháu 2 yến măng tươi về ăn và làm quà cho anh em, bạn bè. Phải nói là năm nay giá măng rẻ hơn năm trước mà so sánh mặt bằng chung thì các mặt hàng đều ổn định hơn”. 

Còn tại điểm chợ ngã tư Nam Cường, giá măng tươi cao hơn là 25.000 đồng/kg, thêm rau cải chân được nhiều khách tìm mua nên có giá 28.000 đồng/kg, còn lại các loại rau khác giá đều không tăng. Chị Đỗ Thị Tuyến chuyên bán thịt lợn, thịt trâu, thịt bò ở chợ này cho biết: “Thịt lợn giảm nhẹ mà cũng không mấy ai mua, trầy trật một con mỗi ngày cũng chưa hết. Thịt trâu, thịt bò như năm ngoái tôi phải bán hơn 300.000 đồng/kg thì giờ cũng chỉ từ 280.000 - 300.000 đồng/kg còn chậm rề rề ấy chứ”.

Đến mùng 4 tết, các cơ sở kinh doanh bánh kẹo, rượu, bia, nước giải khát, thuốc lá... cùng một số điểm bán hoa tươi, quả đã hoạt động trở lại để phục vụ nhu cầu đi lễ chùa đầu năm của người dân. Giá hoa tươi cũng giảm hơn những ngày giáp tết, như hoa hồng là 6.000 đồng/bông, hoa hồng có lộc 15.000 đồng/bông, riêng cúc vàng vẫn giữ giá 5.000 đồng/bông.

Anh Trần Văn Thành - một người bán hoa ở khu vực đường Nguyễn Thái Học cho hay: “Cũng giống các mặt hàng khác, hoa năm nay tiêu thụ chậm, giá không tăng do sức mua giảm. Mùng 4 tết, tôi bán được 400 bông hoa hồng, 200 bông hoa cúc nhưng cứ là thua các năm trước”. 

Từ mùng 1 đến mùng 3 tết, trên địa bàn tỉnh không phát hiện vi phạm về vận chuyển, buôn bán hàng ngoại nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Hàng hóa phong phú, chất lượng bảo đảm, giá cả ổn định, người dân Yên Bái đón tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 tiết kiệm, an toàn.

Nguyễn Thơm

Các tin khác
Mô hình trồng cam của nông dân xã Việt Cường (Trấn Yên).

YBĐT - Hôm nay 2/2/2017 (tức mùng 6 tháng Giêng năm Đinh Dậu) các địa phương trong tỉnh đồng loạt tổ chức “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ”.

Lãnh đạo huyện Văn Chấn động viên nhân dân sản xuất đầu năm.

YBĐT - Những ngày đầu xuân mới, trong không khí tràn đầy niềm vui, hy vọng, nhân dân các dân tộc huyện Văn Chấn đã hăng hái lao động, sản xuất để giành những thắng lợi mới…

YBĐT - Toàn tỉnh phấn đấu hết năm  nay có thêm ít nhất 12 xã hoàn thành tiêu chí 13, nâng tổng số xã hoàn thành tiêu chí 13 về hình thức tổ chức sản xuất lên 84.

Người dân Mù Cang Chải phát triển mô hình nuôi gà đặc sản theo phương thức bán công nghiệp.

YBĐT - “Khách đến nhà, không gà thì vịt” - ông bà mình từ xưa đã nói như thế, chứng tỏ con gà thật gần gũi trong cuộc sống dân gian. Thịt gà làm mâm cỗ thêm sang và là cách thể hiện sự hiếu khách của gia chủ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục