Văn Chấn: Rộn ràng khí thế lao động đầu xuân

  • Cập nhật: Thứ năm, 2/2/2017 | 8:19:53 AM

YênBái - YBĐT - Những ngày đầu xuân mới, trong không khí tràn đầy niềm vui, hy vọng, nhân dân các dân tộc huyện Văn Chấn đã hăng hái lao động, sản xuất để giành những thắng lợi mới…

Lãnh đạo huyện Văn Chấn động viên nhân dân sản xuất đầu năm.
Lãnh đạo huyện Văn Chấn động viên nhân dân sản xuất đầu năm.

Khắp các bản làng ở Văn Chấn, xuân này đào hoa khoe sắc thắm, trên nương, bên đồi cây cối đã đâm chồi nảy lộc, những khuôn ruộng vuông vức ở cánh đồng Mường Lò lúa đã bén dễ xanh non.

Dù đã chủ động gieo cấy sớm hầu hết các diện tích lúa để vui tết Nguyên đán, nhưng nhiều hộ dân vẫn thăm đồng. Năm nay, hàng trăm hộ gia đình ở Phù Nham và Thanh Lương đã tham gia mô hình cấy 100 ha cánh đồng cùng một giống lúa Séng cù. 

Bởi vậy, ngay trong những ngày tết nhiều hộ gia đình đã ra đồng theo dõi quá trình sinh trưởng và chủ động chăm sóc phòng trừ sâu bệnh cho lúa, đồng thời cấy nốt những diện tích còn lại.

Vụ này, gia đình Phạm Thị Nông – thôn Khá Thượng 1, xã Thanh Lương gieo cấy toàn bộ 1200 m2 ruộng, bằng giống lúa Séng cù theo mô hình của huyện. Gieo cấy sớm nên giờ lúa đã bén dễ xanh non, vì thế ngay ngày mùng 5 tết, chị Nông đã sốt sắng ra đồng kiểm tra lượng nước và tiến hành dúi phân. Chị Nông chia sẻ: “Đây không phải lần đầu tiên gia đình chị gieo cấy giống lúa Séng cù nhưng chị vẫn lo thời tiết ấm, sâu bệnh, ốc bươu vàng sẽ phát triển mạnh, phá hoại các diện tích lúa mới cấy.

Thực hiện mô hình cánh đồng cùng một giống, gia đình cũng như bà con ở đây rất phấn khởi, giờ mọi nhà đang tập trung chăm sóc để các diện tích lúa phát triển tốt đạt hiệu quả cao nhất”.

Cũng giống như những người dân Mường Lò, những người trồng cam, trồng chè ở Văn Chấn cũng bước vào chu kỳ chăm sóc mới. Bên những vườn cam còn vài quả vàng chín mọng và những nương chè đang trổ búp non, người nông dân đã tất bật khoanh gốc, tỉa cành, bón phân.

Xuân nay, những người trồng chè, trồng cam ở Văn Chấn rất phấn khởi vì thời tiết thuận lợi, năng suất sản lượng đạt cao, sản phẩm chè, cam tiêu thụ khá thuận lợi. Vui hơn cả là những người trồng cam trúng mùa, cam lại được chứng nhận nhãn hiệu “Cam Văn Chấn”.

Vì vậy, trước tết nhà nhà đã chuẩn bị phân bón, thuốc bảo vệ thực vật cho những vườn cam sai hoa, đậu quả. Bên vườn cam xanh mướt, ở thôn 5 xã Thượng Bằng La - bà Phạm Thị Liên đang đào rạch để bón phân cho các diện tích cam Đường canh, cam sen, bà chia sẻ: “Năm nay, với bà con xã Thượng Bằng La có niềm vui nhân đôi khi xã vừa cán đích nông thôn mới, sản phẩm cam có nhãn hiệu “Cam Văn Chấn” nên tiêu thụ thuận lợi hơn. Nông thôn mới và những vườn cam đã thực sự làm đổi thay đời sống nhân dân”.

 

Nông dân Văn Chấn xuống đồng gieo cấy lúa xuân.

Mưa xuân nhè nhẹ, bản làng Thượng Bằng La đã rộn ràng trong tiếng trống, tiếng đàn tính tẩu, tiếng cười nói râm ran mời gọi mọi người vào lễ hội Cầu mùa. Đây là lễ hội lớn nhất trong năm của đồng bào Tày Thượng Bằng La, vì vậy nhà nhà đều sắp xếp công việc để chuẩn bị vào hội.

Ông Hoàng Đình Mưu - Chủ tịch UBND xã Thượng Bằng La chia sẻ: “Phấn khởi với những thắng lợi toàn diện trong năm 2016, xã tổ chức lễ hội Cầu mùa cho nhân dân vui xuân, vui nông thôn mới. Tuy nhiên, xã cũng vận động nhân dân tranh thủ thời gian chuẩn bị đất để gieo cấy vụ đông xuân đúng khung thời vụ, đồng thời tập trung chăm sóc các diện tích cam, quýt. Bởi vậy, ngay từ những ngày 3 - 4 tết, nhiều hộ dân đã ra đồng khai xuân trong niềm vui phấn khởi”.

Du xuân trên các bản làng ở Văn Chấn, chúng tôi bắt gặp không khí làm việc sôi nổi của những ngày ra quân đầu năm ở nhiều nơi với một khí thế mới, quyết tâm mới. Hòa cùng mùa xuân, những người nông dân Văn Chấn đang bắt tay ngay vào thực hiện những mục tiêu, dự định mới để giành lấy những thắng lợi ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm.

Trần Van

Các tin khác

YBĐT - Toàn tỉnh phấn đấu hết năm  nay có thêm ít nhất 12 xã hoàn thành tiêu chí 13, nâng tổng số xã hoàn thành tiêu chí 13 về hình thức tổ chức sản xuất lên 84.

Người dân Mù Cang Chải phát triển mô hình nuôi gà đặc sản theo phương thức bán công nghiệp.

YBĐT - “Khách đến nhà, không gà thì vịt” - ông bà mình từ xưa đã nói như thế, chứng tỏ con gà thật gần gũi trong cuộc sống dân gian. Thịt gà làm mâm cỗ thêm sang và là cách thể hiện sự hiếu khách của gia chủ.

Sau tết Đinh Dậu 2017, giá  hàng hóa chỉ tăng nhẹ.

YBĐT - Cũng như mọi năm, sáng mồng 2 tết, các mặt hàng thực phẩm đã khai chợ. Mồng 5 tết, hàng loạt cửa hàng, cửa hiệu, đại lý đã mở cửa. Tuy nhiên so với các năm trước thì thực phẩm sau tết Đinh Dậu 2017, đặc biệt là thực phẩm tươi sống chỉ tăng nhẹ, thậm chí có mặt hàng giá chỉ bằng trước Tết. Thời điểm này tết Nguyên đán 2016, rau xanh đã có lúc tăng đột biến.

Hiệp định thương mại tự do giữa Liên minh châu Âu với Việt Nam (EVFTA) sau khi được ký kết sẽ khuyến khích hai làn sóng đầu tư của các doanh nghiệp châu Âu vào Việt Nam.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục