Tân Thịnh trên đà lên phường

  • Cập nhật: Thứ năm, 9/2/2017 | 8:05:35 AM

YBĐT - Năm 2016, Tân Thịnh nằm trong số 5 xã của thành phố được tỉnh bổ sung tham gia Chương trình xây dựng nông thôn mới. Thời điểm này, xã đã đạt 10/19 tiêu chí nông thôn mới.

Nhiều công trình, dự án quan trọng của tỉnh được triển khai trên địa bàn xã Tân Thịnh.
Nhiều công trình, dự án quan trọng của tỉnh được triển khai trên địa bàn xã Tân Thịnh.

Một trong những mục tiêu xây dựng nông thôn mới (XDNTM) được Đảng bộ thành phố Yên Bái xác định rất rõ, đó là xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội gắn với quy hoạch phát triển đô thị, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo đà để phát triển từ xã lên phường. Trong đó, thành phố chủ trương đưa 4 xã là: Tân Thịnh, Giới Phiên, Phúc Lộc và Văn Phú phát triển lên phường.

Cũng như nhiều xã vùng ven của thành phố Yên Bái, Tân Thịnh là xã thuần nông. Trước những yêu cầu và định hướng phát triển đô thị của thành phố, kinh tế Tân Thịnh đã có sự chuyển dịch rõ rệt. Thay vì sản xuất nông nghiệp thuần túy theo cách truyền thống, manh mún, nhỏ lẻ, trên địa bàn xã bước đầu đã hình thành các vùng sản xuất hàng hóa tương đối tập trung như: vùng trồng rau xanh, trồng hoa, chăn nuôi..., là cơ sở thuận lợi để đầu tư thâm canh cao, ứng dụng có hiệu quả các tiến bộ khoa học kỹ thuật và công nghệ mới.

Cơ cấu kinh tế phát triển theo hướng tăng dần giá trị sản xuất công nghiệp, dịch vụ, góp phần tạo việc làm và tăng thu nhập cho dân cư nông thôn. Các hình thức tổ chức sản xuất nông nghiệp tiếp tục được đổi mới. Kinh tế hộ từng bước phát triển theo chiều sâu và bền vững hơn. Đã xuất hiện các tổ hợp tác hoạt động đa năng. Doanh nghiệp nông thôn được phát triển với nhiều thành phần kinh tế tham gia. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội của địa phương được quan tâm, nhất là giao thông, tạo đà thúc đẩy sản xuất phát triển, thuận lợi trong giao thương.

Trong đó, trên 60% các tuyến đường liên trục, liên thôn trên địa bàn xã và 100% đường trục xã, liên xã  đã được bê tông hóa kiên cố. Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được cải thiện rõ rệt.

Năm 2016, thu nhập thực tế đầu người ở khu vực nông thôn đạt 22 triệu đồng/người/năm; hơn 80% số hộ trên địa bàn xã đã có nhà xây kiên cố, không còn nhà dột nát. Bên cạnh đó, từ nguồn lực các chương trình mục tiêu xóa đói giảm nghèo với nhiều hình thức hỗ trợ thiết thực đã giúp nhiều hộ xóa nghèo bền vững; cuộc sống của các gia đình chính sách bảo đảm.

Tuy nhiên, xét theo tiêu chí nông thôn mới, tỷ lệ hộ nghèo tính theo chuẩn nghèo đa chiều trên địa bàn xã còn cao, năm 2016 là 13%. Đây cũng là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong lộ trình XDNTM được Đảng bộ, chính quyền xã Tân Thịnh đặt quyết tâm giảm mỗi năm từ 1% hộ nghèo trở lên. 

Năm 2016, Tân Thịnh nằm trong số 5 xã của thành phố được tỉnh bổ sung tham gia Chương trình XDNTM. Đánh giá thực trạng cho đến thời điểm này, xã đã đạt 10/19 tiêu chí XDNTM. Trong đó, có những chỉ tiêu khó như: thu nhập, nhà ở dân cư hay tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên... xã đã sớm đạt.

Tham gia Chương trình XDNTM, xã đã tạo dựng được nền tảng vững chắc để hoàn thành mục tiêu XDNTM vào năm 2019, tạo đà phấn đấu lên phường, đáp ứng yêu cầu định hướng phát triển thành phố Yên Bái trở thành đô thị loại II vào năm 2020, tạo dựng nền tảng cơ sở vững chắc để thực hiện thành công quy hoạch chung đến năm 2030 và những năm tiếp theo mở rộng thành phố sang hữu ngạn sông Hồng với nhiều yếu tố thuận lợi như: hệ hống chính trị ở nông thôn được tăng cường; dân chủ cơ sở được phát huy; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Tổ chức đảng và các đoàn thể quần chúng ở cơ sở được kiện toàn vững mạnh, hoạt động hiệu quả.

Việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở ngày càng đi vào nề nếp, góp phần quan trọng tạo sự đồng thuận ở nông thôn. Ý thức giác ngộ chính trị, trình độ tiếp thu kiến thức khoa học kỹ thuật, sản xuất hàng hóa của nông dân ngày càng nâng cao, thích ứng tốt với cơ chế thị trường, tạo tiền đề để người dân địa phương tham gia hội nhập kinh tế.

Đặc biệt, với các công trình, dự án lớn được quy hoạch, đầu tư xây dựng trên địa bàn thời gian qua như: Dự án đường Nguyễn Tất Thành qua địa bàn xã với chiều dài gần 1,9 km; Dự án đường tránh ngập (đường Âu Cơ) chạy dài qua xã 4 km; các công trình dự án quan trọng có diện tích đất thu hồi lớn đang được triển khai thi công như Dự án đường cầu Tuần Quán.

Cùng đó công trình Trung tâm Dạy nghề và Hỗ trợ nông dân tỉnh; công trình trụ sở làm việc của Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch; công trình Trung tâm Huấn luyện Cảnh sát cơ động..., đã tác động mạnh mẽ đến việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động ở địa phương. Diện mạo nông thôn mới hình thành theo hướng phát triển của đô thị hiện đại. 

Ông Hoàng Trung Dũng - Bí thư Đảng bộ xã Tân Thịnh khẳng định: “Định hướng đúng đắn trong phát triển đô thị, đưa thành phố Yên Bái trở thành động lực, đầu tàu kinh tế của tỉnh đặt ra cho nền kinh tế địa phương những đòi hỏi cấp thiết phải đổi mới. Bên cạnh thách thức, Chương trình XDNTM và định hướng quy hoạch phát triển đô thị cũng mở ra không ít cơ hội thuận lợi. Rõ nhất là hạ tầng kỹ thuật - xã hội nông thôn được quan tâm đầu tư lớn".

"Mục tiêu, nhiệm vụ đến năm 2020, xã ưu tiên hàng đầu tập trung nguồn vốn đầu tư xây dựng hệ thống giao thông trên địa bàn để thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn, để đến năm 2020, cơ bản nhựa hóa, bê tông hóa, cứng hóa các tuyến đường giao thông nông thôn trên địa bàn. Chú trọng khuyến khích phát triển sản xuất hàng hóa và các hình thức tổ chức sản xuất có hiệu quả, nâng cao thu nhập cho người dân. Mục tiêu phấn đấu đến năm 2020, đạt mức bình quân thu nhập đầu người từ 35 triệu đồng đến 38 triệu đồng” - Ông Dũng cho biết.

Minh Thúy

Các tin khác

Thủ tướng yêu cầu EVN chỉ nắm giữ các nhà máy điện lớn, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng về kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh.

175 dự án đăng ký mới trong tháng 1/2017.

Tháng 1/2017, cả nước có 175 dự án mới được cấp giấy chứng nhận đầu tư với tổng vốn đăng ký gần 1,25 tỷ USD.

Nông dân xã Nghĩa Lợi, thị xã Nghĩa Lộ bón phân viên nén dúi sâu cho lúa xuân.

YBĐT - Vụ xuân năm 2017, thị xã Nghĩa Lộ gieo cấy gần 740 ha, với cơ cấu gồm các giống: Nhị ưu 838, Chiêm hương, Séng cù, Nghi hương 305, HT1, Hương chiêm và duy trì vùng sản xuất lúa hàng hóa trên 500 ha. Đến thời điểm mùng 10 tháng Giêng, cơ bản nông dân đã gieo cấy xong toàn bộ diện tích lúa xuân. Năm nay, thời tiết sau tết nắng ấm nên lúa sinh trưởng và phát triển tốt; hơn 20% diện tích lúa xuân sớm gồm các giống: Nhị ưu 838, Hương chiêm đang bước vào giai đoạn đẻ nhánh.

YBĐT - Năm 2016, ngành tài nguyên và môi trường (TN&MT) Yên Bái đã tiếp 453 lượt công dân, tiếp nhận 253 đơn khiếu nại và đã xử lý 238 đơn, đang thụ lý là 15 đơn. Đồng thời, phối hợp với các đoàn thanh tra của Bộ TN&MT, của tỉnh và các ngành tổ chức 149 cuộc thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong lĩnh vực TN&MT đối với 582 tổ chức, cá nhân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục