Cải dầu tươi sắc đất Mù Cang

  • Cập nhật: Thứ tư, 15/2/2017 | 4:04:13 PM

YênBái - YBĐT - Vào vụ đông xuân, những năm trước đây, những thửa ruộng bậc thang thường phải “ngủ đông” do điều kiện thời tiết ở Mù Cang Chải khắc nghiệt, thiếu nước, khô hạn, băng giá thì nay, trên những diện tích ấy đang trải dài một màu vàng của hoa cải dầu. Cây cải dầu đang là hướng đi mới trong  chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nâng cao đời sống cho bà con vùng cao huyện Mù Cang Chải.

Cây cải dầu được Công ty cổ phần Thịnh Đạt trồng thử nghiệm vụ đông năm 2015 – 2016 trên diện tích 3 ha tại xã Chế Cu Nha cho kết quả tốt. Từ hiệu quả kinh tế ấy, người dân 6 bản ở xã Chế Cu Nha đã tăng diện tích trồng lên gần 100 ha cải dầu trong vụ đông xuân 2016 - 2017.

Vụ đông xuân 2016 - 2017, xã Chế Cu Nha trồng gần 100 ha cải dầu.

Với điều kiện thời tiết bình thường như hiện nay, mỗi héc ta cải sẽ cho thu 2 tấn hạt. Với giá thu mua tối thiểu 15 ngàn đồng/kg theo doanh nghiệp đã cam kết thì mỗi héc ta sẽ cho thu về 30 triệu đồng. Và như vậy, xã Chế Cu Nha dự kiến sẽ thu về trên dưới 3 tỷ đồng trong mùa cải dầu năm nay.

Trên những cánh đồng Nậm Khắt, Púng Luông, La Pán Tẩn... của huyện Mù Cang Chải những ngày tháng 2 này, trong cái nắng hanh vàng phủ một màu vàng ươm, tươi mới của những vườn cải dầu, điểm thêm những váy áo xúng xính của những cô gái dân tộc Mông hiện lên mảnh đất này bức tranh xuân rực rỡ sắc màu.

 Cánh đồng Nậm Khắt phủ một màu vàng ươm, tươi mới của những vườn cải dầu.

Đó là kết quả của sự quan tâm của lãnh đạo các cấp, các ngành cùng sự vào cuộc tích cực của nhân dân để 500 ha cây cải dầu được gieo trồng tại 12 xã đã sinh trưởng và phát triển tốt. Thời điểm này, cải dầu ở tại các xã đều đã ra hoa, có nơi đã bắt đầu chắc hạt. Chiều cao trung bình của cây từ 1m6 đến 1m8, có cây cao đến gần 2m2.

Chị Giàng Thị Mỷ - xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải cho biết: "Năm nay nhà tôi bắt đầu trồng cây cải dầu. Cây cải dầu chăm sóc không quá khó, chỉ cần chịu khó tỉa thưa, bón phân, làm cỏ, tưới nước thì cây sẽ phát triển. Nếu năm nay cây cải dầu cho hiệu quả kinh tế cao thì năm sau nhà tôi sẽ tiếp tục trồng và nhân rộng diện tích".

Phó Chủ tịch UBND huyện Mù Cang Chải Lê Trọng Khang kiểm tra cây cải dầu tại xã Nậm Khắt.

Cây cải dầu phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng của Mù Cang Chải đã đánh thức hàng trăm héc ta ruộng ngủ đông nhiều năm trước đây, tạo thêm việc làm cho hàng trăm hộ dân.

Bắt đầu từ những tín hiệu tốt lành khi mùa vàng hoa cải đã ươm vàng khắp các triền ruộng sẽ góp phần quan trọng trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đáp ứng ao ước bao đời của người dân Mù Cang Chải là tìm được giống cây trồng thích hợp trong vụ đông xuân, không chỉ góp phần mang lại hiệu quả kinh tế, nâng cao đời sống cho nông dân vùng cao mà những ruộng bậc thang được dát vàng hoa cải đang gọi mời du khách đến với mảnh đất Mù Cang xinh đẹp trong những dịp đầu xuân.

Vẻ đẹp hoa cải dầu tại huyện Mù Cang Chải trong tiết trời tháng 2:

Cải dầu khoe sắc làm mật ngọt cho những chú ong.

Thảm  vàng rực rỡ của hoa cải dầu thu hút nhiều du khách đến mảnh đất vùng cao Mù Cang Chải.

Thời điểm này, nhiều ruộng cải dầu đã bắt đầu chắc hạt.

Cây cải dầu đang là hướng đi mới trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng của bà con vùng cao Mù Cang Chải.

Sắc vàng hoa cải.

Thanh Chi – Mạnh Cường

Các tin khác
Các ngân hàng có tầm quan trọng trong hệ thống sẽ được giám sát chặt chẽ

14 tổ chức tín dụng có tầm quan trọng trong hệ thống sẽ phải được theo dõi, giám sát chặt chẽ, cảnh báo kịp thời các nguy cơ rủi ro trong hoạt động, ngăn ngừa rủi ro có tính trọng yếu, rủi ro mang tính hệ thống.

Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu. (Ảnh minh họa)

Bộ trưởng Bộ Công Thương vừa gửi công điện hỏa tốc yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

Hiệp định thương mại tự do giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, tăng cường cạnh tranh, mở ra nhiều cơ hội phát triển. Trong ảnh: Sản xuất tủ bếp gỗ xuất khẩu của Công ty TNHH Sản xuất và Đầu tư Lâm Phong, Khu công nghiệp Minh Quân, huyện Trấn Yên.

Hiệp định Thương mại tự do (FTA) đã và đang trở thành một công cụ quan trọng thúc đẩy hoạt động kinh doanh và thương mại quốc tế. Việc tận dụng FTA không chỉ giúp doanh nghiệp (DN) mở rộng thị trường, tăng cường cạnh tranh mà còn mở ra nhiều cơ hội phát triển.

Cán bộ Trung tâm Ứng dụng, kỹ thuật, thông tin KH&CN tỉnh kiểm định cân được sử dụng trong mua bán tại chợ Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái.

Từ năm 2024, bên cạnh việc kiểm định các phương tiện đo: công tơ điện, cân ô tô, thiết bị X quang… các loại cân (phương tiện đo nhóm 2) tại chợ và trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh sẽ được Trung tâm Ứng dụng, kỹ thuật, thông tin và khoa học công nghệ thuộc Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tỉnh kiểm định thường xuyên, góp phần tích cực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục