Xanh mãi những cánh rừng Văn Chấn

  • Cập nhật: Thứ tư, 15/3/2017 | 1:49:16 PM

YBĐT - Không chỉ phát triển mạnh cây quế, hiện nay phong trào trồng rừng đã được các địa phương triển khai và nhận được sự hưởng ứng của nhân dân.

Vườn ươm quế giống tại thị trấn Nông trường Nghĩa Lộ (Văn Chấn).
Vườn ươm quế giống tại thị trấn Nông trường Nghĩa Lộ (Văn Chấn).

Nhằm cổ vũ phong trào trồng rừng, ngay sau Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ xuân Đinh Dậu 2017, lãnh đạo huyện Văn Chấn đã yêu cầu các địa phương thực hiện thắng lợi nhiệm vụ trồng rừng năm 2017, quyết tâm hoàn thành mục tiêu trồng mới 3.500 ha rừng.

Phong trào trồng cây, trồng rừng của huyện Văn Chấn từ lâu đã trở thành một nét đẹp văn hóa, thành phong trào rộng khắp ở các địa phương và trong các tầng lớp nhân dân, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế và cải thiện môi trường sống của người dân.

Khởi đầu cho vụ trồng rừng năm nay, xã Nậm Lành xác định cây quế là cây trồng chủ lực để phát triển kinh tế đồi rừng tại địa phương. Hiện, Nậm Lành có trên 600ha quế, trong đó trên 430ha đang trong độ tuổi thu hoạch.

Quá trình triển khai và phát triển cây quế ở Nậm Lành gắn liền với công tác vận động đồng bào dân tộc Dao định canh, định cư, ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế gia đình. Cây quế đã gắn bó với đồng bào Dao nơi đây hàng chục năm. Nhà nhiều nhất có đến hàng chục héc-ta, nhà ít cũng trồng từ 1- 2ha.

Nhờ áp dụng đúng quy trình kỹ thuật, bảo vệ tốt diện tích, nên hơn 600 ha quế của Nậm Lành luôn phát triển tốt. Phần lớn diện tích đã thu hoạch đều cho vỏ dày, nhiều dầu, năng suất cao, chất lượng vỏ tốt. Việc duy trì và phát triển mạnh diện tích quế ở xã Nậm Lành đã mang lại thu nhập cao cho đồng bào Dao nơi đây.

Ông Triệu Tòn Pết - Chủ tịch UBND xã Nậm Lành cho biết: “Cây quế mang lại giá trị kinh tế cao nên nhân dân trong xã đều đồng thuận phát triển và chăm sóc diện tích quế. Không ai bảo ai, nhà nào có diện tích đồi rừng đều tích cực trồng quế để hưởng lợi ích lâu dài”.

Không chỉ phát triển mạnh cây quế, hiện nay phong trào trồng rừng đã được các địa phương triển khai và nhận được sự hưởng ứng của nhân dân. Những cánh rừng xanh đầy hy vọng đã và đang phát triển rộng khắp từ vùng thấp đến vùng cao và các xã, thị trấn vùng ngoài của huyện. Với các giống cây trồng chủ lực mà huyện quan tâm chỉ đạo gồm: quế, mỡ, keo lai, bồ đề, bạch đàn và các loại cây bản địa khác.

Hàng năm, lực lượng kiểm lâm đã tham mưu cho chính quyền các địa phương xây dựng kế hoạch trồng rừng tới các thôn, bản; tuyên truyền, vận động nhân dân, các tổ chức doanh nghiệp tích cực tham gia trồng rừng; tăng cường cán bộ kỹ thuật xuống địa bàn đôn đốc chỉ đạo các địa phương tập trung hoàn thành công tác thiết kế, chuẩn bị tốt các điều kiện, tháo gỡ những khó khăn vướng mắc cho người trồng rừng.

Vào vụ trồng rừng, cán bộ kiểm lâm xuống cơ sở để giao cây giống, hướng dẫn bà con kỹ thuật trồng, chăm sóc, bảo vệ rừng. Nhờ đó, hàng năm, trồng rừng trên địa bàn huyện đều đạt kế hoạch đề ra.

Trong năm 2017, huyện Văn Chấn phấn đấu trồng 3.500 ha rừng các loại và tích cực triển khai các đề án tái cơ cấu ngành lâm nghiệp. Để hoàn thành, Hạt Kiểm lâm huyện đã xây dựng kế hoạch trồng rừng và phối hợp với địa phương rà soát quỹ đất để có phương án cấp cây giống.

Ngoài ra, chỉ đạo các xã, thị trấn tuyên truyền vận động nhân dân chủ động chuẩn bị các điều kiện cần thiết như phát dọn thực bì, đào hố, phân bón, khi có giống tiến hành trồng ngay, đảm bảo đúng tiến độ và kế hoạch đã đề.

Ông Vũ Đình Trường - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Văn Chấn cho biết: “Hạt Kiểm lâm huyện đã tham mưu với UBND huyện xây dựng, phát triển vùng nguyên liệu tập trung, bảo đảm cung cấp cho công nghiệp chế biến; từng bước chuyển đổi cơ cấu cây trồng hợp lý, áp dụng các giải pháp lâm sinh hữu hiệu nhằm năng cao năng suất, chất lượng rừng, rút ngắn chu kỳ kinh doanh, nâng cao thu nhập cho người dân. Ngoài ra, Hạt đã lựa chọn vườn ươm tại thị trấn Nông trường Nghĩa Lộ với quy mô khoảng 2 triệu cây quế giống để cung ứng cho nhân dân trồng rừng, đồng thời đảm bảo giống cây cho kế hoạch trồng rừng năm nay”.

Nguyễn Nghĩa (Đài TT-TH huyện Văn Chấn)

Các tin khác
Ảnh minh họa (Nguồn: Vnexpress)

Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh vừa ban hành Chỉ thị 02/CT-BCT về việc tăng cường quản lý an toàn thực phẩm đối với sản xuất, kinh doanh rượu.

Lực lượng quản lý thị trường xử lý hàng lậu tịch thu.

YBĐT - Yên Bái là tỉnh miền núi địa bàn trải rộng, các hộ kinh doanh nhỏ lẻ nằm rải rác, cách xa trung tâm. Bên cạnh đó là khó khăn về kinh phí, trang thiết bị, lực lượng quản lý thị trường mỏng, chưa được đào tạo bài bản, trong khi những thủ đoạn buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả ngày càng tinh vi, phức tạp.

Quang cảnh Hội nghị.

YBĐT - Ngày 13 và 14/3, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị thẩm định quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội huyện Lục Yên và thành phố Yên Bái đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

Nhờ đẩy mạnh giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, Yên Bái đã đón nhiều nhà đầu tư và doanh nghiệp đến khảo sát, tìm kiếm cơ hội đầu tư.

YBĐT - Công bố sáng 14/3 của Phòng Thương mại & Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Cơ quan Viện trợ phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) về Bộ chỉ số đánh giá và xếp hạng về chất lượng điều hành kinh tế cho thấy, tỉnh Yên Bái đã vượt lên xếp thứ 47/63 tỉnh, thành và tăng được 4 bậc so với 2015.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục