Triển vọng từ Đề án sản xuất rau an toàn

  • Cập nhật: Thứ ba, 4/4/2017 | 7:29:27 AM

YBĐT - Đề án Sản xuất rau an toàn (SXRAT) của thành phố Yên Bái được thực hiện tại 3 xã: Âu Lâu, Tuy Lộc và Văn Phú từ năm 2016. Việc triển khai thực hiện SXRAT mở ra hướng đi mới và tạo tiền đề giúp thay đổi nhận thức của nông dân thành phố  trong việc phát triển một nền nông nghiệp sạch.

Lãnh đạo ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thực tế mô hình sản xuất rau an toàn tại xã Âu Lâu, thành phố Yên Bái. (Ảnh: Minh Huyền)
Lãnh đạo ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thực tế mô hình sản xuất rau an toàn tại xã Âu Lâu, thành phố Yên Bái. (Ảnh: Minh Huyền)

Qua 2 vụ SXRAT trong năm 2016 cho thấy, việc triển khai Đề án bước đầu mang lại hiệu quả thiết thực. Tổng diện tích trồng tại 3 xã là 8,09 ha, trong đó, vụ hè thu là 1,64 ha, sản lượng 4,8 tấn. Vụ đông 2016, trồng là 8,09 ha, sản lượng gần 85 tấn.

Để đạt kết quả này, ngay khi triển khai Đề án, UBND thành phố chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan và chỉ đạo 3 xã hoàn thành tốt các điều kiện phục vụ SXRAT, thành lập được 3 tổ hợp tác SXRAT.
Theo đó, tại xã Âu Lâu, thôn Đồng Đình được lựa chọn tham gia Đề án. Cấp uỷ, chính quyền từ xã đến thôn đã tuyên truyền, vận động được 19 hộ tham gia với diện tích 2,4 ha.

Nói về hiệu quả của việc SXRAT, bà Hồ Thị Thạch - Bí thư Chi bộ thôn Đồng Đình cho rằng: “Việc triển khai chương trình SXRAT của thành phố, bà con thôn Đồng Đình sẽ tạo ra sản phẩm rau có thương hiệu, giá bán ổn định, đảm bảo việc làm, thu nhập lâu dài cho bà con. Điều quan trọng là sản phẩm rau làm ra đảm bảo an toàn cả cho người sử dụng lẫn người sản xuất”. Bà con trong thôn Đồng Đình đã lựa chọn rất nhiều loại rau cho năng suất, hiệu quả kinh tế cao như: rau cải, dưa chuột, đỗ cô ve, rau bí…

Đồng thời, thực hiện nghiêm quy trình sản xuất rau do ngành chuyên môn hướng dẫn. Rau của Tổ hợp tác tiêu thụ tốt với giá dao động từ 10 đến 20 nghìn đồng/kg. Đặc biệt, vụ hè thu do triển khai sớm nên vào thời điểm thu hoạch rộ thì rau đã thu được 70% diện tích với giá cao. Tổ hợp tác đã ký được hợp đồng với doanh nghiệp để cung ứng rau ra thị trường hàng ngày. Âu Lâu cũng là xã tổ chức việc thực hiện sơ chế, bao gói sản phẩm trước khi bán ra thị trường tốt nhất. Các hộ cũng chú trọng phân bổ cơ cấu mùa vụ, cơ cấu loại rau đảm bảo hợp lý và phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng.

Bà Đào Thị Bồng, thôn Đồng Đình chia sẻ: năm 2016, gia đình bà tham gia trồng 2 sào rau an toàn. Quá trình thâm canh rau an toàn, bà thấy cũng đơn giản vì cứ tuân thủ theo đúng quy trình và hướng dẫn của cán bộ khuyến nông. Năng suất rau cũng đảm bảo; sản phẩm có nơi bao tiêu ổn định. Vụ xuân - hè năm 2017 này, do diện tích trồng rau của gia đình nằm ở vùng trũng dễ bị ngập úng cộng với chủng loại rau không đa dạng như vụ đông, nên gia đình bà vẫn đăng ký trồng trên diện tích cũ và chủ yếu trồng đậu đũa và dưa chuột.

Tại xã Tuy Lộc, mặc dù là xã có truyền thống và kinh nghiệm thâm canh rau màu nhưng việc trồng rau những năm qua vẫn mang tính tự phát, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật tràn lan. Việc vận động các hộ dân đăng ký SXRAT theo Đề án nhằm tạo sản phẩm an toàn, đảm bảo sức khoẻ, cải thiện môi trường sinh thái; đồng thời, giúp nông dân nâng cao thu nhập.

Do đó, xã đã chủ động tuyên truyền đến nông dân và nhanh chóng thành lập tổ hợp tác SXRAT tại thôn Minh Long với 56 thành viên. Xã chỉ đạo cán bộ khuyến nông tuyên truyền, hướng dẫn kỹ thuật trồng và chăm sóc rau theo hướng cầm tay chỉ việc.

Chị Trần Thị Thanh - khuyến nông viên xã Tuy Lộc cho hay: "Để Đề án SXRAT của xã đạt hiệu quả, chúng tôi hướng dẫn bà con quy trình sản xuất theo hướng cầm tay chỉ việc; trực tiếp ra đồng sản xuất cùng bà con.  Đồng thời, kết hợp với mở các lớp tập huấn chuyển giao khoa học, kỹ thuật, phát tài liệu tuyên truyền, hướng dẫn để bà con nắm được kỹ thuật. Từ đó, năng suất, chất lượng rau đảm bảo đạt yêu cầu đề ra.

Nhờ sự tâm huyết với nghề trồng rau của bà con, cộng với sự hướng dẫn tận tình của cán bộ chuyên môn nên chất lượng, sản lượng rau ở Tuy Lộc đảm bảo an toàn, tiêu thụ ổn định, nhất là đối với các loại rau cải, cà chua. Năm 2017, Tuy Lộc đã có 43 hộ đăng ký tham gia trồng rau vụ xuân hè với diện tích 2,6 ha. Số diện tích 1,65 ha đã tham gia từ năm 2016 hiện đang trồng rau màu khác và sẽ tiếp tục SXRAT trong vụ đông.

Ông Nguyễn Anh Tuấn - Chủ tịch UBND xã Tuy Lộc cho biết: "Trong định hướng phát triển kinh tế, thời gian tới chúng tôi xác định tiếp tục chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi và chú trọng vào những lĩnh vực thế mạnh của địa phương. Trước mắt, năm 2017 sẽ vận động nhân dân tiếp tục thực hiện Đề án SXRAT và nhân rộng trên địa bàn. Tăng cường chuyển giao khoa học, kỹ thuật tới bà con để áp dụng vào sản xuất.

Tại hội nghị sơ kết Đề án SXRAT của thành phố, đồng chí Đoàn Đức Thuận - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đã khẳng định: Đề án SXRAT bước đầu tạo ra được một lượng sản phẩm rau an toàn khá lớn và đã được thị trường đón nhận. Hình thành được các mô hình canh tác theo chuỗi sản xuất an toàn để nhân dân trên địa bàn học tập, áp dụng.

Điều quan trọng là đã thay đổi nhận thức của người dân từ phương thức canh tác rau không an toàn sang sản xuất theo hướng phát triển nông nghiệp sạch, bền vững, gắn với thị trường tiêu thụ. Từ đó, nâng cao hiệu quả sử dụng đất nông nghiệp; góp phần xây dựng nông thôn mới tại các xã.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện Đề án SXRAT ở thành phố Yên Bái cũng phát sinh không ít khó khăn, tồn tại.

Trong đó, việc tiêu thụ sản phẩm còn phụ thuộc vào thị trường, vào mùa vụ; các chủng loại rau chưa đa dạng và thường trồng ồ ạt vào cùng thời điểm, nên có những lúc rau khan hiếm lại không có để bán, lúc thu hoạch rộ lại không có nơi tiêu thụ và giá giảm…

Thực tế cho thấy, thành phố đã xác định việc triển khai thực hiện thành công Đề án SXRAT là nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2016 - 2017 làm mô hình mẫu để nhân rộng SXRAT. Do đó, ngay trong vụ xuân hè năm 2017, thành phố đã thành lập thêm một tổ hợp tác SXRAT tại thôn Đầm Vông của xã Âu Lâu với diện tích 1,5 ha. Đồng thời, tập trung triển khai thực hiện SXRAT trên toàn bộ diện tích đã đăng ký trồng vụ xuân hè tại 3 xã với trên 6 ha và có 85 hộ đăng ký.

Thành phố sẽ tăng cường chỉ đạo ngành chuyên môn trực tiếp hướng dẫn, giám sát các hộ tham gia Đề án thực hiện đảm bảo từ khâu thâm canh đến thu hoạch, bảo quản theo quy trình. Hướng dẫn tổ hợp tác chủ động xây dựng cơ cấu rau cụ thể, hợp lý, tìm kiếm thị trường và tập trung vào đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá về rau an toàn của rau trong nhân dân để từ đó tạo ra thị trường tiêu thụ ổn định, bền vững.

 Minh Chín

Các tin khác
Cán bộ Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện kiểm tra, hướng dẫn nhân dân thực hiện mô hình chăn nuôi đại gia súc.

YBĐT - Thực hiện Đề án Hỗ trợ chăn nuôi của tỉnh, huyện Văn Chấn đã xây dựng và triển khai Đề án Hỗ trợ phát triển chăn nuôi đại gia súc theo hướng bán chăn thả tại các xã vùng cao, vùng thượng huyện và một số xã lân cận.

Bộ phận

YBĐT - Năm 2017, Chi cục Thuế thành phố Yên Bái được tỉnh giao dự toán thu ngân sách trên địa bàn là 432 tỷ đồng, HĐND thành phố giao 487 tỷ đồng và rong quý I/2017, Chi cục được Cục Thuế tỉnh giao thu 81 tỷ đồng.

Lãnh đạo huyện Yên Bình kiểm tra việc trồng và chăm sóc rừng trồng ở xã Đại Đồng.

YBĐT - Những năm qua, cùng với việc chú trọng phát triển kinh tế nông nghiệp, thủy sản, huyện Yên Bình luôn quan tâm, đầu tư trên lĩnh vực trồng rừng và coi đó là thế mạnh trong phát triển kinh tế, góp phần làm giàu chính đáng cho nhân dân.

Từ ngày 1 - 27/3, Chi cục Quản lý Thị trường tại các địa bàn trọng điểm đã kiểm tra 966 vụ, xử lý 491 vụ, phạt tiền gần 1,1 tỷ đồng, trị giá hàng vi phạm trên 734 triệu đồng, tạm giữ, tịch thu 40.176 lít rượu, 1.431 chai rượu các loại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục