Văn Chấn chủ động phòng chống bão lũ

  • Cập nhật: Thứ sáu, 12/5/2017 | 7:55:06 AM

YBĐT - Văn Chấn là huyện miền núi nằm ở phía Tây của tỉnh, có diện tích tự nhiên 120.737 ha, trên 70% diện tích tự nhiên là rừng núi, độ dốc cao, khe suối sâu, địa hình chia cắt phức tạp dẫn đến nhiều điểm có nguy cơ ảnh hưởng của thiên tai lũ lụt, lốc xoáy, sét đánh...

Một cơn lũ ở ngòi Thia thuộc địa bàn xã Phù Nham, huyện Văn Chấn năm 2016.
Một cơn lũ ở ngòi Thia thuộc địa bàn xã Phù Nham, huyện Văn Chấn năm 2016.

Toàn huyện có 31 xã, thị trấn; trong đó, có 17 xã đặc biệt khó khăn và 10 xã thuộc vùng 2 nhưng có 49 thôn, bản thuộc vùng đặc biệt khó khăn. Thời tiết, khí hậu, thủy văn trên địa bàn huyện được chia thành 2 mùa rõ rệt. Mùa mưa lũ bắt đầu vào tháng 4, kết thúc vào tháng 9, mùa khô bắt đầu từ tháng 10 và kết thúc vào tháng 3 năm sau. Hàng năm, trên địa bàn huyện thường xảy ra bão lốc, lũ ống, lũ quét, sạt lở ở những nơi có ta luy cao, độ dốc lớn.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của thời tiết, huyện Văn Chấn đã triển khai hàng loạt những biện pháp cấp bách nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt do mưa bão, lũ và sạt lở đất gây ra.

Đồng chí Nông Ích Chấn - Phó Chủ tịch UBND, Phó ban Chỉ huy Phòng chống lũ bão, giảm nhẹ thiên tai huyện Văn Chấn cho biết: "Ban Chỉ huy Phòng chống lũ bão, giảm nhẹ thiên tai huyện đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, bảo đảm chế độ thông tin, báo cáo kịp thời; xây dựng, điều chỉnh các phương án chủ động phòng, chống, ứng phó với thiên tai; phát triển hệ thống thông tin cảnh báo từ trung tâm xuống cơ sở và thu nhận các báo cáo từ dưới lên để mọi người phòng tránh có hiệu quả và bảo đảm có thông tin báo cáo kịp thời giữa Ban Chỉ huy Phòng tránh thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các cấp; kiểm tra việc bảo đảm an toàn cho các hồ chứa nước, đôn đốc các đơn vị quản lý công trình thủy lợi thường xuyên kiểm tra công trình trước mùa mưa, bão để có kế hoạch sửa chữa kịp thời những công trình hư hỏng; tuyên truyền đến nhân dân chủ động trước mọi tình huống, nêu cao tinh thần “tương thân, tương ái” giúp đỡ nhau khi gặp hoạn nạn".

Để chủ động phòng chống, ứng phó kịp thời và có hiệu quả nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra, UBND huyện chỉ đạo UBND các xã, thị trấn tổ chức trực ban nghiêm túc, theo dõi sát diễn biến mưa, lũ bố trí lãnh đạo chủ chốt thường trực để xử lý các tình huống; theo dõi chặt chẽ diễn biến mực nước các hồ chứa, tổ chức kiểm tra an toàn các hồ chứa nước trên địa bàn, sẵn sàng triển khai lực lượng, phương tiện, trang thiết bị để kịp thời xử lý các sự cố, chủ động sơ tán nhân dân hạ du hồ chứa; dự trữ lương thực, thực phẩm, thuốc men và các nhu yếu phẩm khác, nhất là đối với những vùng dễ bị chia cắt, vùng sâu, vùng xa...; cắm biển cảnh báo, bố trí lực lượng chốt chặn ở những đoạn đường  bị ngập sâu, cấm người và phương tiện qua lại ở những đoạn đường bị ngập, nơi có dòng nước chảy xiết và các khu vực nguy hiểm, tổ chức bảo vệ an ninh, trật tự an toàn xã hội tại các khu vực trọng điểm, các khu vực sơ tán dân đi và đến.

Xuất phát từ tình hình thực tế của địa phương và kinh nghiệm của những năm trước, ngay từ đầu mùa mưa, UBND huyện đã chỉ đạo các địa phương và các đơn vị chức năng đã thông báo đến UBND các xã tuyên truyền vận động nhân dân không chăn thả gia súc ở những nơi nguy hiểm và không ngủ qua đêm trên nương, lán gần suối, sườn núi có nguy cơ xảy ra lũ quét và sạt lở; tích cực chằng chống nhà cửa, kho tàng, trường học, trạm xá và các công trình công cộng khác để tập kết hàng hóa, vật tư thiết bị; vận động nhân dân trong mùa mưa lũ, mỗi gia đình phải có kế hoạch dự trữ lương thực và các yếu phẩm khác đảm bảo cho gia đình sinh hoạt khi có tình huống bắt trắc; tuyên truyền cho bà con ý thức tự bảo vệ tài sản và tính mạng của mình, không đi bắt cá, vớt củi khi có mưa bão; chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời và khắc phục hậu quả theo phương châm “4 tại chỗ”: chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, vật tư phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ.

Với tinh thần chủ động trước mùa mưa bão năm 2017, huyện Văn Chấn chắc chắn sẽ chủ động trước các tình huống phức tạp của thời tiết, giảm thiểu hậu quả của thiên tai.

Quang Thiều   

Các tin khác
Quang cảnh hội nghị.

Hội nghị chuyên đề khu vực châu Á - Thái Bình Dương về ứng phó với biến đổi khí hậu do Liên minh nghị viện thế giới (IPU) phối hợp Quốc hội Việt Nam tổ chức khai mạc sáng 11-5, tại TP.HCM.

Ảnh minh họa - Internet

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thẻ rà soát lại toàn bộ hệ thống ATM của mình, đảm bảo thời gian phục vụ khách hàng của hệ thống ATM theo đúng quy định.

Ảnh minh họa

Thuê bao điện thoại di động sẽ bị thanh lý hợp đồng, chấm dứt cung cấp dịch vụ viễn thông nếu không thực hiện việc cập nhật, điều chỉnh thông tin cá nhân.

Trường Mầm non xã Vĩnh Kiên được đề nghị đạt chuẩn quốc gia vào tháng 9/2017.

YBĐT - Hết năm 2016, thu nhập bình quân đầu người đạt 20 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo trong toàn xã đã giảm còn 7,5 %. Nhờ đó, xã đã hoàn thành 14/19 tiêu chí và đang nỗ lực để cán đích NTM vào tháng 10/2017.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục