Vĩnh Kiên nỗ lực về đích

  • Cập nhật: Thứ năm, 11/5/2017 | 1:50:23 PM

YBĐT - Hết năm 2016, thu nhập bình quân đầu người đạt 20 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo trong toàn xã đã giảm còn 7,5 %. Nhờ đó, xã đã hoàn thành 14/19 tiêu chí và đang nỗ lực để cán đích NTM vào tháng 10/2017.

Trường Mầm non xã Vĩnh Kiên được đề nghị đạt chuẩn quốc gia vào tháng 9/2017.
Trường Mầm non xã Vĩnh Kiên được đề nghị đạt chuẩn quốc gia vào tháng 9/2017.

Chúng tôi về xã Vĩnh Kiên, huyện Yên Bình khi Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc trong xã đang khẩn trương chỉnh trang, tu sửa cơ sở vật chất văn hóa; làm đường bê tông nông thôn; đầu tư, nâng cấp các hạng mục của Trường Mầm non; vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế; tích cực giảm tỷ lệ hộ nghèo để nỗ lực hoàn thành, phấn đấu về đích nông thôn mới (NTM) theo đúng lộ trình.

Đồng chí Nguyễn Văn Chiến - Chủ tịch UBND xã cho biết: “Sau hơn 5 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đầu tư của nhà nước và sự nỗ lực chung sức đồng lòng của người dân xã Vĩnh Kiên đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc, điện, đường, trường, trạm khang trang, đời sống của người dân được nâng cao...”.

Hiện nay, xã Vĩnh Kiên có gần 50 mô hình phát triển kinh tế quy mô hàng hóa, trong đó, tập trung phát triển nông lâm sản, chăn nuôi lợn, gà, cá, bò. Ngoài ra, nhiều mô hình đã chuyển đổi từ diện tích đất kém hiệu quả sang trồng cây có múi như: bưởi, chanh tứ thời… mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Hết năm 2016, thu nhập bình quân đầu người đạt 20 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo trong toàn xã đã giảm còn 7,5 %. Nhờ đó, xã đã hoàn thành 14/19 tiêu chí và đang nỗ lực để cán đích NTM vào tháng 10/2017.

Tuy nhiên để hoàn thành mục tiêu này thì hiện tại Vĩnh Kiên phải hoàn thành 5 tiêu chí còn lại đó là: tiêu chí số 2 về giao thông; tiêu chí số 5 về trường học; tiêu chí số 6 về cơ sở vật chất văn hóa; tiêu chí 11 về hộ nghèo và tiêu chí 15 về y tế.

Để phấn đấu hoàn thành Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, một mặt Vĩnh Kiên chú trọng đề ra các giải pháp nhằm duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt được một cách bền vững. Mặt khác, tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để hoàn thành nốt các tiêu chí còn lại.

Đồng chí Nguyễn Văn Chiến khẳng định: “Căn cứ vào tình hình thực tế địa phương, Vĩnh Kiên chọn khâu đột phá trong việc triển khai xây dựng NTM là phát huy sức mạnh tổng hợp, tạo sự đồng thuận từ cấp ủy, chính quyền và người dân quyết tâm cán đích NTM đúng kế hoạch. Để đạt được mục tiêu này, cấp ủy, chính quyền địa phương đã chú trọng đến công tác tuyên truyền, quan tâm tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao khoa học, kỹ thuật; tạo cơ chế, chính sách hỗ trợ, khuyến khích phát triển kinh tế đối với các hộ dân”.

Được biết, các tiêu chí chưa đạt, xã đã nỗ lực thực hiện ngay từ đầu năm và đến nay cơ bản đều được triển khai đúng kế hoạch. Cụ thể, tiêu chí số 2 về giao thông đã chuẩn bị xong mặt bằng để bê tông hóa 2,4 km đường tại các thôn: Ba Chãng đi thôn Trò dài 1 km; thôn Mạ dài 0,8 km, thôn Đa Cốc dài 0,3 km, thôn Đát Dẻ dài 0,3 km với tổng kinh phí đầu tư dự kiến gần 2,2 tỷ đồng.

Trong đó, ngân sách Nhà nước đầu tư trên 1,5 tỷ đồng, nhân dân đóng góp và huy động trên 677 triệu đồng. Đối với tiêu chí số 5, đang tiến hành xây dựng thêm 4 phòng học cho Trường Mầm non Vĩnh Kiên để đạt tiêu chuẩn công nhận trường đạt chuẩn quốc gia.

Đối với tiêu chí số 6, đến nay, đã xây dựng xong nhà văn hóa xã đạt chuẩn, còn 3 nhà văn hóa thôn chưa đạt chuẩn sẽ tiến hành xây dựng với tổng kinh phí dự kiến trên 1,3 tỷ đồng. Về tiêu chí số 11, để phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn dưới 11%, Vĩnh Kiên đã đưa ra nhiều giải pháp.

Trong đó, giải pháp đẩy mạnh thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp, chuyển dịch kinh tế theo hướng đa ngành, đa nghề, từng bước tạo ra những vùng chuyên canh, vùng sản xuất trọng điểm, nâng cao giá trị sản xuất trên 1 ha đất canh tác là một trong những giải pháp quan trọng.

Tuy đã xác định nguyên nhân và tìm ra giải pháp thực hiện, song để đưa Vĩnh Kiên cán đích NTM đúng theo lộ trình thì cần có sự tiếp tục nỗ lực, chung sức của nhân dân đồng hành cùng sự hỗ trợ của Nhà nước. Người dân cần ý thức được vai trò, trách nhiệm là chủ thể của chương trình xây dựng NTM, tiếp tục cùng chính quyền địa phương từng bước vượt qua các trở ngại còn tồn tại.

Đồng thời, xã cần học hỏi thêm kinh nghiệm của các địa phương đã cán đích NTM có cách làm hay, hiệu quả để chương trình xây dựng NTM ở Vĩnh Kiên có bước chuyển động tích cực và có thể cán đích theo đúng lộ trình.

Hồng Duyên

Các tin khác
Đồng chí Vũ Xuân Hợi - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ bàn giao hồ sơ kết quả cho các đơn vị liên quan.

YBĐT - Sáng 11/5, Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức bàn giao hồ sơ kết quả thực hiện các nhiệm vụ khoa học và công nghệ.

YBĐT - UBND tỉnh vừa có văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành và các huyện, thị xã, thành phố tăng cường thực hiện tiết kiện điện năm 2017.

Sản xuất rau an toàn tại HTX Q&C.

YBĐT - Đến nay, toàn huyện có 53 hợp tác xã (HTX) với tổng số vốn điều lệ trên 142 tỷ đồng. Các HTX đã thu hút, tạo việc làm ổn định cho trên 4.000 lao động với mức lương 3 triệu đồng/người/tháng.

Một góc dự án Formosa Hà Tĩnh.

Sáng 10-5, hội đồng liên ngành đã thống nhất đánh giá các hạng mục công trình bảo vệ môi trường đã hoàn thành của Formosa đáp ứng đủ điều kiện để đưa lò cao số 1, xưởng luyện thép vào vận hành thử nghiệm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục