Văn Yên tăng cường công tác bảo vệ rừng

  • Cập nhật: Thứ sáu, 12/5/2017 | 7:56:09 AM

YBĐT - Hạt Kiểm lâm huyện Văn Yên đã chỉ đạo kiểm lâm địa bàn phối hợp với chính quyền địa phương tích cực tuyên truyền, phổ biến pháp luật bảo vệ rừng; ký cam kết về an toàn lửa rừng, không mua bán, săn bắn, khai thác các động vật, thực vật rừng đối với các hộ dân sống gần rừng.

Huyện Văn Yên có diện tích rừng rộng lớn với trên 49.000 ha rừng tự nhiên với nhiều loại gỗ quý hiếm, giá trị kinh tế cao nên công tác quản lý bảo vệ rừng gặp nhiều khó khăn.

Thời gian qua, Hạt Kiểm lâm huyện Văn Yên đã đề ra nhiều giải pháp nhằm hạn chế tối đa các vụ việc vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng như: chỉ đạo kiểm lâm địa bàn phối hợp với chính quyền địa phương tích cực tuyên truyền, phổ biến pháp luật bảo vệ rừng; ký cam kết về an toàn lửa rừng, không mua bán, săn bắn, khai thác các động vật, thực vật rừng đối với các hộ dân sống gần rừng.

Hạt đã tích cực phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, các ngành chức năng, tăng cường kiểm tra, kiểm soát ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực quản lý, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản; tổ chức phát động nhân dân tố giác những đối tượng thường xuyên khai thác, chặt phá, mua bán, vận chuyển, kinh doanh lâm sản trái phép; tổ chức truy quét, giải tỏa các tụ điểm phá rừng trái phép và kiên quyết xử lý các vụ vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng.

Tuy nhiên, tình trạng người dân xâm chiếm đất rừng lại tái diễn. Việc lấn chiếm này cũng phức tạp và tinh vi hơn. Sự tinh vi thể hiện ở chỗ, người dân thường phát phá rừng vào ban đêm. Mỗi ngày họ phát phá một ít nhưng chỉ cần một thời gian nếu không bị cơ quan chức năng phát hiện sẽ có một diện tích lớn đất rừng biến thành đất trống.

Có những nơi lực lượng chức năng phát hiện ra thì cây trồng trên đất lấn chiếm đã lớn. Cứ thế, vài năm sau họ tự biến đất lâm nghiệp thành đất nhà mình. Trước thực trạng trên, Hạt Kiểm lâm huyện đã chỉ đạo kiểm lâm địa bàn phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường kiểm tra, phát hiện và xử lý kịp thời các vụ vi phạm.

Theo báo cáo của Hạt Kiểm lâm huyện Văn Yên, 4 tháng của năm 2017, lực lượng kiểm lâm đã phát hiện và xử lý 12 vụ vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng, tịch thu 8,555 m3 gỗ các loại, xử lý phạt hành chính và bán hàng tịch thu, thu nộp ngân sách trên 120 triệu đồng. Đáng chú ý, trong số 12 vụ vi phạm thì có đến 7 vụ lấn chiếm đất rừng với diện tích thiệt hại 5.997 ha, chủ yếu thuộc diện tích rừng phòng hộ và rừng sản xuất.

Dẫu vậy, công tác xử lý vi phạm cũng gặp nhiều khó khăn, do diện tích xâm lấn ít, chưa đủ xử lý hình sự, còn xử phạt vi phạm hành chính thì gặp nhiều khó khăn vì đa số các hộ vi phạm đều là hộ nghèo không có tiền nộp phạt.

Ông Nguyễn Minh Tiến - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Văn Yên cho biết: “Để ngăn chặn tình trạng xâm lấn đất rừng, chúng tôi đã tăng cường tuyên truyền, giáo dục người dân nâng cao ý thức quản lý, bảo vệ rừng, giúp cho họ nhận thức được tác hại của phá rừng; xây dựng các kế hoạch kiểm tra, truy quét tình trạng phá rừng, khai thác, mua bán, vận chuyển lâm sản trái phép; đồng thời, các trạm kiểm lâm phối hợp với chính quyền địa phương triển khai lực lượng tuần tra, phát hiện, xử lý kịp thời các đối tượng phát, phá rừng làm nương rẫy. Những diện tích người dân xâm lấn đất lâm nghiệp để trồng cây, khi bị phát hiện thì phối hợp với chính quyền địa phương kiên quyết nhổ bỏ”.

Để công tác bảo vệ rừng đạt kết quả tốt, trong thời gian tới, Hạt Kiểm lâm huyện Văn Yên tiếp tục tăng cường tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức và trách nhiệm của người dân về quản lý bảo vệ và phát triển rừng; nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ kiểm lâm.

Đồng thời, tăng cường lực lượng kiểm lâm về địa bàn phụ trách xã thực hiện tốt công tác theo dõi diễn biến tài nguyên rừng; phối hợp với các xã hạn chế giảm thiểu tình trạng xâm lấn đất rừng; tăng cường phòng cháy chữa cháy rừng. Bên cạnh đó, Hạt sẽ tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát tại các vùng trọng điểm, đặc biệt là các khu vực rừng giáp ranh phát hiện và xử lý nghiêm minh các vụ việc vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.

Văn Thông

Các tin khác
Một cơn lũ ở ngòi Thia thuộc địa bàn xã Phù Nham, huyện Văn Chấn năm 2016.

YBĐT - Văn Chấn là huyện miền núi nằm ở phía Tây của tỉnh, có diện tích tự nhiên 120.737 ha, trên 70% diện tích tự nhiên là rừng núi, độ dốc cao, khe suối sâu, địa hình chia cắt phức tạp dẫn đến nhiều điểm có nguy cơ ảnh hưởng của thiên tai lũ lụt, lốc xoáy, sét đánh...

Quang cảnh hội nghị.

Hội nghị chuyên đề khu vực châu Á - Thái Bình Dương về ứng phó với biến đổi khí hậu do Liên minh nghị viện thế giới (IPU) phối hợp Quốc hội Việt Nam tổ chức khai mạc sáng 11-5, tại TP.HCM.

Ảnh minh họa - Internet

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thẻ rà soát lại toàn bộ hệ thống ATM của mình, đảm bảo thời gian phục vụ khách hàng của hệ thống ATM theo đúng quy định.

Ảnh minh họa

Thuê bao điện thoại di động sẽ bị thanh lý hợp đồng, chấm dứt cung cấp dịch vụ viễn thông nếu không thực hiện việc cập nhật, điều chỉnh thông tin cá nhân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục