Văn Yên chủ động phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm

  • Cập nhật: Thứ ba, 8/8/2017 | 6:56:40 AM

YBĐT - Giám sát dịch bệnh, khẩn trương hoàn thành kế hoạch tiêm vắc - xin phòng bệnh cho gia súc, cung ứng đầy đủ vật tư thú y, chủ động lực lượng, kỹ thuật cho công tác phòng chống dịch; phấn đấu không để dịch bệnh trên đàn vật nuôi bùng phát đang được Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Văn Yên tích cực triển khai.

Thời gian qua, tình hình dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm ở huyện Văn Yên cơ bản được khống chế. Với phương châm tăng cường giám sát, chủ động phòng ngừa, phát hiện dập tắt kịp thời dịch bệnh,  Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Văn Yên đã đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, nâng cao ý thức và nhận thức của nhân dân phòng trừ dịch bệnh trong chăn nuôi. Công tác tiêm phòng cho gia súc, gia cầm được coi là tường thành vững chắc để bảo vệ gia súc gia cầm được huyện triển khai kế hoạch, thường xuyên đến 27/27 xã, thị trấn trong huyện. 

Theo báo cáo của Trạm Thú y Văn Yên, 7 tháng đầu năm Trạm đã triển khai tiêm 65.281 liều vắc xin các loại phòng bệnh cho gia súc. Trong đó bao gồm: 12.790 liều vắc xin tụ huyết trùng trâu, bò; 38.260 liều vắc xin dịch tả lợn, và tụ huyết trùng lợn, 12.790 liều vắc xin phòng bệnh dại. Đồng thời, Trạm Chăn nuôi và thú y huyện triển khai phun thuốc tiêu độc khử trùng cho 14.126 lượt hộ chăn nuôi với tổng số 1.554.000m2 chuồng trại chăn nuôi và khu dân cư. 

Để đảm bảo an toàn cho người chăn nuôi cùng với việc tiêm phòng vắc - xin phòng chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm, công tác kiểm dịch vận chuyển động vật, kiểm soát giết mổ và vệ sinh thú y được Trạm đặc biệt quan tâm và trọng tâm là các điểm giết mổ gia súc tại địa bàn 8 xã: An Thịnh, Đại Phác, Mậu A, Xuân Ái, Lang Khay, Trái Hút, Quế Hạ và xã Đông Cuông. 

Đồng thời, tiến hành kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển gia súc, gia cầm ra vào trên địa bàn huyện nhằm kịp thời phát hiện, xử lý những trường hợp vận chuyển gia súc, gia cầm trái phép, không rõ nguồn gốc, ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh từ bên ngoài. Ngoài ra, đội ngũ thú y cơ sở tăng cường công tác giám sát dịch bệnh ngay tại cơ sở, phát hiện sớm những trường hợp gia súc, gia cầm mắc bệnh để có biện pháp xử lý kịp thời. 

Ông Lê Đức Thống - Trạm trưởng Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Văn Yên cho biết: "Dù dịch bệnh cơ bản được khống chế, tuy nhiên, công tác phòng chống dịch bệnh còn gặp không ít khó khăn do mạng lưới thú y cơ sở còn mỏng; quyền lợi còn hạn chế nên họ chưa thực sự nhiệt tình, gắn trách nhiệm với công việc; việc tiêm phòng vắc - xin phòng bệnh vẫn không được các địa phương chú trọng, ý thức tiêm phòng của người chăn nuôi, nhất là các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ còn kém, dẫn đến tỷ lệ tiêm phòng thấp. Tập quán chăn nuôi của người dân vùng sâu, vùng xa vẫn còn thả rông gia súc, gia cầm, công tác tiêm phòng ít được người dân quan tâm. 

Cùng với đó, vật tư, vắc - xin phục vụ cho công tác tiêm phòng, chống dịch cấp chưa được kịp thời. Đến nay, vẫn chưa có vật tư hóa chất sát trùng, vắc - xin lở mồm long móng (LMLM), do đó, thời gian triển khai tiêm vắc - xin phòng LMLM, tiêu độc khử trùng chưa được thực hiện. Vì vậy, nguy cơ bùng phát dịch bệnh là rất cao”. 

Để khắc phục những hạn chế nêu trên, thời gian tới, Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Văn Yên tổ chức thực hiện tốt công tác giám sát dịch bệnh đến từng hộ gia đình, dự báo, phát hiện kịp thời dịch bệnh phát sinh, chủ động kế hoạch phòng chống bệnh dịch tại cơ sở; đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về phòng chống dịch gia súc, gia cầm, đặc biệt là các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm như: bệnh cúm gia cầm, bệnh lở mồm long móng, bệnh tai xanh ở lợn, bệnh dại. Chủ động tiêm phòng định kỳ, thường xuyên tiêu trùng khử độc chuồng trại. Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát việc mua bán, giết mổ vận chuyển động vật trên địa bàn, thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về phòng chống dịch bệnh.  

Văn Thông

Các tin khác
Công tác dọn dẹp vệ sinh, tìm kiếm người mất tích đang được đẩy nhanh.

YBĐT - Theo thông tin từ Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai – Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Yên Bái, đến 8 giờ ngày 7/8 trận lũ quét đã khiến 5 người chết, 9 người bị thương, 60 nhà bị thiệt hại ở Mù Cang Chải (trong đó có 53 nhà bị cuốn trôi và sập đổ hoàn toàn, 5 nhà bị hư hỏng một phần) ảnh hưởng trực tiếp tới 192 nhân khẩu.

YBĐT - Là địa bàn vùng cao có địa hình đồi núi dốc, trình độ dân trí còn hạn chế khiến huyện Trạm Tấu gặp rất nhiều khó khăn trong công tác phòng chống lụt bão. Mỗi năm, khi mùa mưa bão đến, những người dân sống trên địa bàn huyện lại đối mặt nhiều nỗi lo.

YBĐT - Vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm đã và đang trở nên vô cùng nhức nhối, câu hỏi đặt ra ở nhiều khâu từ giống, trồng trọt, chăn nuôi, thu hoạch, bảo quản, chế biến và cả khâu cuối cùng là trên bàn ăn. Trước thực trạng đó, từ năm 2016 một lần nữa thành phố Yên Bái triển khai "sản xuất rau an toàn”. Sau hơn một năm đã có những kết quả nhất định và bộc lộ rõ những hạn chế cần khắc phục.

Lĩnh vực chế biến gỗ rừng trồng ở huyện Văn Yên tiếp tục có sự phát triển ổn định.

YBĐT - Những năm qua, sản xuất công nghiệp- tiểu thủ công nghiệp huyện Văn Yên có bước phát triển đột phá cả về số lượng và chất lượng, trong đó chế biến tinh dầu quế, tinh bột sắn, gỗ rừng trồng và khai thác vật liệu xây dựng là các ngành chủ lực, chiếm tỷ trọng tương đối lớn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục