Đổi mới trên quê hương Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ sáu, 1/9/2017 | 2:03:22 PM

YBĐT - Mùa thu Tây Bắc, nắng vàng như mật, cờ đỏ sao vàng tung bay trong gió, nổi bật trên nền trời xanh thẳm. Ngày Quốc khánh ở Yên Bái mang những nét đặc trưng riêng bởi lúa đang chín rộ, lễ hội ruộng bậc thang Mù Cang Chải đang đến gần, hồ Thác Bà đang mênh mông trời nước, quế Văn Yên đang thu vụ Tám tỏa hương thơm nồng; những chàng trai, cô gái Tày, Thái, Mông... rạng ngời sức trẻ, phơi phới niềm tin vào tương lai tươi sáng.

Yên Bái ngày càng thu hút nhiều doanh nghiệp đến đầu tư sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm cho lao động địa phương.
Yên Bái ngày càng thu hút nhiều doanh nghiệp đến đầu tư sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm cho lao động địa phương.

Vẫn biết cuộc sống còn nhiều khó khăn nhưng với sự giúp đỡ của Đảng, Chính phủ, sự quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhất là tinh thần đoàn kết, gắn bó, quyết tâm phấn đấu vươn lên, Yên Bái đã và đang đạt được nhiều thành tựu trên tất cả các lĩnh vực, phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa, bảo đảm quốc phòng - an ninh.
 
Từ thành phố tỉnh lỵ đến thôn, bản vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, cuộc sống đã có nhiều đổi thay, cảnh đói ăn, thiếu mặc, nhà cửa tạm bợ, đèn dầu leo lét đã dần được thay bằng cuộc sống ấm no, tươi vui, hạnh phúc.
 
 Thành phố Yên Bái đang dần trở thành đô thị loại II. Nhiều tuyến đường, cây cầu được đầu tư xây dựng, nâng cấp, tạo nên những khu phố đông vui, nhộn nhịp. Tầm vóc thành phố sẽ thay đổi mạnh mẽ khi chủ trương phát triển mạnh sang phía hữu ngạn sông Hồng thành hiện thực với những tuyến đường, công trình phúc lợi xã hội và khu dân cư; nối đôi bờ là những cây cầu hiên ngang, bề thế.
 
Hàng loạt dự án đầu tư từ các doanh nghiệp Hàn Quốc, Nhật Bản hay những tập đoàn kinh tế lớn của đất nước đã và đang đầu tư vào Yên Bái, tập trung ở ngoại vi thành phố, các xã thuộc huyện Trấn Yên như: UNICO, Hoa Sen, Vingroup, KNF... nhằm tận dụng lợi thế đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai và khai thác tiềm năng, thế mạnh của Yên Bái như khoáng sản, lao động... tại khu vực nông thôn.
 
Vẫn những tên làng, tên đất, vẫn những người nông dân hăng say lao động trên thửa ruộng, mảnh nương nhưng nông nghiệp, nông thôn, nông dân Yên Bái thời nay đã khác nhiều. Nhà nông bây giờ không chỉ nói chuyện đủ ăn mà bà con đã biết ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật. Sản xuất đã gắn liền với thị trường tiêu thụ với nhiều mặt hàng có thương hiệu như: gạo Mường Lò, bưởi Đại Minh, cam Văn Chấn, Lục Yên, tre măng Bát độ Trấn Yên, chè Shan tuyết Văn Chấn, sơn tra Mù Cang Chải...
 
Xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới đã trở thành mục tiêu, nhiệm vụ của mỗi địa phương và là phong trào lớn của bà con nông dân với nhiều giải pháp tốt, cách làm hay. Hết năm 2016, toàn tỉnh đã có 18 xã đạt 19/19 tiêu chí nông thôn mới, năm 2017 có thêm ít nhất 12 xã cán đích nông thôn mới.
 
Theo số liệu thống kê, năm 2016, tốc độ tăng tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (giá so sánh 2010) đạt 7,3%; thu nhập bình quân đầu người đạt 29 triệu đồng; giá trị sản xuất công nghiệp (giá so sánh 2010) đạt trên 8.200 tỷ đồng; thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn đạt trên 2.200 tỷ đồng; số lao động được tạo việc làm mới đạt 18.120 người; tỷ lệ hộ nghèo giảm 5,29% so với năm 2015, riêng 2 huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải giảm 8% so với năm 2015... Các con số trên đã phần nào nói lên những nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Vùng cao Mù Cang Chải vừa xảy ra trận lũ quét kinh hoàng, ngay sau khi xảy ra thiên tai, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã có mặt tại hiện trường để thăm hỏi bà con nhân dân, chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả; lực lượng công an, quân đội, thanh niên tình nguyện dầm mình trong lũ để cứu người, di chuyển tài sản, nạo vét bùn đất... thể hiện tinh thần trách nhiệm rất cao trước đau thương, mất mát của đồng bào. Hình ảnh em thơ vùng lũ với quần áo mới, cặp sách mới vui tươi đến trường như hàng vạn chúng bạn trên mọi miền Tổ quốc trong ngày khai giảng sẽ là hình ảnh tươi vui nhất, sinh động nhất về sự quan tâm của Đảng, Chính phủ, của các cấp, các ngành, những nhà hảo tâm cũng như sự cố gắng vươn lên của bà con.

Trò chuyện về Tết Độc lập với cụ Nguyễn Huy Hảo - người cán bộ tiền khởi nghĩa, người cựu chiến binh cao tuổi ở phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái, cụ bảo: "Yên Bái quê mình đổi mới, đi lên, an ninh trật tự bảo đảm nhưng mỗi chúng ta, nhất là đội ngũ cán bộ, đảng viên cần quyết tâm hơn nữa. Tăng trưởng nhanh và bền vững, quan tâm đến đời sống kinh tế - văn hóa cho người dân, nhất là đồng bào dân tộc ở vùng cao, vùng sâu, vùng xa là việc cần làm.
 
Đi đôi với đó là xây dựng Đảng, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có phẩm chất đạo đức tốt và trình độ chuyên môn giỏi, đáp ứng yêu cầu hiện nay. Nhiệm vụ này không dễ nhưng chúng ta phải quyết tâm làm bằng được để xứng đáng với một quốc gia - dân tộc độc lập, chủ quyền, để dân ta được ấm no, quê hương, đất nước giàu mạnh như Bác Hồ từng mong muốn”.

Lê Phiên

Các tin khác
Ông Vũ Quốc Trung chăm sóc vườn dưa của gia đình.

YBĐT - Với mục đích chuyển đổi những chân ruộng kém hiệu quả, vườn tạp sang phát triển một số loại rau theo mô hình rau an toàn để nâng cao thu nhập cho người dân, năm 2014, xã Yên Bình, huyện Yên Bình tập trung vận động nhân dân thôn Bỗng làm thí điểm mô hình sản xuất rau an toàn để tạo bước đột phá mới trong sản xuất nông nghiệp. 

YBĐT - Trong vài năm trở lại đây, kinh tế hộ đã và đang ngày một phát triển mạnh mẽ, các trang trại, mô hình sản xuất mới ngày một nhiều, góp phần không nhỏ vào công cuộc xóa đói, giảm nghèo và làm giàu trong nông nghiệp, nông thôn.

Toàn cảnh cầu Bách Lẫm đang thi công.

YBĐT - Những âm thanh của máy xúc, máy trộn bê tông, máy đầm lèn, ô tô... Trên các công trường thi công các công trình trọng điểm của tỉnh, ở đâu cũng không khí thi đua sôi nổi.

 

Lễ ký cam kết thực hiện mô hình giữa Đảng ủy Công ty cổ phần Sứ kỹ thuật Hoàng Liên Sơn với các chi bộ trực thuộc và các đoàn thể.

YBĐt - Ngày 31/8, Thực hiện Kế hoạch số 43 ngày 12/4/2017 của Tỉnh ủy Yên Bái về xây dựng các mô hình, điển hình tiên tiến học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh tổ chức Lễ ra mắt mô hình "Thi đua an toàn – tiết kiệm trong sản xuất và kinh doanh” tại Đảng bộ Công ty cổ phần Sứ kỹ thuật Hoàng Liên Sơn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục