Chào mừng kỷ niệm 72 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9 (1945-2017)

Tháng 8 trên những công trình trọng điểm

  • Cập nhật: Thứ sáu, 1/9/2017 | 7:47:51 AM

YBĐT - Những âm thanh của máy xúc, máy trộn bê tông, máy đầm lèn, ô tô... Trên các công trường thi công các công trình trọng điểm của tỉnh, ở đâu cũng không khí thi đua sôi nổi.

 

Toàn cảnh cầu Bách Lẫm đang thi công.
Toàn cảnh cầu Bách Lẫm đang thi công.

Trong không khí thi đua, phấn khởi chào mừng kỷ niệm 72 năm Cách mạng tháng 8 và Quốc khánh 2/9, trên các công trường thi công các công trình trọng điểm của tỉnh Yên Bái rền vang tiếng máy. Ở đâu cũng không khí thi đua sôi nổi để hoàn thành vượt mức chỉ tiêu, kế hoạch đề ra, lập thành tích chào mừng những ngày kỷ niệm trọng đại của dân tộc.

Niềm vui đến với nhân dân thành phố nói riêng và toàn tỉnh Yên Bái nói chung là công trình xây dựng Hệ thống kè hồ trung tâm Km5, hồ Hòa Bình thuộc "Chương trình đô thị miền núi phía Bắc – thành phố Yên Bái” giai đoạn II được khởi công xây dựng. Có mặt trên công trường, chúng tôi thấy rộn ràng những âm thanh của máy xúc, máy trộn bê tông, máy đầm lèn, ô tô...
 
Từ khi khởi công xây dựng, các đơn vị thi công đã tập trung nhân lực, máy móc, phân công cán bộ kỹ thuật thường xuyên có mặt trên công trường để giám sát về chất lượng, tiêu chuẩn kỹ thuật, tiến độ triển khai từng hạng mục; giám sát bảo đảm an toàn lao động, vệ sinh môi trường, ngăn chặn kịp thời các nguy cơ tai nạn có thể xảy ra. Phong trào thi đua "Lao động đạt năng suất cao, chất lượng tốt và bảo đảm an toàn” được phát động và duy trì liên tục trong suốt quá trình thi công.
 
Anh Nguyễn Tiến Dũng – Chỉ huy trưởng Công trình Kè hồ Thủy sản thuộc Công ty TNHH Nam Thái chia sẻ: "Công trình này có ý nghĩa rất quan trọng đối với nhân dân thành phố Yên Bái đồng thời cũng là cơ hội thể hiện tinh thần thi đua lao động của đơn vị. Vì thế, mặc dù hơn một tháng nay trời đổ mưa liên tục nhưng chúng tôi vẫn thường xuyên có mặt đầy đủ trên công trường, quyết tâm thực hiện tốt những nhiệm vụ được giao, phấn đấu hoàn thành trong tháng 12/2017”.

Công trình xây dựng Hệ thống kè hồ trung tâm Km5, hồ Hòa Bình thuộc "Chương trình đô thị miền núi phía Bắc - thành phố Yên Bái " giai đoạn II  bao gồm 5 công trình được đầu tư xây dựng. Kè hồ Thiếu nhi được thiết kế với mặt cắt chữ L, chiều cao kè 2 - 2,5m, mái ta-luy gia cố trồng cỏ; đường dạo trên đỉnh kè rộng 2m, kết cấu bằng gạch Block tự chèn; phía thượng lưu của hồ bố trí là sân chơi đa năng.
 
Kè hồ Thanh niên được thiết kế với mặt cắt chữ L có chiều cao 2m, gia cố mái ta-luy bằng hệ thống giằng bê tông cốt thép, mái trồng cỏ, móng kè nằm trên hệ cọc bê tông cốt thép M250. Kè hồ Thủy sản, thiết kế lựa chọn cao trình đỉnh kè bám theo địa hình thiên nhiên bờ hồ và hệ thống đường dạo ven hồ; mái kè thiết kế gồm hệ thống khung dầm bê tông cốt thép M250, lan can kết cấu thép Inox. Kè hồ Hào Gia thiết kế lựa chọn cao trình đỉnh kè bám theo địa hình thiên nhiên bờ hồ và hệ thống đường dạo ven hồ, lát gạch Block zích zắc; lan can kết cấp thép đen.
 
Kè hồ Hòa Bình tường chịu lực thân kè thiết kế lựa chọn cao trình đỉnh kè bám theo cao độ kè đá xây đã có; kè được thiết kế với mặt cắt kè chữ L có chiều cao 3m; đường bê tông hành lang rộng 3m; cầu đi bộ có chiều dài 18m với 3 nhịp rộng cầu 2,5m; kết cấu mặt cầu, trụ cầu, mố cầu bằng bê tông cốt thép M250. Tổng mức đầu tư xây dựng công trình trên 91 tỷ đồng. Dự án được đầu tư từ nguồn vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB).

Ông Cao Kim Thắng – Trưởng Ban Quản lý Dự án thành phố Yên Bái, đơn vị chủ đầu tư cho biết: "Ngay sau khi dự án được phê duyệt, Ban đã khẩn trương tổ chức lựa chọn các nhà thầu có đủ năng lực và kinh nghiệm để thi công, 5 công trình là 5 đơn vị thi công, để bảo đảm hoàn thành trong tháng 12/2017, chúng tôi sẽ "ăn Tết Độc lập” tại công trường, với tinh thần thi đua chào mừng 72 năm Cách mạng Tháng 8 và Quốc khánh 2/9, hầu hết các anh em công nhân, kỹ thuật đều đăng ký không rời vị trí sản xuất.
 
Đến thời điểm này Kè hồ Thanh niên giá trị xây lắp đạt khoảng 65% đã hoàn thành 900/999m tường kè hồ, làm xong cống cấp và thoát nước; kè hồ Thủy sản giá trị đạt 60%, đã hoàn thiện 750/870m tường kè hồ; kè hồ Hào Gia giá trị đạt khoảng 68%, đã xong toàn bộ tường kè, đơn vị đang thi công đường dạo ven hồ... Những công trình này được triển khai nhanh, hoàn thành sớm sẽ làm thay đổi bộ mặt thành phố, vừa mang ý nghĩa chỉnh trang đô thị theo quy hoạch, đồng thời có ý nghĩa giải quyết một số vấn đề cấp bách như thoát nước, nâng cao điều kiện sống cho người dân, thúc đẩy tiềm năng du lịch của tỉnh Yên Bái”.

Lòng sông Hồng như hẹp lại bởi hàng trụ bê tông sừng sững cắm thẳng xuống lòng sông, phía dưới là ụ nổi, xà lan, thuyền sắt trọng tải lớn neo đậu. Phía trên là hàng trăm công nhân trẻ đang mải miết, hăng say với công việc, ánh lửa hàn loang loáng như những tia chớp trên sông…
 
Tiếp chúng tôi trên chiếc cầu tạm bắc đến giữa sông anh Trần Hưng Lam - Giám đốc Dự án cầu Bách Lẫm, thuộc Công ty TNHH Trung Chính cho biết: thời tiết, khí hậu nơi đây diễn biến phức tạp, bão lũ xảy ra triền miên nhưng ngày nào công trường cũng thi công với tiến độ cao nhất. Để bảo đảm tiến độ, Công ty thực hiện làm 3 ca 4 kíp, mỗi ca 8 người, chia làm 2 mũi, một mũi thi công trên bờ và một mũi thi công dưới nước. Khó khăn trong thi công 2 trụ T3 và trụ T4 là vị trí các trụ này nằm ở giữa lòng sông, nước sông thường lên cao, chảy xiết; biện pháp thi công 2 trụ này được áp dụng mới nhất trong lĩnh vực thi công cầu đường, đã khắc phục cả yếu tố bất lợi về điều kiện tự nhiên cũng như đảm bảo chất lượng công trình một cách tốt nhất.
 
Hiện tại, đơn vị đang thi công lắp đặt ván khuôn cột thép K0 của trụ T4, đây là trụ tháp dây văng lớn ngoài việc bố trí cốt thép đúng bản vẽ bảo đảm về an toàn, kỹ thuật thì yêu cầu về mặt thẩm mỹ cũng được đặt lên hàng đầu. Với phong thái điềm tĩnh, anh cười tự tin "'Mặc dù thi công trong thời tiết bất lợi nhưng công trình cầu Bách Lẫm vẫn bảo đảm đúng lịch trình, chất lượng cũng như mỹ thuật đề ra".
 
 
Công nhân Công ty TNHH Nam Thái đan thép đổ bê tông kè hồ Thủy sản.

Chính thức khởi công từ ngày 18/5/2016, qua hơn một năm thi công, dáng vóc, hình hài của một cây cầu mới hiện đại đã sừng sững giữa dòng sông Hồng thơ mộng khiến ai cũng phải trầm trồ công nhận, trên khắp công trường vang vọng lên tiếng máy, tiếng búa, ánh sáng của những người thợ hàn. Trên cơ sở tận dụng tối đa năng lực kết cấu hạ tầng giao thông hiện có, công trình cầu Bách Lẫm kết nối quốc lộ 37 với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai có tổng mức đầu tư là 512 tỷ đồng được thực hiện bằng nguồn vốn hỗ trợ từ ngân sách Trung ương, ngân sách địa phương và các nguồn vốn hợp pháp khác.
 
Dự án có điểm đầu gắn vào ngã tư Cao Lanh (đầu đường Nguyễn Thái Học thuộc địa phận phường Yên Ninh), điểm cuối của dự án giao với dự án quốc lộ 32C (mới) tại lý trình Km92+987,24, thuộc khu vực UBND xã Giới Phiên. Cầu thiết kế vĩnh cửu sử dụng dầm cáp hỗn hợp Extradosed bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, tải trọng thiết kế HL93. Chiều dài toàn cầu tính đến đuôi mố L là 435,5m gồm 7 nhịp, bề rộng toàn cầu là 18 m cho nhịp chính và 16 m cho nhịp dẫn. Hai mố và các trụ đỡ các nhịp dẫn, trụ chuyển tiếp, trụ chính bằng bê tông cốt thép đổ tại chỗ đặt trên hệ móng cọc khoan nhồi. Cầu có hai trụ tháp tại các trụ T3 và T4 với chiều cao trụ tháp 20m tính từ mặt cầu và một mặt phẳng dây văng, khổ thông thuyền qua sông cấp III, chịu được động đất cấp VII...

Được hòa mình vào không khí thi đua lao động, sản xuất trên những công trình trọng điểm, chúng tôi càng trân trọng nỗ lực vượt qua gian khó của những người kỹ sư, công nhân để đạt hiệu quả cao nhất trong công việc. Những thành quả lao động hôm nay của các anh, các chị là những đóng góp lớn vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa nền kinh tế của tỉnh.

Quang Thiều

Các tin khác
Lễ ký cam kết thực hiện mô hình giữa Đảng ủy Công ty cổ phần Sứ kỹ thuật Hoàng Liên Sơn với các chi bộ trực thuộc và các đoàn thể.

YBĐt - Ngày 31/8, Thực hiện Kế hoạch số 43 ngày 12/4/2017 của Tỉnh ủy Yên Bái về xây dựng các mô hình, điển hình tiên tiến học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh tổ chức Lễ ra mắt mô hình "Thi đua an toàn – tiết kiệm trong sản xuất và kinh doanh” tại Đảng bộ Công ty cổ phần Sứ kỹ thuật Hoàng Liên Sơn.

Lãnh đạo huyện Lục Yên trao đổi với người dân xã Khánh Hòa về phát triển kinh tế.

YBĐT - Đảng bộ xã Khánh Hòa, huyện Lục Yên hiện có 171 đảng viên sinh hoạt tại 11 chi bộ. Với đặc thù là xã thuần nông, để lãnh đạo phát triển kinh tế, Đảng bộ xã xác định nhiệm vụ trọng tâm là phải giúp người dân tiếp cận các nguồn vốn vay và ứng dụng được tiến bộ khoa học, kỹ thuật trong sản xuất; trong đó, coi trọng tính phù hợp với điều kiện của từng thôn...

YBĐT - Thành phố Yên Bái hiện đang quản lý trên 4.300 hộ, cá nhân kinh doanh (CNKD) có hoạt động thường xuyên. Doanh thu thuế khoán đạt trên 1,3 tỷ đồng/năm và số thu nộp ngân sách Nhà nước (NSNN) từ khối hộ này chiếm gần 7% tổng thu ngân sách. 

Đồng chí Nguyễn Văn Khánh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh (bên trái) và huyện Yên Bình kiểm tra một số điểm có nguy cơ sạt lở đất ở xã Phúc An.

YBĐT - Trong 8 tháng đầu năm 2017, huyện Yên Bình đã ban hành 17 văn bản chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn các xã, thị trấn, các cơ quan liên quan chủ động triển khai các biện pháp ứng phó với thiên tai, bão lũ theo chỉ đạo của cơ quan cấp trên và trước các đợt dự báo thời tiết của cơ quan khí tượng - thủy văn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục