Đại Phác tích cực sản xuất vụ đông

  • Cập nhật: Thứ sáu, 29/9/2017 | 7:56:54 AM

YBĐT - Những năm gần đây, Đại Phác luôn là lá cờ đầu trong phong trào sản xuất cây vụ đông của huyện Văn Yên. Bởi vậy, những ngày cuối tháng 9, hình ảnh nổi bật trên khắp các cánh đồng nơi đây là nhà nông trong xã lại tất bật ra đồng, trồng, chăm sóc cây vụ đông nhằm đảm bảo thắng lợi trên cả 3 mặt diện tích, năng suất và sản lượng.

Nông dân xã Đại Phác chuẩn bị ngô bầu để bảo đảm kịp khung thời vụ trồng ngô đông.
Nông dân xã Đại Phác chuẩn bị ngô bầu để bảo đảm kịp khung thời vụ trồng ngô đông.

Trên cánh đồng thôn Tân Thành, những người nông dân đang tất bật thu hoạch nốt những diện tích lúa mùa để dành đất làm vụ đông, chủ yếu là cây ngô đông. Đã có 6 năm trồng ngô đông trên đất hai vụ lúa, gia đình bà Nguyễn Thị Yên đang khẩn trương làm đất đưa ngô ra đồng.
 
Bà Yên cho biết: "Trồng cây ngô vụ đông mang lại rất nhiều lợi ích. Thân và lá ngô dùng chăn nuôi trâu, bò, sản phẩm ngô hạt đem bán hay tích trữ để chăn nuôi. Năm nay, cả 6 sào đất lúa, tôi đều chuyển sang trồng cây ngô đông”.
 
Theo tính toán, mỗi héc - ta cây vụ đông sẽ cho thu nhập từ 40 - 50 triệu đồng. Sản phẩm thu được từ cây vụ đông góp phần thúc đẩy chăn nuôi của xã phát triển.

Đại Phác là một trong những xã nằm trong vùng trọng điểm trồng cây vụ đông của huyện Văn Yên. Vụ đông này, xã phấn đấu gieo trồng 127 ha ngô trên đất hai vụ lúa; 42 ngô soi bãi, phấn đấu gieo trồng 100% diện tích trước ngày 10/10. 

Thực hiện phương châm "sáng lúa, chiều ngô” để tranh thủ tối đa thời gian của mùa vụ, UBND xã yêu cầu cán bộ công chức xã phụ trách các thôn thường xuyên bám sát thôn mình phụ trách, nắm bắt và báo cáo thường xuyên tình hình sản xuất cây vụ đông về Thường trực UBND xã. 

Cán bộ khuyến nông chủ động phối hợp với các thôn để trực tiếp chỉ đạo, tập huấn chuyển giao kỹ thuật, hướng dẫn nhân dân làm bầu ngô từ ngày 15/9, kết thúc tra hạt vào ngày 30/9; đưa bầu ngô ra ruộng trước ngày 5/10 (đối với ngô tẻ) và trước ngày 10/10 (đối với ngô nếp).
 
Ông Hoàng Kim Chung - Phó Chủ tịch UBND xã Đại Phác cho biết, ngay khi lúa mùa sắp chín, xã đã tổ chức họp  với các thôn để triển khai kế hoạch sản xuất cây vụ đông. Cấp ủy, chính quyền địa phương tăng cường sự lãnh đạo, tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực xuống đồng "bắt đất, nhả vàng”. Sản xuất cây vụ đông ở Đại Phác giờ đã trở thành nề nếp, nên nhân dân tự giác xuống đồng sản xuất.

Cũng theo ông Chung, để có một vụ ngô đông thắng lợi, xã tập trung chỉ đạo các thôn nạo vét kênh mương, đảm bảo dẫn đủ nước tưới cho sản xuất. Tiếp tục chỉ đạo nông dân chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh cho diện tích lúa mùa cuối vụ, đảm bảo thu hoạch nhanh, gọn.
 
Về cung cấp giống đảm bảo chất lượng, UBND xã giao cho Hợp tác xã Nông lâm nghiệp xã Đại Phác phối hợp với Hội Nông dân xã chủ động liên hệ, bố trí và cung ứng giống đầy đủ, đảm bảo thời vụ cho nông dân như: MX6; NK 4300 và ngô nếp MX 6; MX 4, MX10. 

Để trồng ngô trong khung thời vụ tốt nhất, xã đã khuyến khích người dân áp dụng phương pháp ngô bầu. Đến thời điểm 26/9, nông dân Đại Phác đã làm xong 100% diện tích đất và trồng được trên 50% diện tích ngô đông trên đất lúa.

Với những giải pháp của cấp ủy, chính quyền các cấp và ngành chuyên môn, nông dân xã Đại Phác đã và đang khẩn trương vào vụ đông mới với niềm tin sẽ có một vụ đông thắng lợi, góp phần nâng cao thu nhập trên một đơn vị diện tích canh tác, cải thiện đời sống cho nhân dân.

Hà Anh

Các tin khác
Ông Nguyễn Xuân Tùng (giữa) trao đổi về kỹ thuật trồng, chăm sóc chè.

YBĐT - Ông Nguyễn Xuân Tùng ở tổ 5A, thị trấn Nông trường Nghĩa Lộ được nhiều người biết đến, bởi ông là một đảng viên năng động, gương mẫu, một nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi. Với mô hình phát triển kinh tế trang trại, mỗi năm cho thu nhập hàng trăm triệu đồng.

Đại tập đoàn Chân – Thiện – Mỹ giới thiệu đồ án quy hoạch chi tiết khu đô thị mới Golden House.

YBĐT - Sáng 28/9, tại UBND xã Tân Thịnh, Tập đoàn kinh tế Chân - Thiện - Mỹ phối hợp với UBND thành phố Yên Bái tổ chức Hội nghị công bố đồ án Quy hoạch chi tiết xây dựng khu đô thị mới Golden House, thành phố Yên Bái.

Đại diện Agribank Yên Bái  trao giải ba cho khách hàng Đặng Mạnh Quân, xã Đại Đồng, huyện Yên Bình

YBĐT - Sáng 28/9, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Chi nhánh tỉnh Yên Bái (Agribank Yên Bái) đã tổ chức Lễ trao thưởng cho khách hàng may mắn trúng thưởng giải ba của chương trình "Mở tài khoản - Nhận quà cùng Agribank” nhân dịp hè 2017.

Nông dân vùng Mường Lò (Văn Chấn) tập trung sản xuất lúa hàng hóa chất lượng cao.

YBĐT - Nông nghiệp, nông thôn và nông dân Văn Chấn đã có nhiều khởi sắc và đang tiếp tục được chú trọng tái cơ cấu ngành nông nghiệp để nâng tầm ngành sản xuất quan trọng này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục