Hội Cựu chiến binh Cảm Ân sản xuất, kinh doanh giỏi

  • Cập nhật: Thứ sáu, 29/9/2017 | 1:48:15 PM

YBĐT - Dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy, chính quyền địa phương, thời gian qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) xã Cảm Ân, huyện Yên Bình luôn tích cực trong phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi… góp phần nâng cao đời sống cho hội viên.

Mô hình trồng chanh tứ thời của hội viên Nguyễn Thành Trung cho thu nhập gần 100 triệu đồng/năm.
Mô hình trồng chanh tứ thời của hội viên Nguyễn Thành Trung cho thu nhập gần 100 triệu đồng/năm.

Trước đây, gia đình hội viên Nguyễn Thành Trung, thôn Đoàn Kết là hộ nghèo do không có vốn và kinh nghiệm phát triển kinh tế gia đình. Từ khi tham gia hoạt động của Hội CCB xã và được tạo điều kiện về vay vốn, tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật (KHKT) về chăn nuôi lợn nái, lợn thịt, gia cầm, trồng chanh tứ thời... cùng với quyết tâm của bản thân và gia đình, anh Trung đã vay vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện 50 triệu đồng.
 
Với sự đầu tư đúng hướng, 5 năm gần đây, gia đình đã thoát nghèo. Anh Trung tâm sự: " Không chỉ được vay vốn ưu đãi lãi suất thấp, hội viên còn thường xuyên giúp tôi ngày công, kinh nghiệm. Hiện nay, gia đình có kinh tế ổn định nhờ chăn nuôi 9 con lợn nái sinh sản, 50 con lợn thịt, trồng 200 cây chanh tứ thời… thu nhập ổn định 200 triệu đồng/năm”.
 
Với hội viên Hồ Hữu Hải, thôn Tân Phong, anh chọn hướng phát triển kinh tế của gia đình bằng việc nuôi cá, nuôi ba ba và nuôi ong. Sau khi xuất ngũ trở về địa phương, hoàn cảnh gia đình gặp rất nhiều khó khăn, không cam chịu đói nghèo, anh cùng gia đình phá bỏ vườn tạp, quyết tâm đào ao thả cá và nuôi ba ba. Thành quả sau nhiều năm chịu khó lao động sản xuất, đến nay, gia đình đã trở thành hộ có kinh tế khá của xã với mức thu nhập trên 150 triệu đồng/năm.

Xác định nhiệm vụ trọng tâm của Hội là tham gia xây dựng và bảo vệ Đảng, chính quyền vững mạnh, Hội CCB xã Cảm Ân đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho hội viên về chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, Điều lệ Hội.
 
Qua học tập, hội viên luôn nêu cao tinh thần tự giác, ý thức trách nhiệm, thực hiện tốt quy chế dân chủ của cơ sở, đặc biệt là tích cực chống quan liêu, tham nhũng và các tệ nạn xã hội, tham gia các hoạt động góp phần ổn định tình hình chính trị địa phương.
 
Với ý chí quyết tâm CCB không cam chịu đói nghèo, hội viên đã chủ động đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Hàng năm, cùng với các tổ chức đoàn thể, Hội vận động nhân dân đưa các giống lúa lai, lúa thuần vào gieo cấy ở 52,2 ha ruộng nước 2 vụ/năm; trồng trên 10 ha ngô, 10 ha lạc, 75 ha sắn, trên 50 ha rau màu, đậu đỗ các loại…
 
Đồng chí Nguyễn Văn Quảng - Chủ tịch Hội CCB xã cho biết: "Hội có 241 hội viên sinh hoạt ở 8 chi hội, để từng bước nâng cao đời sống hội viên, chúng tôi đã đẩy mạnh phong trào "CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi”; đẩy mạnh các hoạt động tình nghĩa, giúp nhau cây, con giống và ngày công lao động.
 
Hội còn đứng ra ủy thác với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, tạo điều kiện cho 80 hội viên vay vốn với số tiền trên 1,2 tỷ đồng, ủy thác với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn 35 hội viên vay với số tiền trên 1,7 tỷ đồng. Hội viên rất tích cực tham gia ủng hộ Quỹ "Vì người nghèo”, Quỹ "Nạn nhân chất độc da cam”, Quỹ "Khuyến học”… với kinh phí ủng hộ gần 10 triệu đồng/năm.
 
Nhiều hoạt động tình nghĩa khác như thăm hỏi, động viên nhau khi ốm đau, hoạn nạn, giúp nhau ngày công, cây, con giống... đã góp phần thắt chặt tình đồng chí, đồng đội”. Những năm gần đây, phong trào CCB làm kinh tế giỏi ở Cảm Ân, đã thu hút được đông đảo hội viên nhiệt tình tham gia hưởng ứng. Hiện nay, Hội có 163 gia đình hội viên có kinh tế khá, giàu với mức thu nhập từ 50 triệu đồng đến trên 200 triệu đồng/năm.
 
Các mô hình CCB phát triển kinh tế đa dạng: chăn nuôi, chế biến gỗ rừng trồng, dịch vụ vật liệu xây dựng, kinh doanh hàng tạp hóa… góp phần tạo việc làm và thu nhập ổn định gần 100 lao động với mức thu nhập trung bình 4 triệu đồng/người/tháng. Trong sản xuất nông, lâm nghiệp, 100% gia đình hội viên đã áp dụng tiến bộ KHKT vào kinh tế hộ gia đình cho thu nhập cao, số hội viên nghèo hiện nay chỉ còn 35 gia đình hội viên. Mục tiêu phấn đấu của Hội CCB xã, mỗi năm giúp đỡ 10 gia đình hội viên thoát nghèo.

Nhờ thực hiện tốt các phong trào thi đua phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo mà đời sống của hội viên CCB xã Cảm Ân đã được nâng lên rõ rệt. Thời gian tới, Hội CCB xã tiếp tục quán triệt sâu sắc và thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 09 của Bộ Chính trị (khóa IX) về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng với công tác CCB Việt Nam trong giai đoạn cách mạng mới”; đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; thực hiện tốt các phong trào thi đua của Hội cấp trên và địa phương phát động, đưa phong trào của Hội ngày càng phát triển vững mạnh toàn diện.

Thạch Phong

Các tin khác
Vườn bưởi của gia đình anh Phạm Thế Hưng (bên phải) ở khu 3, thị trấn Thác Bà cho hiệu quả kinh tế cao.

YBĐT - Những năm qua, Phong trào "Nông dân Thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau xóa đói giảm nghèo và làm giàu chính đáng” đã và đang được Hội Nông dân (HND) thị trấn Thác Bà, huyện Yên Bình triển khai sâu rộng, ngày càng có sức lan tỏa, thu hút hội viên tham gia.

Hàng năm, các cơ sở chế biến trên địa bàn tiêu thụ trên 450.000 m khối gỗ rừng trồng. Ảnh Quang Tuấn

YBĐT - Theo rà soát, tỉnh Yên Bái có 430.452 ha đất có rừng, tỷ lệ che phủ rừng đạt 62,5%. 

Giá gas trong nước liên tiếp

Với việc giá gas thế giới chốt trong tháng 10-2017 tăng 87,5 USD/tấn so với tháng 9, các công ty kinh doanh gas cho biết giá gas trong nước từ ngày 1-10 sẽ tăng khoảng 28.000 đồng /bình 12kg.

Sản phẩm rau sạch luôn được người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn (ảnh minh hoạ)

YBĐT - Đề án Sản xuất rau an toàn của thành phố triển khai thực hiện tại 3 xã: Âu Lâu, Tuy Lộc và Văn Phú, đến nay đã cơ bản đạt được kết quả so với mục tiêu đề ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục