“Lộc rừng” no ấm

  • Cập nhật: Thứ sáu, 29/12/2017 | 8:28:23 AM

YBĐT - Văn Yên được biết đến là "thủ phủ” của cây quế, nơi có diện tích quế lớn nhất cả nước với trên 23.000 ha. Ở đây, cây quế đã gắn bó nhiều đời như người "bạn tri kỷ”, là "lộc” của rừng góp phần quan trọng trong công cuộc xóa đói, giảm nghèo và làm giàu. Nhiều gia đình đã coi quế là thứ "vàng xanh” quý giá, là "của để dành” cho con cháu muôn đời sau.

Nhà khang trang dưới chân đồi quế. Ảnh Quang Tuấn
Nhà khang trang dưới chân đồi quế. Ảnh Quang Tuấn

Chúng tôi về Viễn Sơn - quê hương của cây quế Văn Yên. Năm 2015, Lễ hội Quế lần đầu tiên được tổ chức tại đây. Dịp đó, tôi cứ ấn tượng và nhớ mãi câu chuyện của anh Lý Hữu Hín ở thôn Khe Lợ. Anh bảo: "Gia đình tôi có trên 10 ha quế, trong đó có gần 2 ha quế trên 30 năm tuổi. Tôi cố gắng để 2 năm nữa sẽ xây nhà to từ quế!”.
 
Qua hai năm trở lại, tôi tò mò muốn kiểm chứng dự định của chàng trai người Dao đất quế năm xưa. Dọc con đường vào thôn Khe Lợ khi nắng chiều dần rơi xuống núi, lấp lóa, trong tầm mắt gần xa, trên dưới, xung quanh quế tiếp quế. Bên ngôi biệt thự đang trong quá trình hoàn thiện, anh Hín đang tập trung chỉ đạo thợ thi công phần mái vòm. Thấy chúng tôi, anh dừng tay hồ hởi: "A, người quen cũ! Vậy là tôi nói không sai nhỉ, công trình này ngót tháng nữa thì hoàn thành, nhà báo nhớ đến uống rượu chung vui nhé!”.

Gia đình anh Hín hiện có trên 10 ha quế từ 8 - 10 năm tuổi, 2ha đã trên 30 năm tuổi. Hàng năm, anh còn làm mấy vạn bầu quế giống, bán buôn cũng thu về hàng trăm triệu đồng. Câu chuyện làm giàu từ quế của  gia đình anh Hín càng thuyết phục hơn khi chúng tôi lạc vào rừng quế. Những cây quế to lộc ngộc, thẳng tắp, ngút ngàn đan tán, có cả những cây đã gần 40 năm tuổi. Tôi cứ mê mải, xuýt xoa, giống quế lá nhỏ, ngọn đỏ, hàm lượng tinh dầu nổi tiếng khắp trong và ngoài nước là đây.
 
Anh Sơn - Phó Chủ tịch UBND xã Viễn Sơn cùng đi bảo: "Là người dưới xuôi lên đây từ nhỏ, nhưng mỗi khi vào rừng quế, hít hà hương vị cay nồng này mình vẫn mê tít. Chút sang nhà anh Bàn Hữu An ở thôn Khe Qué nhà báo sẽ biết muốn làm giàu từ quế thì phải yêu quế, hiểu quế và trân trọng quế như thế nào!”.

Chia tay anh Hín, chúng tôi tới thăm gia đình anh Bàn Hữu An. Là người đã từng chứng kiến nhiều gia đình phá bỏ quế khi rớt giá để trồng bồ đề những năm cuối thập niên 90, nhưng anh An đã không từ bỏ, với anh quế là người "bạn tri kỷ”.
 
Chăm sóc quế, hiểu quế, giữ quế, đã giúp anh An vượt qua những ngày khó khăn và trở thành một trong những hộ cung cấp sản phẩm quế chất lượng ra thị trường. Với trên 10 ha quế cùng công việc kinh doanh quế giống thuận lợi đã giúp anh An trở thành một trong những "đại gia” quế nơi đây. "Gia đình anh An có 4 người con thì 3 cháu đã xây dựng gia đình. Mỗi đứa dựng vợ, gả chồng ngoài 2 đến 3 ha quế làm của hồi môn, anh An còn xây dựng nhà cửa khang trang cho chúng đấy!” - anh Sơn tiết lộ.

Chia tay các ông chủ quế người Dao, đi trong miên man rừng quế từ các thôn Tháp Con, Tháp Cái, Đồng Sụng, Khe Viễn tới Đồng Bông, Đồng Lụa, Khe Qué… mới thấy tự hào vì những đổi thay kỳ diệu của đất và người Viễn Sơn. Mặc dù là xã vùng ba đặc biệt khó khăn của huyện với 805 hộ, 3.518 nhân khẩu, chủ yếu là đồng bào dân tộc Dao, song tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí nghèo đa chiều hiện nay ở Viễn Sơn chỉ còn gần 50% hộ.
 
Là một trong những xã có diện tích quế nhiều nhất huyện Văn Yên với hơn 2.600 ha, mỗi năm lại trồng mới từ 55 - 60ha, sản lượng vỏ quế khai thác đạt 700 tấn/ năm đã giúp cho đời sống của đồng bào Dao Viễn Sơn ngày thêm no ấm.
 
Không chỉ thế, việc xây dựng thành công chỉ dẫn địa lý quế Văn Yên và việc kết hợp du lịch sinh thái rừng quế gắn với bản sắc văn hóa của đồng bào Dao địa phương đã và đang thu hút du khách gần xa về với vùng đất quế cho người dân nơi đây thêm nhiều hơn cơ hội giới thiệu cây quế và làm giàu từ quế.

Ngọc Sơn

Các tin khác
Doanh nghiệp của Ấn Độ hợp tác sản xuất đá Cẩm Thạch tại huyện Lục Yên.

YBĐT - Nếu như năm 2016 Yên Bái đã cấp quyết định chủ trương đầu tư cho 38 dự án mới với tổng vốn đăng ký trên 13.181 tỷ đồng thì trong năm 2017 Yên Bái đã có 44 dự án đầu tư với tổng vốn đầu tư gần 16.000 tỷ đồng. Một số dự án có quy mô, vốn đầu tư lớn của các tập đoàn kinh tế, doanh nghiệp tiềm năng như Tập đoàn Hoa Sen, Công ty cổ phần Tập đoàn kinh tế  Chân - Thiện - Mỹ, các nhà đầu tư Hàn Quốc....

Cán bộ Phòng Nông nghiệp - Phát triển nông thôn huyện Trấn Yên hướng dẫn các hộ dân thôn 12, xã Báo Đáp cách đốn tỉa, chăm sóc cây dâu.

YBĐT - Chương trình trồng dâu, nuôi tằm của huyện Trấn Yên đã và đang mang lại hiệu quả thiết thực cho 872 hộ thuộc 9 xã trong huyện; mỗi năm giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động nông thôn. 

YBĐT - Cùng với vùng chè, vùng tre măng Bát Độ, huyện Trấn Yên đã và đang hình thành vùng chuyên canh cây ăn quả ở các xã phía Tây, góp phần nâng cao thu nhập và đời sống cho người dân, góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng Trấn Yên trở thành huyện nông thôn mới vào năm 2020.

Ảnh minh họa.

Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban chỉ đạo 389) Bộ Công Thương vừa ban hành kế hoạch về cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trước, trong và sau Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục