Yên Bái chú trọng phát triển nuôi trồng thủy sản

  • Cập nhật: Thứ tư, 17/1/2018 | 11:12:37 AM

YBĐT - Yên Bái có nhiều tiềm năng phát triển nuôi trồng và khai thác thủy sản. Toàn tỉnh hiện có trên 32.000 ha mặt nước, trong đó có 5.000 ha thích hợp cho nuôi thâm canh tập trung đạt năng suất cao. Tiềm năng rõ nhất là hồ Thác Bà rộng lớn với 19.000 ha mặt nước, đầm Vân Hội, hồ Từ Hiếu, sông Chảy với nguồn lợi thủy sản phong phú, đa dạng với hàng trăm giống, loài sinh sống...

Khai thác thủy sản trên hồ Thác Bà.
Khai thác thủy sản trên hồ Thác Bà.

Thời gian qua, với nỗ lực đưa chăn nuôi thủy sản là một ngành kinh tế mũi nhọn, tỉnh đã chú trọng đầu tư cơ sở hạ tầng, khoa học, kỹ thuật, tăng cường khuyến ngư, xây dựng các cơ sở sản xuất giống để cung ứng cho nhu cầu chăn nuôi của người dân.
 
Đặc biệt, thực hiện Đề án hỗ trợ phát triển nuôi trồng thủy sản, từ năm 2016 đến nay, tỉnh đã đầu tư trên 9,4 tỷ đồng hỗ trợ các hộ dân phát triển nuôi trồng thủy sản. Trong đó, hỗ trợ một lần cho các cơ sở đóng mới lồng nuôi cá với mức 10 triệu đồng/lồng; hỗ trợ 1 lần cho các cơ sở nuôi cá bằng quây lưới ở các eo ngách có diện tích mặt nước từ 1,0 ha trở lên với mức 20.000 đồng/m2 lưới; hỗ trợ thả cá giống bổ sung nguồn lợi thủy sản hồ Thác Bà và các hồ chứa lớn khác; hỗ trợ kinh phí mua thuốc phòng trị bệnh thủy sản; hỗ trợ chuyển đổi ruộng kém hiệu quả sang đào mới ao nuôi cá với mức 50 triệu đồng/ha. Từ chính sách này, đã có tác động to lớn, nghề nuôi cá đã được các hợp tác xã, cá nhân, hộ gia đình đầu tư mở rộng phát triển, đa dạng hóa các đối tượng nuôi đem lại hiệu quả kinh tế cao.
 
Gia đình bà Nguyễn Thị Thanh ở thôn Ao Khoai, xã Thịnh Hưng là một điển hình. Trước đây, gia đình bà chỉ nuôi quy mô nhỏ và năm 2016, tỉnh có chính sách hỗ trợ phát triển chăn nuôi thủy sản. Chớp lấy cơ hội, gia đình bà Thanh quyết định  đầu tư 300 triệu đồng để đóng 15 lồng mới và tham gia Hợp tác xã Nuôi trồng thủy sản hồ Thác Bà để phát triển các loại cá cho giá trị kinh tế cao như: nheo, rô phi đơn tính, chim trắng và cá diêu hồng.
 
Bà Thanh cho biết, trung bình mỗi lồng cá cung cấp cho thị trường trên 3 tấn cá và trừ chi phí mỗi năm thu về cho gia đình trên 100 triệu đồng. Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, năm 2017 toàn tỉnh đưa vào nuôi trồng, khai thác được 22.250 ha; tổng sản lượng  đạt trên 8.600 tấn, tăng trên 2.000 tấn so với năm 2015. Giá trị sản phẩm thu được trên 1 ha mặt nước đạt 120,5 triệu đồng, tăng 13,69 triệu đồng so với năm 2015.

Phát huy kết quả đạt được, thời gian tới ngành nông nghiệp tiếp tục thực hiện đề án phát triển hỗ trợ thủy sản. Trong đó, phát triển nuôi trồng thủy sản ở các hồ lớn, xây dựng vùng nuôi trồng thủy sản tập trung; ứng dụng công nghệ, áp dụng quy trình kỹ thuật tiên tiến trong nhân giống, chăm sóc để nhân rộng và phổ biến nuôi trồng các loại thủy đặc sản có giá trị cao; thực hiện đa dạng các hình thức nuôi phù hợp với điều kiện cụ thể của từng vùng, đặc biệt là nuôi trồng thủy sản ở vùng hồ Thác Bà, hồ Vân Hội, hồ Từ Hiếu, sông Chảy...
 
Tuy nhiên, để nghề nuôi trồng thủy sản phát triển bền vững, ngành chức năng và các địa phương cần rà soát lại và xây dựng quy hoạch vùng nuôi một cách hợp lý; quan tâm  tạo ra chuỗi liên kết chặt chẽ giữa nuôi trồng - chế biến - thị trường để nâng cao giá trị, sức cạnh tranh cho sản phẩm thủy sản.

Văn Thông

Các tin khác

YBĐT - Dịp cuối năm, đặc biệt là tết Nguyên Đán, nhu cầu tiêu dùng của người dân tăng đột biến. Các gian hàng tại Vincom Plaza Yên Bái đã chuẩn bị một khối lượng hàng rất lớn, áp dụng nhiều chương trình khuyến mại để thỏa mãn nhu cầu mua sắm của khách hàng.

Cho vay ngắn hạn chiếm tỷ lệ trên dưới 40% tổng dư nợ của các ngân hàng hiện nay (ảnh minh họa).

YBĐT - Từ ngày 15/01/2018, Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và phát triển (BIDV) đã điều chỉnh giảm 0,5%/năm lãi suất cho vay ngắn hạn bằng đồng Việt Nam xuống mức tối đa 6%/năm, áp dụng đối với khách hàng thuộc các lĩnh vực ưu tiên của Chính phủ.

Người dân huyện Trạm Tấu nhận nilon phòng chống rét cho mạ.

YBĐT - Đến thời điểm này, nhân dân các xã trên địa bàn huyện Trạm Tấu đang tích cực xuống đồng làm đất.

Ảnh minh họa

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Đề án Cơ cấu lại đầu tư công giai đoạn 2017 - 2020 và định hướng đến năm 2025 nhằm chuyển đổi và hình thành cơ cấu đầu tư hợp lý, nâng cao hiệu quả kinh tế - xã hội của đầu tư công và chất lượng thể chế quản lý đầu tư công; thu hút tối đa và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực đầu tư phát triển, đầu tư hệ thống kết cấu hạ tầng k

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục