Hiệu quả từ ủy nhiệm thu đối với cá nhân kinh doanh nộp thuế khoán ở Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ ba, 30/1/2018 | 1:59:09 PM

YBĐT - Sau 3 tháng triển khai thực hiện thí điểm, việc ủy nhiệm thu thuế đối với cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán trên địa bàn đạt được kết quả phấn khởi; qua đó, đa dạng hóa các hình thức nộp thuế, giảm chi phí xã hội cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh.

Lãnh đạo Bưu điện tỉnh Yên Bái trao thưởng cho các đơn vị thực hiện ủy nhiệm thu.
Lãnh đạo Bưu điện tỉnh Yên Bái trao thưởng cho các đơn vị thực hiện ủy nhiệm thu.

Ông Nguyễn Mạnh Khôi - Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo thí điểm ủy nhiệm thu cho biết: "Ngay sau khi nhận được chỉ đạo của Tổng cục Thuế về việc mở rộng thí điểm ủy nhiệm thu thuế đối với cá nhân kinh doanh thực hiện nộp thuế theo phương pháp khoán thuế trên địa bàn, ngày 04/8/2017 Cục Thuế tỉnh đã lựa chọn và chủ động tổ chức hội nghị với Bưu điện tỉnh Yên Bái và Trung tâm Kinh doanh VNPT - Yên Bái để trao đổi thống nhất việc triển khai thực hiện thí điểm ủy nhiệm thu thuế đối với cá nhân kinh doanh trên địa bàn tỉnh".
 
Trên cơ sở kết quả họp trao đổi giữa các đơn vị, tình hình thực hiện quản lý thu thuế đối với cá nhân kinh doanh trên địa bàn cũng như những điều kiện triển khai, Bưu điện tỉnh Yên Bái thuộc Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, là doanh nghiệp nhà nước có cơ sở hạ tầng, công nghệ thông tin và hệ thống mạng lưới rộng đến từng xã, phường, thị trấn, đáp ứng việc cung cấp dịch vụ ủy nhiệm thu thuế theo đúng mục đích, yêu cầu, điều kiện của việc ủy nhiệm thu đề ra.
 
Sau khi thống nhất, Cục Thuế đã quyết định thành lập Ban Chỉ đạo và Tổ triển khai, chủ động chủ trì phối hợp với Bưu điện tỉnh xây dựng các văn bản pháp lý làm cơ sở cho việc triển khai thực hiện thống nhất giữa cơ quan. Quy trình truyền nhận dữ liệu, hợp đồng nguyên tắc giữa Cục Thuế với Bưu điện tỉnh, hợp đồng chi tiết giữa chi cục thuế với bưu điện các huyện thực hiện thí điểm.
 
Chuẩn bị nội dung tập huấn, trao đổi nghiệp vụ về công tác thuế và các nội dung liên quan đến tác nghiệp trong tổ chức thực hiện thu thuế cho lực lượng nhân viên thu của ngành bưu điện; chủ động xây dựng băng tuyên truyền gửi đến các xã, thị trấn nơi cơ quan thuế ủy nhiệm thu thuế để tuyên truyền cho mọi tổ chức, cá nhân được biết. 
 
Đồng thời, có công văn trao đổi gửi UBND các huyện nơi tiến hành ủy nhiệm thu để chỉ đạo trong việc phối hợp hỗ trợ công tác ủy nhiệm thu; chỉ đạo chi cục thuế các huyện thành lập ban chỉ đạo và tổ thường trực; thông báo cho UBND các xã, thị trấn để tranh thủ sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền nơi có hộ kinh doanh hoạt động.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hương - Giám đốc Bưu điện tỉnh Yên Bái cho biết, Bưu điện tỉnh đã chủ động thành lập ban chỉ đạo, xây dựng kế hoạch, phương án triển khai nhận ủy nhiệm thu, chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị để phục vụ cho tiếp nhận, truyền dữ liệu quản lý thuế. 

Bưu điện tỉnh đã chỉ đạo bưu điện các huyện được thí điểm nhận ủy nhiệm thu bố trí những cán bộ có trình độ chuyên môn, kinh nghiệm trong việc triển khai các dịch vụ, để đảm bảo thuận lợi và hiệu quả. Xây dựng và bố trí nhân viên thu theo từng địa bàn. Thiết kế mẫu và thông báo phát hành chứng từ thu tiền theo hình thức tự in phục vụ cho ủy nhiệm thu. Xây dựng và thống nhất phương án, hình thức áp dụng thu thuế phù hợp với thực tiễn trên từng địa bàn. 

"Bưu điện tỉnh cũng đã ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, xây dựng quy trình tổ chức thu thuế để các phòng, ban có liên quan, bưu điện các huyện tổ chức thực hiện. Chỉ đạo bưu điện các huyện thành lập ban chỉ đạo và phân công bộ phận, cán bộ làm đầu mối tiếp nhận việc truyền, nhận dữ liệu quản lý thuế” - Bà Hương nói.

Đến hết ngày 31/12/2017, bưu điện 4 huyện thực hiện thí điểm ủy nhiệm thu đã nộp đầy đủ vào ngân sách Nhà nước với số tiền thuế là 4,8 tỷ đồng, bằng 98,1% kế hoạch giao.
 
Cụ thể: huyện Lục Yên số tiền thuế chuyển giao ủy nhiệm thu là 1,554 tỷ đồng, đơn vị đã thu đạt 1,546 tỷ đồng, bằng 99,5% kế hoạch; huyện Trấn Yên có số tiền chuyển giao ủy nhiệm thu là 1,120 tỷ đồng, đã thu đạt 1,118 tỷ đồng, bằng 99,9% kế hoạch; huyện Văn Chấn số tiền giao ủy nhiệm thu là 919,9 triệu đồng, đã thu đạt 916,7 triệu đồng, bằng 99,7% kế hoạch; huyện Yên Bình số tiền chuyển giao ủy nhiệm thu là 1,271 tỷ đồng, đã thu đạt 1,188 tỷ đồng, bằng 93,5% kế hoạch.
 
Mặc dù trong công tác thí điểm ủy nhiệm thu còn có những khó khăn, tồn tại nhất định, song việc triển khai thí điểm ủy nhiệm thu thuế ở 4 huyện đã mang lại những kết quả phấn khởi, thể hiện rõ sự nỗ lực của tập thể lãnh đạo 2 cơ quan từ tỉnh đến huyện, sự cố gắng trong thực hiện của cán bộ, công nhân, người lao động ngành thuế và bưu điện.

Quang Thiều

Các tin khác
Đội Quản lý thị trường số 1 kiểm tra cơ sở kinh doanh tại thị xã Nghĩa Lộ.

YBĐT - Vào cuối năm, tình hình vi phạm kinh doanh thương mại diễn biến rất phức tạp, nhất là việc buôn bán, vận chuyển hàng giả, hàng cấm, hàng không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Gia đình anh Hoàng Ngọc Thuận thu hoạch cà chua.

YBĐT - Với thời gian sinh trưởng ngắn, thời gian thu hoạch kéo dài, từ năm 2012 trở lại đây, cây cà chua trở thành cây giảm nghèo cho nông dân ở thôn Thoóc Phưa, thị trấn Yên Thế (Lục Yên).

Các đối tượng khai thác cát, đá, sỏi trái phép hoạt động giữa ban ngày.

YBĐT - Việc khai thác cát, đá, sỏi bừa bãi, không phép tại vùng lòng chảo Mường Lò đã gây nên rất nhiều hậu quả nghiêm trọng khi dòng chảy bị thay đổi, môi trường bị hủy hoại...

Người dân thôn 5, xã Lâm Giang tham gia làm đường giao thông nông thôn.

YBĐT - Đến huyện Văn Yên hôm nay, dễ dàng nhận thấy sự đổi thay rõ nét của các xã, thôn với những tuyến đường bê tông trải dài, rộng phẳng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục