Trấn Yên sẵn sàng ứng phó bão lũ

  • Cập nhật: Thứ sáu, 1/6/2018 | 9:48:38 AM

YBĐT - Với đặc điểm địa hình đồi núi cao, độ dốc lớn, có sông Hồng và nhiều suối chảy qua địa bàn, nên hàng năm huyện Trấn Yên thường chịu thiệt hại do gió lốc, mưa lũ, sạt lở đất…

Vì vậy, để hạn chế đến mức thấp nhất ảnh hưởng do thiên tai gây ra, huyện Trấn Yên đã kiện toàn Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn (PCTT - TKCN); đồng thời, thực hiện nghiêm túc kế hoạch và các phương án PCTT theo phương châm "Chủ động phòng tránh - đối phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và có hiệu quả”.

Với đặc điểm phần lớn các thôn của xã Việt Thành, huyện Trấn Yên nằm dọc theo sông Hồng và con suối Phú Thọ chảy qua các thôn: Đồng Phúc, Đồng Phú, Phú Thọ và Phú Lan, nên mỗi khi thời tiết mưa to kéo dài kết hợp với nước sông Hồng dâng cao thường gây ngập, úng cục bộ làm thiệt hại lớn về tài sản, hoa màu của nhân dân, sạt lở các công trình thủy lợi, ách  tắc đường giao thông. Những gia đình ở theo 2 ven suối, ven chân đồi cao luôn tiềm ẩn nguy cơ sạt lở, ngập úng, nước cuốn trôi...
 
Bà Lê Thị Lụa - Chủ tịch UBND xã Việt Thành cho biết: "Trước mùa mưa bão, xã đã kiện toàn Ban Chỉ huy PCTT - TKCN và đội xung kích PCTT - TKCN ở các thôn trong toàn xã. Đồng thời, thực hiện kiểm tra, rà soát các hộ nằm trong vùng có nguy cơ ngập lụt, sạt lở, tăng cường kiểm tra, tu bổ hệ thống công trình phúc lợi, đê bao, hồ đập chứa nước, mương dẫn nước và hệ thống đường điện”.

Xã Hồng Ca nằm ở phía Tây của huyện với diện tích tự nhiên hơn 9.300 ha và địa hình đồi núi là chủ yếu, bị chia cắt rất phức tạp bởi các khe suối lớn như: suối Bậu, suối Cại, suối Bản Khun, suối Ngòi Lâu. Cũng do đặc thù là xã vùng núi nên thời tiết ở xã Hồng Ca có 2 mùa rõ rệt và vào mùa mưa thường xảy ra mưa to kéo dài, xảy ra lũ lớn và sạt lở đất gây thiệt hại hoa màu và nhà cửa của người dân.
 
"Trước tác động biến đổi khí hậu, thiên tai ngày càng có xu hướng gia tăng, cả về số lần, cả về cường độ, phạm vi gây hại. Do đó, chính quyền địa phương chủ động bổ sung kế hoạch phương án PCTT - TKCN cụ thể, sát thực với đặc thù của từng thôn, từng khu vực và công trình cụ thể; thường xuyên tổ chức khảo sát, thống kê các hộ dân có ta - luy tiềm ẩn nguy cơ bị sạt lở để tiến hành vận động xử lý, di dời tránh nguy hiểm khi mưa to và rà soát các ngôi nhà có nguy cơ sụp đổ khi có mưa lốc xảy ra tìm giải pháp khắc phục lâu dài” - Ông Phạm Xuân Toàn - Chủ tịch UBND xã Hồng Ca nói. 

Năm 2017, tình hình thời tiết trên địa bàn huyện Trấn Yên có nhiều diễn biến bất thường; xuất hiện nhiều trận mưa, với lượng mưa lớn; dông lốc bất ngờ và ảnh hưởng của các cơn bão, áp thấp nhiệt đới kết hợp lũ thượng nguồn làm nước sông Hồng dâng cao gây lũ, ngập úng, sạt lở đất làm thiệt hại về nhà ở, chăn nuôi, sản xuất nông nghiệp và nhiều công trình công cộng.
 
Thống kê trong năm qua, trên địa bàn huyện xuất hiện 6 đợt mưa lớn kèm theo gió lốc gây ảnh hưởng lớn tới đời sống của nhân dân và các công trình phúc lợi công cộng. Trong đó, có 42 ngôi nhà bị ảnh hưởng, gần 800 ha cây hoa màu, cây ăn quả, cây lâm nghiệp, cây công nghiệp lâu năm, diện tích nuôi trồng thủy sản bị ảnh hưởng.
 
Bên cạnh đó, thiên tai cũng đã gây thiệt hại hàng loạt công trình thủy lợi, giao thông như: công trình đê chắn lũ thôn Lan Đình, xã Việt Thành, đê thôn 2 thị trấn Cổ Phúc và một số hồ đập công trình thủy lợi tại các xã: Việt Hồng, Y Can, Tân Đồng. Mưa bão cũng đã gây sạt lở một số tuyến đường giao thông, làm gẫy đổ nhiều cột điện, nhiều đoạn đường bị sạt lở, ngập úng gây chia cắt giao thông…

Mùa mưa bão năm 2018, huyện Trấn Yên đã quyết liệt chỉ đạo các ngành thành viên Ban Chỉ huy PCTT - TKCN của huyện và UBND các xã, thị trấn tổ chức rà soát, thống kê chi tiết số lượng các hộ dân sống trong vùng có nguy cơ bị lũ quét, sạt lở đất, ngập úng; rà soát những khu vực ngầm tràn, những đoạn đường giao thông bị ngập, bị sạt lở; kiểm tra các hồ chứa, các công trình thủy lợi để kịp thời gia cố, sửa chữa những điểm sung yếu trước mùa mưa lũ; kiểm tra các điểm khai thác khoáng sản, có phương án chủ động đảm bảo an toàn các hồ chứa và đảm bảo an toàn cho các hộ dân sinh sống trong khu vực.
 
Đồng chí Nguyễn Đức Mầu - Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: "Mục tiêu của huyện là giảm thiểu đến mức thấp nhất những thiệt hại về người và tài sản do thiên tai gây ra. Vì vậy, việc huy động, vận động sự chung tay vào cuộc của các cấp, ngành, các doanh nghiệp và của cả cộng đồng thực hiện các giải pháp PCTT được thực hiện trước tiên. Bên cạnh đó, huyện sẽ thực hiện cả các biện pháp cưỡng chế đối với doanh nghiệp, cá nhân nếu không thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn…”.

Thanh Tiến - Thanh Hùng (Trung tâm TT&VH Trấn Yên)

Các tin khác
Cán bộ thú y phun thuốc tiêu độc, khử trùng tại chuồng trại cho các hộ chăn nuôi.

YBĐT - Thời gian qua, tình hình dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm có những diễn biến phức tạp, đã xuất hiện các ổ dịch lở mồm long móng gia súc ở 4 huyện: Văn Yên, Lục Yên, Mù Cang Chải và Trạm Tấu.

Ảnh minh hoạ. (Nguồn internet)

YBĐT - Công ty Điện lực Yên Bái vừa ra Thông báo số 857/PCYB-KD về việc thông báo hướng dẫn giá bán điện cho người thuê nhà.

Tính đến hết năm 2017, tổng vốn vay ODA và vay ưu đãi nước ngoài đã ký kết khoảng 85,22 tỷ USD, vốn giải ngân đạt 66,92 tỷ USD.

Ảnh minh họa.

3.000 tỷ đồng là số tiền vừa được Bộ Xây dựng đề xuất Thủ tướng Chính phủ bổ sung vào vốn cho vay nhà ở xã hội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục