Chào mừng Đại hội Hội Nông dân tỉnh Yên Bái lần thứ IX, nhiệm kỳ 2018 - 2023

Khẳng định vai trò trong tái cơ cấu ngành nông nghiệp

  • Cập nhật: Thứ năm, 4/10/2018 | 8:09:26 AM

YBĐT - Hội Nông dân (HND) có vai trò rất quan trọng, giúp ngành nông nghiệp tỉnh nhà từng bước phát triển theo hướng chuyên nghiệp, bền vững.

Nông dân huyện Văn Chấn canh tác trên ruộng nước 2 vụ.
Nông dân huyện Văn Chấn canh tác trên ruộng nước 2 vụ.

Thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, kết quả sản xuất nông, lâm nghiệp của Yên Bái bước đầu đã chuyển dịch theo hướng hàng hóa, hình thành và phát triển một số vùng chuyên canh, vùng nguyên liệu tập trung, một số sản phẩm trên địa bàn tỉnh đã xây dựng được nhãn hiệu, từng bước khẳng định thương hiệu trên thị trường… Có thể nói, Hội Nông dân (HND) đã có vai trò rất quan trọng, giúp ngành nông nghiệp tỉnh nhà từng bước phát triển theo hướng chuyên nghiệp, bền vững.

Xác định Đề án có ý nghĩa rất quan trọng, liên quan mật thiết đến hội viên nông dân và tổ chức Hội không thể đứng ngoài cuộc khi đang có trên 109.000 hội viên sinh hoạt tại 180 cơ sở Hội, 1.843 chi, tổ Hội là những người trực tiếp tham gia thực hiện, Ban Thường vụ HND tỉnh đã tập trung chỉ đạo các cấp Hội tuyên truyền về nội dung và vận động hội viên tham gia các tiểu đề án. 

Cụ thể, đã biên tập, phát hành 1.400 cuốn cẩm nang phổ biến các văn bản chính sách liên quan đến nông nghiệp, nông dân, nông thôn; phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Yên Bái xây dựng 15 phóng sự, viết và đăng tải trên 650 tin, bài tuyên truyền về mô hình phát triển nông, lâm nghiệp…
 
Bên cạnh việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền các đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, của tỉnh về hỗ trợ nông nghiệp, nông dân, nông thôn, Ban Chấp hành HND tỉnh đã tham mưu xây dựng và triển khai Đề án "Phát huy vai trò của HND trong xây dựng, phát triển kinh tế tập thể”; Đề án "Nâng cao hiệu quả các hoạt động tư vấn, hỗ trợ nông dân”; Đề án"Phát huy vai trò của các cấp Hội và hội viên nông dân trong tham gia xây dựng nông thôn mới”… nhằm cụ thể hóa các hoạt động của Hội hỗ trợ hội viên, nông dân phát triển sản xuất nông nghiệp gắn với tham gia xây dựng nông thôn mới.
 
Năm 2017, qua bình xét đã có trên 38.000 hộ hội viên đạt danh hiệu sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp… Hội đã đẩy mạnh hoạt động tư vấn, hỗ trợ nông dân trong phát triển sản xuất; chỉ đạo rà soát chương trình phối hợp với các sở, ban, ngành.
 
Nổi bật là Hội phối hợp với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ngân hàng Chính sách xã hội trong việc chuyển tải trên 1.025,988 tỷ đồng vốn chính sách đến 29.868 lượt hội viên. Từ năm 2015 đến nay, Hội đã phối hợp với ngành nông nghiệp tổ chức 4.022 lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho 171.102 lượt hội viên; phối hợp với ngành lao động - thương binh và xã hội tổ chức 248 lớp đào tạo nghề ngắn hạn về trồng trọt, chăn nuôi, thú y, sửa chữa xe máy… cho 9.044 lượt hội viên; cung ứng 6.481 tấn phân bón trả chậm...

Để phát huy tốt hơn nữa vai trò của các cấp Hội và hội viên nông dân trong tham gia thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp của tỉnh, thời gian tới, HND tỉnh sẽ tập trung vào 3 nhóm giải pháp cơ bản, đó là: đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho hội viên; làm tốt công tác khảo sát, nắm bắt nhu cầu, nguyện vọng của nông dân để tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền các giải pháp, hỗ trợ nông dân xây dựng, phát triển các mô hình sản xuất nông lâm nghiệp theo chuỗi giá trị trong Đề án; tiếp tục triển khai có hiệu quả các tiểu đề án, trọng tâm là rà soát, xây dựng kế hoạch, xác định nhiệm vụ cụ thể thực hiện chương trình phối hợp với các sở, ban, ngành trong chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, hỗ trợ liên kết với doanh nghiệp để sản xuất nông lâm nghiệp phát triển bền vững…

Thiên Cầm

Các tin khác
Nông dân xã Vĩnh Lạc thu hoạch lúa vụ mùa năm 2018.

YBĐT - Những ngày này, bà con các xã từ Khánh Hòa, An Lạc, Tô Mậu, Tân Lĩnh đến Liễu Đô, Vĩnh Lạc, Mường Lai, Yên Thắng... huyện Lục Yên tranh thủ thời tiết nắng ấm vừa thu hoạch lúa mùa vừa làm đất trồng ngô đông trên đất hai lúa.

Một góc Vân Đồn, Quảng Ninh.

Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh vừa công bố hợp đồng Dự án đường cao tốc Vân Đồn-Móng Cái theo hình thức đối tác công-tư (PPP), hợp đồng xây dựng-kinh doanh-chuyển giao (BOT).

HTX Dịch vụ tổng hợp Kiến Thuận đầu tư hàng tỷ đồng lắp đặt thiết bị hiện đại phục vụ cho sản xuất, kinh doanh chè.

YBĐT -  Nhiều năm nay, Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ tổng hợp Kiến Thuận đã trở thành "bà đỡ” cho người trồng chè trong xã và các xã lân cận.

Sau hơn 2 năm triển khai thi công với tổng mức đầu tư hơn 1.460 tỷ đồng, cầu Việt Trì - Ba Vì bắc qua sông Hồng dự kiến sẽ được thông xe vào ngày 7/10/2018.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục