Giúp phụ nữ xóa đói giảm nghèo - giải pháp thúc đẩy bình đẳng giới

  • Cập nhật: Thứ sáu, 30/11/2018 | 1:22:28 PM

YBĐT - Những năm qua, các cấp hội phụ nữ (HPN) trong tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ hội viên nhất là những hội viên thuộc diện hộ nghèo như: mở các lớp tập huấn, đào tạo nghề, tạo việc làm, vốn vay… giúp chị em cải thiện kinh tế gia đình. Đây cũng là cách để chị em cùng với chồng chăm lo phát triển kinh tế, tạo sự bình đẳng với chồng cùng lo việc lớn trong gia đình.

Mô hình chăn nuôi tổng hợp cho thu nhập trên 70 triệu đồng/năm của gia đình chị Hoàng Thị Thích, tổ Tông Pọng, phường Tân An, thị xã Nghĩa Lộ.
Mô hình chăn nuôi tổng hợp cho thu nhập trên 70 triệu đồng/năm của gia đình chị Hoàng Thị Thích, tổ Tông Pọng, phường Tân An, thị xã Nghĩa Lộ.

Gia đình chị Hoàng Thị Thích, tổ Tông Pọng, phường Tân An, thị xã Nghĩa Lộ phát triển mô hình kinh tế tổng hợp với gần 20 con lợn thịt, gần 300 con gà, ngan, vịt và 3 con trâu. 

Chị Thích chia sẻ: "Những năm trước gia đình mình rất khó khăn, chỉ trông vào mấy sào ruộng. Năm 2015, được HPN xã hỗ trợ vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội thị xã và được tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, mình mạnh dạn mua thêm lợn, gà về nuôi đến nay đã phát triển ổn định, thu nhập đạt hơn 70 triệu đồng/năm. Gia đình mình đã thoát nghèo”. 

Theo bà Trần Thu Hà - Chủ tịch HPN phường Tân An, toàn phường có 12 chi hội thì 6 chi hội đường phố các hội viên đều có thu nhập khá từ kinh doanh nhưng 6 chi hội sản xuất nông nghiệp lại có tỷ lệ hộ nghèo cao. 

Trong đó, Chi hội Tông Pọng có 35,48% hộ nghèo, 4,61% hộ cận nghèo vì vậy HPN phường xác định hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Hội. Hội đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn hội viên, phụ nữ phát huy tư duy, cách làm mới trong lao động, sản xuất, mạnh dạn tham gia chuyển đổi cơ cấu kinh tế, ứng dụng khoa học công nghệ mới vào sản xuất kinh doanh, tăng thu nhập. Vận động chị em góp quỹ tiết kiệm, với mức từ 5.000 đồng/tháng/hội viên. 

Đến nay, toàn phường đã có 42 nhóm góp vốn xoay vòng với 985 hội viên, tiết kiệm được hơn 160 triệu đồng, giúp 54 hội viên vay không tính lãi. Nhờ đó, đã có 14 hộ hội viên thoát nghèo nhờ nguồn vốn này. 

Bên cạnh đó, HPN phường cũng làm tốt công tác tín chấp ủy thác với Ngân hàng Chính sách xã hội thị xã Nghĩa Lộ tạo nguồn vốn vay cho hội viên phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Đến nay, tổng dư nợ ủy thác đạt 5 tỷ 843 triệu đồng cho 191 hộ vay vốn để phát triển kinh tế. Cùng đó, HPN phường cũng phối hợp với khuyến nông thị xã mở các lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật; thực hiện mỗi chi hội giúp từ 1-2 hộ phụ nữ thoát nghèo/năm. 

Năm 2018, các cấp HPN trong tỉnh đã tổ chức được 33 lớp tập huấn nâng cao kiến thức trồng trọt, chăn nuôi; hỗ trợ đào tạo nghề cho 1.059 lao động nữ; triển khai 6 dự án mới, trị giá 10,2 tỷ đồng hỗ trợ phụ nữ nghèo. 

Nhờ đó, năm 2018 đã có 300 hộ hội viên phụ nữ thoát nghèo theo tiêu chí đa chiều. Cùng với đó, Phong trào "Mái ấm tình thương” cũng được các cấp Hội triển khai ở tất cả các huyện, thị dưới nhiều hình thức: góp tiền, công lao động, vật liệu xây dựng... 

Năm 2018, các cấp Hội đã giúp làm mới và sửa chữa 17 nhà "Mái ấm tình thương” giúp phụ nữ nghèo có mái ấm, ổn định cuộc sống để vươn lên xóa đói giảm nghèo.

Theo bà Hoàng Phương Thúy - Phó Chủ tịch HPN tỉnh: "Thời gian tới, HPN tỉnh tiếp tục chỉ đạo và vận động hội viên phụ nữ thực hiện có hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo trên cơ sở phát huy, nhân rộng những mô hình hay, những kinh nghiệm tốt đã được đúc kết; củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động và phát triển các nhóm phụ nữ tiết kiệm ở cơ sở; tăng cường công tác tuyên truyền, vận động phụ nữ chủ động vươn lên thoát nghèo, thi đua làm kinh tế giỏi; tăng cường phối hợp chặt chẽ với các ngành đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ giúp chị em sản xuất có hiệu quả, thực hiện xóa đói giảm nghèo bền vững, để gia đình hội viên được "no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”.

Minh Huyền 

Các tin khác
Chế tác sản phẩm thủ công mỹ nghệ từ mây tre đan mang lại thu nhập ổn định cho nhiều người dân phường Pú Trạng.

YBĐT - Tận dụng vị trí địa lý thuận lợi, những năm qua, phường Pú Trạng, thị xã Nghĩa Lộ tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp (CN - TTCN) để các cơ sở tham gia sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực này ngày càng tăng về lượng và chất, thu nhập, đời sống của nhân dân từng bước được nâng lên.

 

Từ một hộ nghèo, nhờ phát triển kinh tế trang trại, gia đình chị Phạm Thị Hương Quế đã có cuộc sống khá giả hơn.

YBĐT - Khi hỏi về cái được lớn nhất, rõ nét nhất trong xây dựng nông thôn mới (XDNTM), Bí thư Đảng ủy xã Văn Tiến, thành phố Yên Bái - Nguyễn Đình Ninh phấn khởi cho hay: điều đầu tiên là XDNTM ở Văn Tiến đã mang đến luồng sinh khí mới, niềm tin mạnh mẽ, niềm vui cho người dân khi chất lượng cuộc sống nâng lên từ vật chất đến tinh thần.

Lãnh đạo Agribank Văn Yên trao thưởng cho khách hàng may mắn trúng giải

YBĐT - Ngày 29/11, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) Chi nhánh huyện Văn Yên đã tổ chức lễ trao giải cho khách hàng may mắn trúng thưởng giải ba của Chương trình "Mở tài khoản - nhận quà lớn cùng Agribank”.

​Ông Hàn Ngọc Vũ - Tổng Giám đốc VIB (giữa) nhận quyết định về việc áp dụng Basel II

Ngân hàng Quốc tế (VIB) vừa được Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) trao quyết định áp dụng thông tư 41/2016/TT-NHNN quy định tỷ lệ an toàn vốn đối với ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài kể từ ngày 1/1/2019.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục