Một số đặc điểm của bệnh dịch tả lợn châu Phi

  • Cập nhật: Thứ năm, 20/12/2018 | 8:14:45 AM

YBĐT - Bệnh dịch tả lợn châu Phi (tên tiếng Anh là African swine fever - ASF) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do vi rút gây ra. Bệnh có đặc điểm lây lan, gây bệnh ở mọi lứa tuổi và ở mọi loài lợn (cả lợn nhà và lợn hoang dã).

Bệnh gây thiệt hại nghiêm trọng với tỷ lệ chết cao lên đến 100%. Vi rút gây ra bệnh dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) có sức đề kháng cao trong môi trường. Lợn khỏi bệnh có khả năng mang vi rút trong thời gian dài, có thể là vật chủ mang trùng suốt đời nên khó có thể loại trừ được bệnh nếu để xảy ra bệnh.

Vi rút DTLCP hiện nay đã phát hiện có tới 22 genotypes cùng nhiều chủng vi rút có độc lực khác nhau (cao, trung bình, thấp). Vi rút DTLCP được tìm thấy trong máu, cơ quan, dịch bài tiết từ lợn nhiễm bệnh và chết bởi bệnh này. Lợn sau khi khỏi bệnh sẽ ở thể mãn tính có thể mang vi rút suốt đời. 

Ngoài ra, ve mềm thuộc chi Ornithodoros là một véc tơ sinh học trong tự nhiên. Vi rút DTLCP có sức đề kháng cao, có thể tồn tại trong chất tiết, dịch tiết, trong xác động vật, trong thịt lợn và các chế phẩm từ thịt lợn như xúc xích, giăm bông, salami. 

Vi rút có khả năng chịu được nhiệt độ thấp, đặc biệt là trong các sản phẩm thịt lợn sống hoặc nấu ở nhiệt độ không cao nên vi rút có thể chịu được trong thời gian dài 3 - 6 tháng; vi rút có thể bị tiêu diệt ở nhiệt độ 56 độ C trong 70 phút hoặc ở 60 độ C trong 20 phút. 

Vi rút sống trong máu đã phân hủy được 15 tuần; trong máu khô không được 70 ngày; trong phân ở nhiệt độ phòng được 11 ngày; trong máu lợn ở nhiệt độ 4 độ C trong 18 tháng; trong thịt dính xương ở nhiệt độ 39 độ C được 150 ngày; trong giăm bông được 140 ngày và ở nhiệt độ 50 độ C tồn tại trong 3 giờ. 

Trong môi trường không có huyết thanh, vi rút có thể bị phá hủy ở pH < 3,9 hoặc ở pH > 11,5. Môi trường có huyết thanh, vi rút có thể tồn tại được ở pH = 13,4 trong 7 ngày; không có huyết thanh, vi rút có thể sống được 21 giờ. 

Vi rút DTLCP lây nhiễm qua đường hô hấp và tiêu hóa, thông qua sự tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp với các vật thể nhiễm vi rút như: chuồng trại, phương tiện vận chuyển, dụng cụ, đồ dùng, quần áo nhiễm vi rút và ăn thức ăn thừa chứa thịt lợn nhiễm bệnh hoặc bị ve mềm cắn. 

Hóa chất để diệt vi rút DTLCP bao gồm ether, chloroform và hợp chất iodine hoặc sử dụng Sodium hydroxide với tỉ lệ 8/1.000 hoặc formalin với tỉ lệ 3/1.000 hoặc chất tẩy trắng hypochlorite chứa chlorine 2,3% hoặc chất ortho-phenylphenol 3% nhưng phải duy trì thời gian 30 phút. 

Nguyễn Thơm 

Các tin khác
Chăn nuôi theo hướng hàng hóa đang phát triển mạnh trong nông nghiệp, nông thôn.

YBĐT - Có thể nói, năm 2018 phát triển nông nghiệp, nông thôn của tỉnh đã đạt được những kết quả quan trọng, các chỉ tiêu chủ yếu của ngành đều đạt và vượt so với kế hoạch đề ra. Kết thúc năm, tổng sản phẩm nông, lâm nghiệp và thủy sản đạt trên 6.011 tỷ đồng.

Lãnh đạo Nhà máy cùng nhóm tác giả kiểm tra quy trình hoạt động của giải pháp tổ hợp sấy tự động.

YBĐT - Thành công của giải pháp đã bước đầu khẳng định việc làm chủ công nghệ của cán bộ, Công ty TNHH MTV Cơ khí 83 khi không phải nhập ngoại thiết bị, giúp tiết kiệm chi phí, phù hợp với mô hình sản xuất vừa và nhỏ...

YBĐT - Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn huyện năm 2018 đạt trên 175 tỷ đồng, tăng 3,2% so với Nghị quyết HĐND huyện, tăng 1,4% so với dự toán tỉnh giao.

Trạm thu phí Phả Lại (Km23+890) trên Quốc lộ 18 sẽ chính thức đi vào hoạt động từ 0h ngày 24/12.

Trạm thu phí Phả Lại QL18 sẽ chính thức đi vào hoạt động từ 00h ngày 24/12 để hoàn vốn cho dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 18 đoạn Bắc Ninh - Uông Bí. Thời gian thu phí hoàn vốn dự kiến của dự án khoảng 16 năm 3 tháng 2 ngày.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục