Giao thông Yên Bái: Ấn tượng 2018

  • Cập nhật: Thứ hai, 31/12/2018 | 10:47:20 AM

YBĐT - Đó là sự nối dài, cứng hóa của các tuyến đường giao thông nông thôn; sự hình thành, phát triển của các tuyến đường mới; trong đó, nổi bật là hai công trình cầu Bách Lẫm và Tuần Quán được thông xe và đưa vào sử dụng; là sự hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông đường bộ từ vùng thấp đến vùng cao.  

Toàn cảnh thông xe cầu Bách Lẫm.
Toàn cảnh thông xe cầu Bách Lẫm.

Năm 2018, tỉnh Yên Bái tiếp tục phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt là tình hình thiên tai diễn biến phức tạp, gây thiệt hại, hư hỏng nhiều tuyến đường, công trình giao thông. Trong đó, hoàn lưu cơn bão số 3 đã khiến cho các tỉnh lộ, quốc lộ bị hư hỏng, sạt lở, nhất là nhiều tuyến đường liên xã, liên thôn ở các huyện Văn Chấn, Văn Yên bị thiệt hại nặng nề, một số địa phương bị cô lập hoàn toàn. 

Trước tình hình đó, dưới sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Yên Bái, ngành giao thông vận tải đã phối hợp với các địa phương khẩn trương thực hiện các biện pháp khôi phục giao thông, khắc phục thiệt hại trong thời gian sớm nhất. 

Nhờ sự tích cực, chủ động cùng những kế hoạch, phương án "4 tại chỗ” trong phòng chống thiên tai, ngành giao thông vận tải đã kịp thời huy động lực lượng, phương tiện phối hợp với các địa phương thực hiện san gạt bùn đất, kè rọ đá bảo đảm thông tuyến trong thời gian sớm nhất, giúp nhân dân đi lại thuận tiện, an toàn.

Cùng với tham gia khôi phục kịp thời hệ thống giao thông bị hư hỏng, trong năm 2018, ngành giao thông vận tải đã khắc phục mọi khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình giao thông, nhất là các công trình giao thông trọng điểm. 

Đầu tiên, phải kể đến việc sửa chữa mặt đường thảm bê tông nhựa quốc lộ 37 đoạn qua thành phố Yên Bái với tổng chiều dài 9 km. 

Nhờ đó, diện mạo giao thông đô thị trở nên hoàn thiện, mặt đường được rải áp phan, sơn kẻ vạch giúp mọi người tham gia giao thông thuận tiện, an toàn. Cùng với đó, tuyến đường nối nút giao IC12 cao tốc Nội Bài- Lào Cai với xã Việt Hồng, huyện Trấn Yên dài trên 4 km cũng được bàn giao đưa vào sử dụng. Điều này, đã rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển của nhân dân; đồng thời, kết nối các xã vùng ngoài của huyện Văn Chấn và một số xã phía Tây của huyện Trấn Yên với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai và thành phố Yên Bái. 

Song song với đó, công tác sửa chữa, nâng cấp các tuyến tỉnh lộ, quốc lộ cũng được chú trọng, trong đó, phải kể đến việc nâng cấp, cải tạo mặt đường thảm bê tông nhựa quốc lộ 37 đoạn từ Km 315 - Km 330 và từ Km 340 - Km 356; sửa chữa mặt đường, láng nhựa 27 km đường Văn Chấn - Trạm Tấu; sửa chữa mặt đường, láng nhựa đường Âu Lâu - Đông An; sửa chữa mặt đường, hệ thống thoát nước đường Chế Tạo...



Nhân dân tham gia kiên cố hóa đường giao thông nông thôn.

Đặc biệt, trong năm 2018, công trình cầu Bách Lẫm với tổng vốn đầu tư 512 tỷ đồng được thiết kế vĩnh cửu, hiện đại với quy mô bề rộng toàn cầu 16 m cho nhịp dẫn và bề rộng toàn cầu 18 m cho nhịp chính, chiều dài toàn cầu 435,50 m được thông xe và đưa vào sử dụng từ 30/6/2018 đã tạo ra một điểm nhấn trong hệ thống giao thông thành phố Yên Bái. 

Tiếp đó, ngày 25/9/2018 công trình cầu Tuần Quán cũng đã được thông xe kỹ thuật trong niềm hân hoan phấn khởi của đông đảo nhân dân và chính quyền các cấp. Từ đây, cơ hội thông thương, kết nối hạ tầng hai bờ sông Hồng được mở ra, góp phần đưa thành phố xứng tầm là trung tâm hành chính, chính trị, kinh tế - xã hội của tỉnh Yên Bái và sớm trở thành đô thị loại II vào năm 2020 theo mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố đề ra.

Ngoài ra, một trong những dấu ấn không thể không kể đến trong phát triển giao thông của tỉnh trong năm 2018 là việc mở mới, nâng cấp, cứng hóa các tuyến đường giao thông nông thôn. Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh kiên cố hóa được 122,28 km đường bê tông, mở mới 2,33 km đường đất và xây dựng được 50 công trình thoát nước các loại.

Bên cạnh đó, ngành giao thông vận tải đã bàn giao và đưa vào sử dụng 4 cầu trong chương trình nhịp cầu yêu thương và 19 cầu thuộc dự án LRAMP. Nhờ đó, mạng lưới giao thông giữa các thôn, bản tiếp tục được nối liền, mở rộng, góp phần tạo điều kiện cho việc đi lại, giao thương của nhân dân các dân tộc trong toàn tỉnh.  

Có thể nói, dấu ấn rõ nét của các công trình trong năm 2018 là sự hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông đường bộ từ vùng thấp đến vùng cao. Trong đó, nổi bật là việc thông xe kỹ thuật công trình cầu Tuần Quán và đưa vào sử dụng cầu Bách Lẫm. Đây là cơ sở, tiền đề và động lực để các cấp, các ngành tiếp tục thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế - xã hội trong năm 2018 và những năm tiếp theo.
  
Theo báo cáo của Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Yên Bái, trong năm 2018, ngành giao thông - vận tải tập trung chỉ đạo các đơn vị thực hiện tốt công tác duy tu bảo dưỡng, kịp thời khắc phục sự cố sau mưa bão, đảm bảo giao thông bước 1 trên các tuyến quốc lộ, đường tỉnh và các tuyến đường địa phương theo chỉ đạo của UBND tỉnh; trong đó quốc lộ hót sụt 106.673m3, đường tỉnh hót sụt 161.792m3, đường huyện, đường xã hót sụt 281.697m3; thi công hoàn thành các dự án khắc phục thiệt hại do mưa lũ, sạt lở đất năm 2017 (đường đến xã Chế Tạo, đường Văn Chấn - Trạm Tấu, cầu tràn liên hợp Nậm Đông 2...) và tiếp tục chỉ đạo nhà thầu xây lắp đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án sửa chữa đường bộ trên các tuyến quốc lộ, đường tỉnh theo kế hoạch được giao.     

Hùng Cường

Các tin khác
Đồng chí Nguyễn Văn Khánh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao Bằng công nhận đạt chuẩn nông thôn mới cho xã Cường Thịnh, huyện Trấn Yên.

YBĐT - Năm 2018 khép lại, đánh dấu thêm một năm nông nghiệp Yên Bái hoàn thành vượt mức các mục tiêu kế hoạch đề ra. Nông nghiệp, nông dân, nông thôn khởi sắc, hình thành các vùng sản xuất chuyên canh hàng hóa khối lượng lớn, tăng thu nhập, đời sống vật chất, tinh thần người dân được nâng lên.

Sơ chế sản phẩm măng tre Bát độ ở HTX Dịch vụ tổng hợp Kiên Thành (Trấn Yên).

YBĐT - Thực hiện chủ trương tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng, phát triển bền vững, thời gian qua, tỉnh Yên Bái đã có nhiều cơ chế, chính sách khuyến khích, thúc đẩy sản xuất theo chuỗi với hình thức hợp đồng tiêu thụ nông sản giữa nông dân, tổ hợp tác, hợp tác xã với các doanh nghiệp.

Giống lúa LY2099 chính thức được đưa vào cơ cấu giống sản xuất vụ đông xuân 2018 - 2019 trên địa bàn tỉnh.

YBĐT - Giống là một yếu tố quan trọng quyết định năng suất, chất lượng, giá trị kinh tế trong sản xuất lúa gạo của các nông hộ. Với việc sản xuất thành công hạt lai F1 giống lúa lai ba dòng LY2099 có nhiều ưu điểm nổi trội, Trung tâm Giống cây trồng, vật nuôi tỉnh Yên Bái đã chủ động bảo đảm nguồn giống, đáp ứng nhu cầu thị trường.

Đồng chí Dương Văn Tiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh tham quan gian hàng trưng bày sản phẩm gạo Mường Lò tại Hội nghị kết nối cung cầu Yên Bái năm 2018.

YBĐT-  "Cà phê doanh nhân - Chính quyền đồng hành cùng doanh nghiệp” là một trong những chương trình và hành động cụ thể đồng hành, sát cánh cùng doanh nghiệp của tỉnh trong những năm qua.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục