An ninh trong sản xuất

  • Cập nhật: Thứ ba, 29/1/2019 | 1:49:49 PM

Trong câu chuyện còn nhiều trăn trở của mình, có một vấn đề được người lãnh đạo xã này chia sẻ: an ninh trong sản xuất. Thực tế trên địa bàn xã ông chưa xảy ra sự việc nào phá hoại sản xuất nhưng các địa phương xung quanh thì đã có rồi. 

Là lãnh đạo một xã có nghề trồng dâu nuôi tằm phát triển khoảng chục năm nay, ông mong muốn nhân dân ngày càng gắn bó với nghề và ngày càng giàu có cùng nghề.

Quan điểm của ông rất thực tế: "Dân giàu thì xã mạnh, xã mạnh thì người lãnh đạo mới vui, mới hạnh phúc. Chứ dân nghèo thì xã yếu, xã yếu thì người lãnh đạo buồn lắm, hổ thẹn lắm”. Chủ trương của cấp trên trong liên kết sản xuất trồng dâu nuôi tằm vừa mới thực hiện từ năm ngoái thôi đã mở ra con đường mới nhiều hy vọng mà không hề viển vông cho nhân dân địa phương làm nghề theo hướng an toàn, hiệu quả, bền vững. 

Phát triển một vùng nguyên liệu dâu sạch hữu cơ là mục tiêu phấn đấu của xã từ nay đến cuối nhiệm kì và của cả các nhiệm kỳ tới đây, trong đó có hẳn một cánh đồng kiểu mẫu đang tiến hành dồn điền đổi thửa để trồng dâu. 

Trong câu chuyện còn nhiều trăn trở của mình, có một vấn đề được ông chia sẻ: an ninh trong sản xuất. Thực tế trên địa bàn xã ông chưa xảy ra sự việc nào phá hoại sản xuất nhưng các địa phương xung quanh thì đã có rồi. 

Con tằm là loài vô cùng mẫn cảm, chỉ như ruộng dâu trồng gần ruộng lúa, người phun thuốc sâu cho lúa mà nhỡ quệt vào một rạch dâu sát cạnh thì hôm sau sẽ biết chuyện ngay. Người hái lá dâu đâu biết có sự nhỡ ấy nên cứ vô tư hái lá dâu về cho tằm ăn. Con tằm cũng cứ vô tư mà ăn lá dâu đó rồi tất cả chết hết luôn.

Ông nói rằng, cái giống tằm đã ăn phải lá dâu ấy là hỏng hàng loạt, hỏng không cách gì cứu vãn nổi, chớ có đùa được đâu. Ví dụ nhỏ mới chỉ là dừng ở sự nhỡ thôi đấy, chứ nếu là sự cố ý thì thiệt hại biết đằng nào mà lường cho hết. 

Vậy nên nếu muốn phát triển thành một vùng dâu tằm quy mô hàng hóa lớn mấy trăm héc-ta, công tác an ninh trong sản xuất cần hết sức quan tâm, không thể nào xem nhẹ. Ông cho rằng trước tiên vẫn cần đẩy mạnh việc tuyên truyền trong nhân dân để nâng cao nhận thức, hiểu biết về an ninh sản xuất, về ý thức hỗ trợ nhau, về bảo vệ sản xuất. 

Điều quan trọng nhất quyết định hành động, việc làm của mỗi con người phụ thuộc vào nhận thức, hiểu biết, ý thức. Một người có nhận thức tốt, hiểu biết tốt, ý thức tốt sẽ có hành động tốt, việc làm tốt. Và thật sự là an ninh trong sản xuất không gì tốt bằng, hiệu quả bằng chính mỗi người tự giúp nhau, bảo vệ nhau. 

Mấy ngày nay, các phương tiện truyền thông hết sức quan tâm đến vụ việc: 147 gốc đào của 11 hộ gia đình ở khu phố Tỉnh Cầu, phường Đình Bảng, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh bị kẻ gian phá hoại, bẻ cành, bẻ ngọn, không thể bán ra thị trường dịp tết này, thiệt hại ước tính lên tới hàng trăm triệu đồng. Lực lượng chức năng đang khẩn trương điều tra làm rõ. 

Thấy chuyện ở Bắc Ninh mới thấu: ông trông xa cho dâu tằm! 

Nguyễn Thơm

Tags An ninh trong sản xuất

Các tin khác
Trung tâm Kinh doanh VNPT - Yên Bái luôn chú trọng hoạt động chăm sóc khách hàng sử dụng các dịch vụ di động.

Theo Trung tâm Kinh doanh VNPT - Yên Bái, ngày 23/1/2019 đã xác định được khách hàng đầu tiên trúng thưởng Chương trình "Về Vinaphone có SmartPhone”. 

Có thể nhận định, thị trường trước Tết năm nay ổn định, hàng hóa phong phú, đa dạng, chất lượng bảo đảm, đáp ứng nhu cầu mua sắm của nhân dân. Đây là tín hiệu vui, giúp người tiêu dùng Yên Bái đón xuân mới Kỷ Hợi an toàn, vui tươi và đầm ấm để bước sang một năm mới với những kỳ vọng, thành công mới.

Đại hội Đảng bộ xã Lâm Giang lần thứ XIX đề ra 22 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng, củng cố quốc phòng - an ninh, từng bước đưa xã nhà trở thành xã nông thôn mới.

Từ nghề hái chít hay buôn chít, rất nhiều người dân ở các xã vùng cao của huyện Văn Chấn đã có thêm việc làm, thêm thu nhập.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục