Trực Bình hết tết lại trồng đào

  • Cập nhật: Thứ năm, 21/2/2019 | 8:17:42 AM

YênBái - Nắm bắt nhu cầu của thị trường nên người trồng đào thôn Trực Bình sau mỗi dịp tết lại tập trung trồng mới, trồng bổ sung và chăm sóc đào.

Cây đào giống ươm hạt trong bầu trồng đã được 1 tuần.
Cây đào giống ươm hạt trong bầu trồng đã được 1 tuần.

Thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái hiện có 85/220 hộ trồng hoa đào với diện tích bình quân 1,5 sào/hộ. Trồng nhiều nhất là gia đình ông Nguyễn Văn Khôi 3.000 m2, Nguyễn Văn Trường 2.500 m2, Nguyễn Văn Tiến 2.000 m2… 

Dịp tết Nguyên đán Kỷ Hợi vừa qua, thời tiết chiều lòng người trồng nên hoa đào của các hộ ở đây đều nở đẹp, được giá từ 500.000 đồng đến 1,5 triệu đồng/cây, ước tính thu về 600 triệu đồng. Hoa đào bắt đầu được tiêu thụ mạnh từ năm 2010, chủ yếu phục vụ khách hàng khu vực thành phố. Tầm dăm ba năm gần đây, khách chuyển hướng mua cả cây đào về bày tết chứ không mua cành nhiều như trước. 

Nắm bắt nhu cầu của thị trường nên người trồng đào thôn Trực Bình sau mỗi dịp tết lại tập trung trồng mới, trồng bổ sung và chăm sóc đào. 

Ông Trần Như Xuyên - Trưởng thôn Trực Bình cho biết: "Năm nay, cả thôn đã đặt mua ở Phú Hộ, tỉnh Phú Thọ và trồng mới chừng 15.000 cây đào, chưa kể nguồn cây tự chiết trong dân”. 

Việc đặt mua cây đào giống ở Phú Hộ bắt đầu từ 15/12 âm lịch năm trước đến 10/1 âm lịch năm sau, còn cành đào chiết cũng bắt đầu chiết từ 15/12 âm lịch năm trước trong thời gian 2,5 tháng sẽ đem trồng. Đối với cây đào giống mua và chiết cành, trước khi trồng sẽ đào hố rộng 70 cm, sâu 50 cm và bón lót 10 kg phân gà ủ hoai mục/hố. 

Cây đào được trồng theo khoảng cách cây cách cây 3 x 3 mét, hàng cách hàng 3 x 3 mét. Thời tiết thuận lợi nhất để trồng đào là trong tháng 1, tháng 2 âm lịch với nền nhiệt độ hơn 20oC, nếu có mưa nhỏ càng tốt. 

Đến tháng 5, tháng 6 âm lịch, cây đào đã bén rễ, lá đã xanh thì bón NPK tùy theo tình hình phát triển của từng cây cụ thể. Trong quá trình chăm sóc, người trồng cần theo dõi sát sao để phòng trừ và xử lý ngay khi xuất hiện sâu ăn lá, sâu róm, sâu đục thân, mối. 

Cuối tháng 10 đến tháng 11 âm lịch là đã phải hái lá xong hết cho cây đồng thời cắt tỉa bớt cành la, cành tăm cho thoáng đãng, giảm sâu bệnh, tăng dinh dưỡng cho cành chính và chồi, nụ, hoa. Đào là loại cây ưa ánh sáng nhưng nếu nắng nóng kéo dài cần chú ý tưới nước hợp lý, đặc biệt không được sử dụng thuốc diệt cỏ mà phải phát thủ công cỏ trong vườn đào. 

Nhiều người trồng đào ở Trực Bình đã quan tâm đầu tư thực hiện việc ghép cây, ươm hạt làm bầu để có thể chủ động nguồn giống trồng mới cũng như tìm hiểu, nghiên cứu về cách tạo dáng, tạo thế cho cây đào. 

Đây chính là cách thiết thực nhất nhằm nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường, nâng cao giá trị sản phẩm và phát triển sản xuất theo hướng hiệu quả, bền vững hơn trong tương lai. 

Nguyễn Thơm

Tags Đào tết Trực Bình Minh Bảo chiết ghép thành phố Yên Bái

Các tin khác
Người dân xã Phong Dụ Thượng tham gia làm tuyến đường giao thông đặc thù.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân đi lại, giao thương, phát triển kinh tế - xã hội, nhất là nhân dân các thôn bản vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, năm 2019, huyện Văn Yên tiếp tục tập trung nguồn lực xây dựng các tuyến đường đặc thù đến các thôn, bản.

Mùa xuân trên rẻo cao Trạm Tấu. (Ảnh: Thanh Miền)

Nếu không tận mắt chứng kiến thì khó có thể tin được trên tận đỉnh núi Mù Cao lại có kênh mương thủy lợi, ruộng khai hoang xong là có nước về liền...

Lực lượng kiểm lâm huyện cùng nhân dân tuần tra bảo vệ rừng.

Huyện Mù Cang Chải hiện có gần 81.000 ha đất có rừng, trong đó trên 60.000 ha rừng tự nhiên, 20.240 ha rừng trồng. Do địa hình đồi núi cao, bị chia cắt bởi các khe suối và hiểm trở, cộng với khí hậu khắc nghiệt, diễn biến bất thường nên nguy cơ xảy ra cháy rừng mỗi mùa khô hanh rất cao.

Sản lượng khai thác đạt 510 tấn. Ảnh QT

Toàn huyện có hơn 443 ha diện tích mặt nước nuôi trồng thủy sản; sản lượng đạt 1.760 tấn.


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục