Xử lý rác thải sinh hoạt, trồng trọt và chăn nuôi: Nên nhân rộng mô hình sử dụng chế phẩm E.M

  • Cập nhật: Thứ năm, 28/2/2019 | 8:07:02 AM

YênBái - Chế phẩm sinh học E.M là chữ viết tắt của cụm từ tiếng Anh Effective Microogannisms có nghĩa là vi sinh vật hữu hiệu, được bắt nguồn từ Nhật Bản do Giáo sư, Tiến sỹ Teuro Higa sáng chế và được áp dụng vào thực tiễn từ đầu năm 1980.

Mô hình ứng dụng chế phẩm E.M trong sản xuất rau an toàn tại xã Sơn Thịnh (Văn Chấn).
Mô hình ứng dụng chế phẩm E.M trong sản xuất rau an toàn tại xã Sơn Thịnh (Văn Chấn).

Tại Yên Bái, trong 2 năm (2009 - 2010), Trung tâm Ứng dụng, Kỹ thuật, Thông tin Khoa học và Công nghệ (ƯDKTTTKH&CN), trực thuộc Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Yên Bái đã triển khai thực hiện Dự án: "Ứng dụng công nghệ sản xuất chế phẩm vi sinh hữu hiệu E.M và xây dựng mô hình thử nghiệm xử lý rác thải sinh hoạt, trong trồng trọt và chăn nuôi tại thị xã Nghĩa Lộ và huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái” được Hội đồng Khoa học tỉnh đánh giá cao.

Đồng chí Đỗ Thị Cẩm Vân - Trưởng Phòng Nghiên cứu - Chuyển giao, Trung tâm ƯDKTTTKH&CN tỉnh Yên Bái, Chủ nhiệm Dự án cho biết: "Trong tháng 11 và 12/2009, Trung tâm đã tổ chức sản xuất thử nghiệm lần lượt từng loại chế phẩm E.M. Kết quả, đã sản xuất được 1.000 lít chế phẩm E.M2; 50 lít E.M 5; 50 lít E.M-F.P.E, 100kg Bokashi - MT và 50kg Bokashi- CN, tất cả các sản phẩm đều đạt tiêu chuẩn.

 Từ tháng 7 đến tháng 10/2010, Trung tâm tiếp tục tổ chức 4 đợt sản xuất các loại chế phẩm E.M tại xưởng của đơn vị. Kết quả, đã sản xuất được 2.200 lít E.M2; 46 lít E.M5; 43 lít E.M-F.P.E; 310kg Bokashi - MT và 50kg Bokashi - CN đạt tiêu chuẩn. 

Sau khi sản xuất thành công 5 loại chế phẩm E.M, Trung tâm đã tổ chức khảo sát, lựa chọn địa điểm xây dựng 3 mô hình ứng dụng chế phẩm E.M gồm: mô hình xử lý bãi rác thải cho huyện Văn Chấn; 2 mô hình xử lý chuồng trại chăn nuôi tại 2 hộ dân ở xã Sơn Thịnh và mô hình sản xuất rau an toàn tại xã Sơn Thịnh (Văn Chấn). Các mô hình ứng dụng đã phát huy kết quả tốt được người dân và đơn vị tiếp nhận đánh giá cao...”. 

Từ năm 2011 đến nay, mỗi năm Trung tâm sản xuất từ 1.500 - gần 4.000 lít chế phẩm E.M, cung ứng cho thị trường trong tỉnh Yên Bái và các tỉnh Phú Thọ và Lào Cai để xử lý rác thải, chuồng trại chăn nuôi và trồng trọt mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn, góp phần bảo vệ môi trường hiệu quả hơn.

Các khách hàng thường xuyên sử dụng chế phẩm E.M của Trung tâm trong nhiều năm qua đều đánh giá cao chế phẩm E.M do Trung tâm sản xuất như: Ban Quản lý Nước sạch và Vệ sinh môi trường huyện Văn Chấn sử dụng chế phẩm E.M xử lý rác; Công ty cổ phần Yên Thành, thị trấn Yên Bình (Yên Bình) xử lý nước thải; Công ty cổ phần Dịch vụ Thương mại Phú Hưng, tổ 9, phường Yên Ninh, thành phố Yên Bái xử lý nước ao nuôi cá; hộ gia đình chị Lường Thị Bích Loan ở xã Đông Cuông (Văn Yên) xử lý chuồng trại chăn nuôi gà; hộ anh Vũ Văn Hiểu ở xã Bình Thuận (Văn Chấn) sử dụng chế phẩm E.M ủ phân chuồng bón cho cây cam quýt; hộ anh Trần Văn Dũng ở xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái sử dụng chế phẩm E.M xử lý chuồng trại chăn nuôi lợn và ao nuôi cá...  

Anh Trần Văn Dũng cho biết: "Từ khi tham gia Dự án, gia đình tôi đã sử dụng chế phẩm E.M xử lý chuồng trại nuôi lợn, mùi hôi thối giảm hẳn sau một tháng xử lý, sau 3 tháng đến khu vực chuồng nuôi không còn mùi hôi, lợn khỏe mạnh và tăng trưởng nhanh hơn; ao cá sau khi xử lý bằng chế phẩm E.M nuôi cá ít bệnh và lớn nhanh hơn nhiều...”. 

Đặc biệt sử dụng chế phẩm E.M xử lý rác tại huyện Văn Chấn đã góp phần bảo vệ môi trường rất hiệu quả. Theo chị Nguyễn Thị Phương - Tổ trưởng Tổ Vệ sinh môi trường - Ban Quản lý Nước sạch và Vệ sinh môi trường huyện Văn Chấn, từ năm 2011 đến nay, Ban Quản lý Nước sạch và Vệ sinh môi trường huyện đều đặt mua chế phẩm E.M của Trung tâm ƯDKTTTKH&CN tỉnh để xử lý các điểm tập kết rác và bãi rác thải; phun trực tiếp chế phẩm E.M lên mặt bãi rác và các điểm tập kết rác. Ruồi bọ, mùi hôi thối giảm rất nhiều. Anh chị em đi làm đỡ khổ hơn trước, nhưng quan trọng là các điểm tập kết rác và bãi rác tập trung trên địa bàn huyện đã giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Hiện nay, Trung tâm ƯDKTTTKH&CN tỉnh Yên Bái sản xuất 5 loại chế phẩm E.M cung ứng thị trường trong và ngoài tỉnh để các đơn vị, các hộ dân xử lý rác, chuồng trại chăn nuôi và trồng trọt mang lại hiệu quả kinh tế cao. 

Tuy nhiên, đa số các đơn vị các hộ chăn nuôi trong tỉnh vẫn tiết kiệm chi phí chưa đầu tư mua chế phẩm E.M để xử lý rác thải thường xuyên và xử lý chuồng trại chăn nuôi, sử dụng vào trồng trọt. 

Vì thế, các địa phương trong tỉnh cần có chính sách hỗ trợ các đơn vị và hộ chăn nuôi một phần kinh phí mua chế phẩm E.M để xử lý rác thải sinh hoạt, chuồng trại chăn nuôi và trồng trọt, góp phần bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế - xã hội bền vững. 

Minh Hằng

Các tin khác
Hết năm 2018, huyện Văn Yên có tổng đàn gia súc chính đạt 117.658 con; trong đó, đàn bò là 2.251 con.

Năm qua, ngành nông nghiệp Văn Yên đã chủ động tham mưu, đề xuất các phương án; tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp, triển khai hiệu quả các chính sách hỗ trợ để thúc đẩy trồng trọt và chăn nuôi.

Đồng chí Thào Xuân Sùng - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch Trưng ương Hội Nông dân Việt Nam thăm vùng chè Suối Giàng tại xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn.

Chiều  27/2, đoàn nghiên cứu, khảo sát của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam do đồng chí Thào Xuân Sùng - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch Trung ương Hội làm trưởng đoàn đã thăm và làm việc tại Yên Bái nhằm tiến hành nghiên cứu, khảo sát những sản phẩm nông nghiệp đặc sản của tỉnh.

Tình trạng hỏa hoạn tại các khu vực nông thôn đã trở thành nỗi ám ảnh đối với nhiều gia đình, nhất là các hộ nghèo, hộ cận nghèo vốn nhà cửa thường làm bằng vật liệu dễ cháy. Không riêng huyện Lục Yên, thời gian qua, nhiều địa phương khác trong tỉnh cũng có tình trạng tương tự. Theo thống kê của Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ, Công an tỉnh, trong năm 2018 đã có 29 vụ cháy nhà dân và cơ sở dịch vụ.

Năm 2018, mặc dù gặp không ít khó khăn, song huyện Trấn Yên đã có nhiều giải pháp tích cực, phù hợp, hiệu quả… Toàn huyện thu ngân sách đạt 117,1 tỷ đồng, bằng 135% dự toán tỉnh giao và 122% dự toán phấn đấu, tăng 16% so với cùng kỳ năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục