Yên Bái ra quân Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019

  • Cập nhật: Thứ hai, 1/4/2019 | 11:05:05 AM

YênBái - Sáng 1/4, cùng với cả nước, Ban Chỉ đạo Tổng điều tra dân số và nhà ở tỉnh Yên Bái tổ chức Lễ ra quân Tổng điều tra (TĐT) dân số và nhà ở năm 2019 tại xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên. Đây là cuộc TĐT dân số và nhà ở lần thứ 5 của cả nước kể từ năm 1979 và được thực hiện 10 năm một lần.

Cuộc TĐT dân số và nhà ở năm 2019 tập trung đánh giá và điều tra thống kê ở 10 nội dung chính: thông tin chung về dân số; tình trạng di cư; trình độ học vấn và trình độ chuyên môn kỹ thuật; tình trạng khuyết tật; tình trạng hôn nhân; mức độ sinh - chết và phát triển dân số; tình hình đăng ký và khai sinh của trẻ em; tình hình lao động - việc làm; thực trạng nhà ở; điều kiện sinh hoạt cơ bản của hộ dân cư. 

Thời gian thu thập thông tin của cuộc TĐT là 25 ngày, bắt đầu từ ngày 1/4/2019. 



Quang cảnh Lễ ra quân.

Ngay sau Lễ ra quân, các điều tra viên tiến hành xuống địa bàn phỏng vấn, điều tra, thu thập thông tin tại các hộ dân. Tại huyện Trấn Yên, TĐT dân số và nhà ở năm 2019 có quy mô  207 địa bàn, gần 24.000 hộ, huy động 155 tổ trưởng, điều tra viên. Riêng xã Báo Đáp huy động 9 tổ trưởng và điều tra viên thu thập thông tin tại 13 địa bàn với 1.647 hộ.



Hộ gia đình ông Đỗ Văn Bái ở thôn phố Hóp, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên cung cấp thông tin cho điều tra viên phục vụ cuộc TĐT.

Tỉnh Yên Bái có gần 213.000 hộ với khoảng 810.000 nhân khẩu được chia thành 1.943 địa bàn điều tra. Để thực hiện khối lượng công việc này, tỉnh đã huy động khoảng gần 4.000 người tham gia TĐT bao gồm ban chỉ đạo, văn phòng giúp việc ban chỉ đạo TĐT các cấp 1.423 người; lực lượng điều tra viên, tổ trưởng điều tra, giám sát viên các cấp giai đoạn lập bảng kê là 2.400 người, giai đoạn điều tra khoảng 1.500 người cùng đông đảo lực lượng tuyên truyền TĐT. 

Tỉnh Yên Bái cũng đã tổ chức 10 hội nghị triển khai TĐT các cấp và 60 lớp tập huấn nghiệp vụ TĐT cho gần 4.000 điều tra viên, tổ trưởng và giám sát viên.

Trong sáng nay- 1/4, nhiều địa phương trong tỉnh đã tổ chức xe loa trên các trục đường tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn người dân cùng hưởng ứng để phục vụ cuộc TĐT. 

TĐT dân số và nhà ở năm 2019 được tiến hành trên quy mô toàn quốc, nhằm thu thập thông tin về dân số và nhà ở cả nước, đáp ứng yêu cầu thông tin về dân số và nhà ở, phục vụ đánh giá kết quả thực hiện các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011 - 2020; xây dựng chiến lược và các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021 - 2030; phục vụ công tác giám sát thực hiện Nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về công tác dân số trong tình hình mới; giám sát các mục tiêu phát triển bền vững toàn cầu mà Chính phủ Việt Nam đã cam kết.

* Cũng trong sáng 1/4/, tại thị xã Nghĩa Lộ, đồng chí Dương Văn Tiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnhTrưởng Ban Chỉ đạo Tổng điều tra dân số và nhà ở tỉnh Yên Bái đã dự lễ ra quân Tổng điều tra dân số và nhà ở.


Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Tiến và lãnh đạo thị xã Nghĩa Lộ đi kiểm tra công tác Tổng điều tra tại khu dân cư.

Cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 tại thị xã Nghĩa Lộ tiến hành trên 71 địa bàn với trên 8 nghìn hộ dân, Ban Chỉ đạo Tổng điều tra thị xã đã huy động 43 tổ trưởng, điều tra viên. Riêng phường Trung Tâm có 8 điều tra viên, 1 tổ trưởng thực hiện Tổng điều tra đối với trên 19 nghìn hộ, chia thành 16 địa bàn.

Phát biểu tại Lễ ra quân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Tiến, Trưởng ban Chỉ đạo Tổng điều tra dân số và nhà ở tỉnh Yên Bái, nhấn mạnh: Để cuộc Tổng điều tra đạt kết quả cao nhất, yêu cầu  thành viên  Ban Chỉ đạo, các điều tra viên, tổ trưởng, giám sát viên ở các cấp nói chung và thị xã nói riêng phát huy tinh thần trách nhiệm, bám sát địa bàn được phân công để thực hiện đúng, đủ các nhiệm vụ được giao.

Chủ động phối hợp với các tổ chức, cá nhân liên quan để kịp thời chia sẻ những kinh nhiệm hay cũng như giải quyết các khó khăn, vướng mắc phát sinh; đồng thời tiếp tục tổ chức tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân về mục đích, ý nghĩa của cuộc Tổng điều tra, nhất là những địa bàn vùng sâu, vùng xa…

Được biết, từ 8 giờ sáng ngày 1/4, 7/7 xã, phường trên địa bàn thị xã đã đồng loạt ra quân triển khai Tổng điều tra dân số và nhà ở, phấn đấu kết thúc chậm nhất vào ngày 25/4/2019. 
 
Thu Trang - Đức Toàn - Khánh Linh - Bảo Anh

Tags Yên Bái ra quân Tổng điều tra dân số nhà ở năm 2019

Các tin khác
Rao bán đất ở Vân Đồn - Quảng Ninh

Không chỉ có các doanh nghiệp bất động sản mà cả đội ngũ môi giới lẫn những người đầu tư nhỏ lẻ đều đang đổ dồn về các tỉnh tìm kiếm lợi nhuận, làm cung - cầu và giá nhà đất ở nhiều địa phương tăng đột biến. Điều này khiến không ít người lo ngại sẽ tái diễn những cơn sốt đất ảo như trong quá khứ.

Chế biến gỗ rừng là thế mạnh kinh tế của tỉnh Yên Bái.

Kỳ họp thứ 12 (chuyên đề)- HĐND tỉnh Yên Bái khóa XVIII vừa qua đã thông qua Nghị quyết quy định chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2019 - 2025. Đây là tín hiệu vui và cũng là cơ hội thúc đẩy phát triển DNNVV.

Nông dân xã Xuân Lai trồng rừng vụ xuân.

Xã Xuân Lai, huyện Yên Bình có 769 hộ, 3.171 nhân khẩu với 5 dân tộc chung sống gồm: Kinh, Tày, Nùng, Cao Lan, Dao. Nhờ tập trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa, đời sống nhân dân xã Xuân Lai ngày càng được cải thiện.

Đồng chí Nguyễn Thành Nam - Phó Chủ tịch UBND xã Đông Cuông, huyện Văn Yên (bên phải) trao đổi về dự định chăn nuôi trở lại sau dịch lở mồm long móng với ông Vũ Minh Quân ở thôn Sân Bay.

Trên địa bàn huyện Văn Yên, bệnh lở mồm long móng (LMLM) đã phát sinh tại 14 xã, thị trấn từ ngày 25/12/2018 đến ngày 28/02/2019.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục