Văn Yên hỗ trợ kịp thời, đúng, đủ cho người chăn nuôi

  • Cập nhật: Thứ hai, 1/4/2019 | 8:30:24 AM

YênBái - Trên địa bàn huyện Văn Yên, bệnh lở mồm long móng (LMLM) đã phát sinh tại 14 xã, thị trấn từ ngày 25/12/2018 đến ngày 28/02/2019.

Đồng chí Nguyễn Thành Nam - Phó Chủ tịch UBND xã Đông Cuông, huyện Văn Yên (bên phải) trao đổi về dự định chăn nuôi trở lại sau dịch lở mồm long móng với ông Vũ Minh Quân ở thôn Sân Bay.
Đồng chí Nguyễn Thành Nam - Phó Chủ tịch UBND xã Đông Cuông, huyện Văn Yên (bên phải) trao đổi về dự định chăn nuôi trở lại sau dịch lở mồm long móng với ông Vũ Minh Quân ở thôn Sân Bay.

Có tất cả 581 con lợn của 63 hộ ở 26 thôn, tổ dân phố mắc bệnh và đã tiêu hủy 310 con lợn với tổng trọng lượng 12.783 kg. Ngay sau đó, UBND huyện Văn Yên nhanh chóng thực hiện hỗ trợ các hộ chăn nuôi có lợn phải tiêu hủy theo đúng qui định.

Thôn Sân Bay, xã Đông Cuông là nơi có ổ dịch LMLM đầu tiên của huyện Văn Yên vào ngày 25/12/2018. Hộ bà Vũ Thị Ngân và hộ ông Vũ Minh Quân ở thôn Sân Bay là 2 hộ đầu tiên phát sinh dịch LMLM tại địa phương. 

Ngày 28/12/2018, ngay khi có kết quả xét nghiệm và thực hiện quyết định của UBND huyện về việc tiêu hủy số gia súc của hai gia đình này, Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm xã Đông Cuông đã huy động lực lượng tại chỗ gồm dân quân, công an, thanh niên tiến hành tiêu hủy 32 con lợn với trọng lượng 1.490 kg. 

Đồng chí Nguyễn Thành Nam - Phó Chủ tịch UBND xã Đông Cuông cho biết: "Đông Cuông là xã có số lợn mắc bệnh LMLM phải tiêu hủy lớn nhất của huyện Văn Yên với 151 con, 5.344 kg và tổng số tiền hỗ trợ 203,072 triệu đồng. Địa phương đã khẩn trương thực hiện việc tiêu hủy số lợn mắc bệnh LMLM giúp các hộ chăn nuôi trên địa bàn, qua đó thể hiện tinh thần, trách nhiệm và quyết tâm chống dịch cao nhất”. 

Hộ ông Vũ Minh Quân có 27 con lợn phải tiêu hủy gồm 3 lợn nái, 24 lợn thịt, trọng lượng 1.303 kg. Vợ ông Vũ Minh Quân là bà Phí Thị Tư cho biết: "Chính quyền xã đã giúp gia đình tôi thực hiện việc tiến hành tiêu hủy đàn lợn theo đúng qui định. Đặc biệt, nhà tôi cũng đã được nhận tiền hỗ trợ là 49,5 triệu đồng ngay khi tiêu hủy xong đàn lợn".

"Đó là sự quan tâm, động viên rất lớn của Nhà nước đối với các hộ chăn nuôi như chúng tôi vì thời điểm nhận hỗ trợ đã sát dịp tết Nguyên đán, hơn nữa mức giá hỗ trợ 38.000 đồng/kg không chênh lệch nhiều so với giá lợn hơi ngoài thị trường lúc đó bán 42.000 đồng/kg” - bà Tư nói. 

Thực hiện hỗ trợ cho các hộ chăn nuôi phải tiêu hủy lợn mắc bệnh LMLM theo qui định, nhất là tại thời điểm đã giáp tết Nguyên đán, UBND huyện Văn Yên quyết định trích nguồn ngân sách dự phòng của địa phương là 478,838 triệu đồng để nhanh chóng chi trả kịp thời. 

Thực tế từ ngày 31/1 - 1/2/2019, tức ngày 26 và 27 tết, toàn bộ các hộ chăn nuôi trong diện được hỗ trợ đã nhận tiền tận tay, đầy đủ. Về chi phí các xã sử dụng thuê nhân công, máy xúc đất… thực hiện tiêu hủy lợn mắc bệnh LMLM cho các hộ chăn nuôi, huyện đã chỉ đạo các địa phương thống kê, báo cáo để có phương án giải quyết phù hợp. 

Việc triển khai thực hiện hỗ trợ người chăn nuôi diễn ra thuận lợi, thông suốt là có sự quyết tâm, chủ động, nghiêm túc của huyện từ thành lập Ban Chỉ đạo cấp huyện đến các xã đồng thời huyện cũng thành lập các tổ công tác. 

Ngoài ra phải nói đến công tác phối hợp đồng bộ, chặt chẽ từ huyện đến cơ sở, đặc biệt sự tích cực của đội ngũ cán bộ Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ phát triển nông nghiệp huyện trong suốt thời gian cuối năm 2018, đầu năm 2019 đã bám sát cơ sở, hướng dẫn cách phòng chống và chữa bệnh, hướng dẫn quy trình và kĩ thuật tiêu hủy, trực tiếp chi trả hỗ trợ. 

Đồng chí Vũ Quang Hải - Chủ tịch UBND huyện Văn Yên khẳng định: "Thực hiện hỗ trợ các hộ chăn nuôi có lợn mắc bệnh LMLM phải tiêu hủy trên địa bàn, UBND huyện Văn Yên đã tập trung triển khai nhanh chóng, chính xác, đảm bảo chi trả đến đúng các hộ, đầy đủ theo qui định. Sự khẩn trương, kịp thời, hiệu quả của công tác thực hiện chi trả hỗ trợ đã góp phần giúp các hộ chăn nuôi giảm bớt thiệt hại cũng như giúp sức thúc đẩy chăn nuôi phát triển trở lại sau khi hết dịch”. 

Nguyễn Thơm

Tags Văn Yên Đông Cuông lở mồm long móng

Các tin khác

Quý I/2019, tỉnh Yên Bái cấp chứng nhận đăng ký đầu tư cho 48 doanh nghiệp, trong đó có 3 doanh nghiệp tư nhân, 27 công ty TNHH một thành viên, 6 công ty TNHH hai thành viên trở lên và 12 công ty cổ phần với tổng số vốn đăng ký 2.593,8 tỷ đồng.

Các xã có vùng đất bãi sông Hồng trồng dâu nuôi tằm đã thành truyền thống, giờ các xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số như Hồng Ca cũng đã xác định dâu tằm sẽ làm một trong những cây chủ lực sau măng tre Bát độ, quế, cây ăn quả. Mục tiêu mở rộng diện tích dâu của huyện Trấn Yên chắc chắn sẽ thành hiện thực.

Ban Tổ chức trao giải thưởng cho các gian hàng ấn tượng nhất, các đơn vị kích cầu hiệu quả

Sau 4 ngày hoạt động sôi nổi với sự tham gia của trên 500 gian hàng của các doanh nghiệp từ 47 tỉnh, thành phố của Việt Nam và từ 27 quốc gia và vùng lãnh thổ, Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam 2019 (VITM Hà Nội 2019) đã bế mạc vào sáng 30/3.

Giá vàng tăng liên tiếp trong mấy tuần gần đây.

Phần lớn chuyên gia và nhà đầu tư tham gia khảo sát trực tuyến hàng tuần trên Kitco News đều dự báo giá vàng tuần tới sẽ tiếp tục bứt phá.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục