Để “giặc lửa” không còn là nỗi lo

  • Cập nhật: Thứ ba, 2/4/2019 | 7:59:05 AM

YênBái - Gần 3 tháng nay, gia đình ông Hà Thanh Trận và bà Nguyễn Thị Lượn ở xã Minh Chuẩn, huyện Lục Yên phải ở nhờ người em trai. Cuộc sống của gia đình đảo lộn chỉ vì một phút bất cẩn khi sử dụng bình gas.

Do bất cẩn khi sử dụng bình gas, ngôi nhà của ông Hà Thanh Trận bị thiêu rụi hoàn toàn.
Do bất cẩn khi sử dụng bình gas, ngôi nhà của ông Hà Thanh Trận bị thiêu rụi hoàn toàn.

Ông bà đau xót nhìn ngôi nhà sàn 4 gian trong chốc lát đã bị thiêu rụi hoàn toàn. Còn đối với gia đình anh Phan Văn Điện ở xã Phan Thanh, huyện Lục Yên trong lúc nấu bánh chưng chuẩn bị cho đón tết Nguyên đán, do bất cẩn trong lúc sử dụng nên ngọn lửa đã cháy từ gian bếp lan ra toàn bộ ngôi nhà sàn. 

Anh Điện buồn bã: "Khi sự việc xảy ra, gia đình tôi được chính quyền địa phương, các cấp, các ngành đến thăm hỏi, động viên kịp thời nhưng công lao mấy chục năm mới làm được ngôi nhà thì trong chốc lát trở thành tro bụi. Qua đây, tôi mong mọi người dân hãy thận trọng trong quá trình sử dụng lửa, điện, bình gas và nâng cao trách nhiệm của mình trong công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) !”.

Là cán bộ Thường trực Hội Chữ thập đỏ huyện Lục Yên, anh Lưu Đức Huấn luôn có mặt kịp thời tại hiện trường các vụ hỏa hoạn nhằm chia sẻ, động viên các hộ dân khi gặp nạn. 

Anh Huấn cho biết, nguyên nhân dẫn đến các vụ hỏa hoạn được xác định chủ yếu là do chập điện và sự bất cẩn của người dân trong việc sử dụng lửa. Các vụ hỏa hoạn chủ yếu xảy ra ở nhà sàn, nhà gỗ, nên khi cháy, ngọn lửa lan nhanh, gây khó khăn trong việc ứng cứu. Hầu hết những gia đình bị hỏa hoạn thường bị mất sạch tài sản, khiến cho việc trở lại sinh hoạt gặp rất nhiều khó khăn. 

Theo thống kê của huyện Lục Yên, từ tháng 7/2014 đến tháng 7/2018, toàn huyện đã xảy ra 44 vụ cháy, trong đó có 43 vụ cháy nhà làm 1 người chết, thiệt hại trên 6 tỷ đồng. Chỉ 2 tháng đầu năm 2019, trên địa bàn huyện đã xảy ra 4 vụ hỏa hoạn cháy nhà dân. 

Có thể nói, tình trạng hỏa hoạn cháy nhà tại các khu vực nông thôn đã trở thành nỗi ám ảnh đối với nhiều gia đình, nhất là hộ nghèo, hộ cận nghèo vốn nhà cửa thường làm bằng vật liệu dễ cháy. 

Không riêng huyện Lục Yên, thời gian qua, nhiều địa phương khác trong tỉnh cũng luôn có tình trạng tương tự. Theo thống kê của Phòng Cảnh sát PCCC - Cứu nạn, cứu hộ, Công an tỉnh, năm 2018, toàn tỉnh đã có 29 vụ cháy nhà dân và cơ sở dịch vụ. 

Đại tá Tạ Khắc Hồng - Trưởng phòng Cảnh sát PCCC - Cứu nạn, cứu hộ, Công an tỉnh cho biết: "Nguyên nhân chính được xác định là do chập điện, sơ suất do sử dụng nguồn nhiệt và sự cố thiết bị. 

Thời gian qua, chúng tôi đã chủ động phối hợp với huyện, các đơn vị, nhất là các doanh nghiệp làm tốt công tác tập huấn về lĩnh vực PCCC. Tuy nhiên, ở vùng nông thôn, công tác này vẫn còn nhiều hạn chế. Vì vậy, mỗi người dân hãy nâng cao tinh thần tự giác, ý thức trách nhiệm, bổ sung kiến thức về PCCC, đặc biệt là việc lựa chọn lắp đặt những thiết bị điện đảm bảo an toàn về người và tài sản tại mỗi gia đình”.

Hiện nay, đời sống của người dân từng bước nâng cao, nhiều gia đình có điều kiện mua sắm: ti vi, tủ lạnh, điều hòa, máy giặt, quạt điện, lò vi sóng, bóng sưởi… 

Trong khi đó, đường điện không bảo đảm; người dân vẫn còn chủ quan không quan tâm lắm đến công tác PCCC và nhận thức về công tác này vẫn còn nhiều hạn chế. Các vụ hỏa hoạn thời gian qua là hồi chuông cảnh báo về tình trạng mất an toàn, thiếu cảnh giác của người dân trong công tác PCCC. 

Hà Tĩnh

Tags Yên Bái giặc lửa Lục Yên Minh Chuẩn

Các tin khác

Sáng 1/4, cùng với cả nước, Ban Chỉ đạo Tổng điều tra dân số và nhà ở tỉnh Yên Bái tổ chức Lễ ra quân Tổng điều tra (TĐT) dân số và nhà ở năm 2019 tại xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên. Đây là cuộc TĐT dân số và nhà ở lần thứ 5 của cả nước kể từ năm 1979 và được thực hiện 10 năm một lần.

Rao bán đất ở Vân Đồn - Quảng Ninh

Không chỉ có các doanh nghiệp bất động sản mà cả đội ngũ môi giới lẫn những người đầu tư nhỏ lẻ đều đang đổ dồn về các tỉnh tìm kiếm lợi nhuận, làm cung - cầu và giá nhà đất ở nhiều địa phương tăng đột biến. Điều này khiến không ít người lo ngại sẽ tái diễn những cơn sốt đất ảo như trong quá khứ.

Chế biến gỗ rừng là thế mạnh kinh tế của tỉnh Yên Bái.

Kỳ họp thứ 12 (chuyên đề)- HĐND tỉnh Yên Bái khóa XVIII vừa qua đã thông qua Nghị quyết quy định chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2019 - 2025. Đây là tín hiệu vui và cũng là cơ hội thúc đẩy phát triển DNNVV.

Nông dân xã Xuân Lai trồng rừng vụ xuân.

Xã Xuân Lai, huyện Yên Bình có 769 hộ, 3.171 nhân khẩu với 5 dân tộc chung sống gồm: Kinh, Tày, Nùng, Cao Lan, Dao. Nhờ tập trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa, đời sống nhân dân xã Xuân Lai ngày càng được cải thiện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục