Yên Bái tiếp tục cải thiện chỉ số PCI

  • Cập nhật: Thứ hai, 24/6/2019 | 8:17:14 AM

YênBái - Theo kết quả Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) 2018 vừa được Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam công bố, tỉnh Yên Bái xếp thứ hạng 42/63 tỉnh, thành phố cả nước với 62,22 điểm, tăng 4 bậc so với năm 2017 và 9 bậc so với năm 2015.

Theo kết quả này, Yên Bái xếp thứ 6/14 tỉnh, thành trong khu vực trung du và miền núi phía Bắc, đứng sau các tỉnh: Lào Cai, Thái Nguyên, Phú Thọ, Tuyên Quang, Bắc Giang. Môi trường kinh doanh trên địa bàn tỉnh đã có những cải thiện đáng kể so với những năm trước. Nhiều tiêu chí được cải thiện đáng kể nhận được sự phản hồi tích cực của cộng đồng doanh nghiệp và người dân. 

Theo phân tích trong 10 chỉ số thành phần cấu thành nên PCI thì Yên Bái có 7 chỉ số tăng điểm gồm: chỉ số tiếp cận đất đai, tính minh bạch, chi phí không chính thức, cạnh tranh bình đẳng, tính năng động của chính quyền tỉnh, đào tạo lao động và thiết chế pháp lý. 

Trong đó, có 2 chỉ số được đánh giá khá cao là chỉ số thiết chế pháp lý và an ninh trật tự có số điểm cao nhất là 6,91 điểm, xếp vị trí thứ 6/63 tỉnh thành trên cả nước và chỉ số đào tạo lao động với 6,60 điểm xếp thứ 18/63 tỉnh, thành. 

Tuy nhiên, theo bảng điểm và vị trí các chỉ số thành phần PCI năm 2018, Yên Bái cũng còn 3 chỉ số giảm điểm so với năm 2017 gồm: gia nhập thị trường, chi phí thời gian, dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp. Trong đó, chỉ số dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp giảm điểm nhiều nhất (giảm 0,88 điểm). 

Qua khảo sát cho thấy, các dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp chưa được doanh nghiệp tìm đến và chưa được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao. Nhu cầu tìm kiếm các dịch vụ hỗ trợ tại tỉnh của doanh nghiệp giảm, doanh nghiệp ít tin tưởng vào chất lượng cung cấp dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp được cung cấp bởi khu vực tư nhân trên địa bàn. 

Mặt khác, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh cung cấp dịch vụ trên còn hạn chế cả về số lượng và chất lượng. Cụ thể, tỷ lệ doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trên tổng số doanh nghiệp trong năm 2018 là 0,36%, tỷ lệ doanh nghiệp cung cấp dịch vụ tư nhân và FDI trên tổng số doanh nghiệp cung cấp dịch vụ là 25%. Hai chỉ số gia nhập thị trường và chi phí thời gian đều giảm 0,09 điểm, trong đó, chỉ số chi phí thời gian xếp hàng rất thấp (57/63 tỉnh, thành). 

Qua khảo sát vẫn còn 13% doanh nghiệp phải chờ hơn 1 tháng và 6% doanh nghiệp phải chờ hơn 3 tháng để hoàn thành tất cả các thủ tục để chính thức hoạt động. Doanh nghiệp đánh giá phải mất nhiều thời gian để tìm hiểu và thực hiện các quy định của pháp luật cũng như các thủ tục giấy tờ liên quan đến doanh nghiệp. 

Qua phân tích trên cho thấy, mặc dù xếp hạng Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh đã tăng; tuy nhiên, Yên Bái vẫn nằm trong nhóm có năng lực điều hành trung bình chưa có sự đột phá về thứ hạng. Qua bảng điểm và vị trí các chỉ số thành phần PCI của tỉnh Yên Bái năm 2018 cho thấy Yên Bái vẫn còn 6 chỉ số thành phần có mức điểm thấp hơn mức trung bình của cả nước. 

Năm 2019, tỉnh Yên Bái phấn đấu Chỉ số năng lực cạnh tranh PCI tăng từ 4 đến 6 bậc, đứng từ vị trí  36 đến 38 của cả nước vào nhóm tỉnh có chất lượng điều hành khá và nằm ở tốp đầu của các tỉnh khu vực miền núi phía Bắc. 

Để đạt được mục tiêu này, đồng chí Đỗ Đức Duy - Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các sở, ngành, địa phương tập trung quyết liệt khắc phục những chỉ số thành phần còn hạn chế, yếu kém, nhất là các chỉ số bị tụt hạng thấp; thực hiện nghiêm quy định pháp luật về đấu thầu, bảo đảm thực chất, công khai, minh bạch; thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ, phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa theo Nghị quyết số 08/2019/NQ-HĐND ngày 15/3/2019 của HĐND tỉnh.

Nâng cao chất lượng xây dựng và quản lý quy hoạch, công bố công khai quy hoạch; thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về đất đai, đầu tư, xây dựng, môi trường và các thủ tục hành chính liên quan, tạo thuận lợi, sự bình đẳng, công bằng giữa các doanh nghiệp.

Thường xuyên cập nhật, công khai các văn bản của pháp luật, cơ chế, chính sách liên quan đến doanh nghiệp, nhà đầu tư, tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp nhà đầu tư; đồng thời, đổi mới và đa dạng hóa các hình thức đối thoại, gặp gỡ cộng đồng doanh nghiệp, tích cực tháo gỡ các trở ngại đối với các doanh nghiệp theo hướng tạo thuận lợi nhất cho doanh nghiệp trong khuôn khổ pháp luật.

Văn Thông

Tags Yên Bái chỉ số PCI gia nhập thị trường chi phí thời gian

Các tin khác
Rừng tạo nguồn thu nhập chính cho phần lớn nhân dân ở xã Y Can.

Từ năm 2015, xã Y Can, huyện Trấn Yên triển khai thực hiện phương án giao rừng, cho thuê rừng gắn liền với giao đất, cho thuê đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sản xuất lâm nghiệp đối với diện tích rừng sản xuất do Lâm trường Việt Hưng bàn giao cho Ban Quản lý dự án 661 của huyện.

Các sản phẩm từ quế mang lại nguồn thu nhập ổn định cho người dân Đào Thịnh, huyện Trấn Yên.

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị cùng những giải pháp đồng bộ, đúng hướng, Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (XDNTM) ở tỉnh Yên Bái đã đạt được những kết quả nổi bật, tạo chuyển biến rõ nét về chất lượng và ngày càng đi vào chiều sâu.

Năm 2019, huyện Văn Yên phấn đấu trồng mới 120 ha dâu tằm với mức hỗ trợ một lần kinh phí cho các hộ gia đình có diện tích trồng mới từ 1.000 m vuông trở lên là 10 triệu đồng/ha.

Xe ôm công nghệ ngày càng phát triển.

Theo các chuyên gia kinh tế, những doanh nghiệp không kịp thời nắm bắt công nghệ để đổi mới, sáng tạo mà vẫn kinh doanh theo phương thức truyền thống có thể sẽ gặp khó, thậm chí phá sản buộc phải bán doanh nghiệp. Đó sẽ là xu hướng đại chúng hóa toàn cầu về nguồn vốn của các công ty.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục