Công ty cổ phần Thủy điện Văn Chấn: "3 sẵn sàng","4 tại chỗ" phòng chống thiên tai

  • Cập nhật: Thứ năm, 8/8/2019 | 11:05:53 AM

YênBái - Để chủ động bảo đảm sẵn sàng cho quản lý vận hành, ngay từ đầu năm 2019, Công ty cổ phần Thủy điện Văn Chấn (viết tắt là Công ty Thủy điện Văn Chấn) đã lập kế hoạch chi tiết về phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT - TKCN) theo nguyên tắc "3 sẵn sàng" và phương châm "4 tại chỗ", bảo đảm phù hợp với tình hình, đặc điểm sản xuất

Lãnh đạo Công ty cổ phần Thủy điện Văn Chấn báo cáo công tác PCTT - TKCN của đơn vị với đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
Lãnh đạo Công ty cổ phần Thủy điện Văn Chấn báo cáo công tác PCTT - TKCN của đơn vị với đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Từ đó, Công ty đã thành lập Ban Chỉ huy PCTT - TKCN, Đội xung kích PCTT - TKCN năm 2019 và thực hiện tổng kiểm tra, rà soát nhân lực, vật tư, thiết bị phục vụ PCTT - TKCN. 

Ông Nguyễn Ngọc Thanh - Giám đốc Công ty cho biết: từ đầu tháng 3 năm 2019, Công ty đã tổ chức kiểm tra hiện trạng đập và các thiết bị vận hành đập. Về cơ bản, tình trạng thiết bị của hệ thống này sau sửa chữa và bảo dưỡng năm 2018 nên chất lượng các thiết bị của hệ thống vẫn đang làm việc tốt. Thiết bị xả lũ được kết cấu thép chất lượng đảm bảo yêu cầu so với thiết kế lắp đặt ban đầu; các gioăng ở các cửa van vẫn kín khít, đảm bảo an toàn khi vận hành. 

Hệ thống cấp điện chính cho vận hành các thiết bị cơ khí thủy công tại cụm đầu mối được lấy từ đường dây 35KV qua trạm biến áp tại khu đầu mối để cấp điện đến các vị trí. Đường điện 35KV cấp chính này được kiểm tra thường xuyên, đảm bảo an toàn khi vận hành công trình...

Cùng đó, hệ thống công trình đường giao thông nội bộ, công trình nhà máy, kiến trúc nhà ở cũng như hệ thống thiết bị công nghệ luôn đảm bảo vận hành an toàn, ổn định. Ông Nguyễn Tiến Định - Trưởng phòng Kinh tế - Kỹ thuật vật tư của Công ty cho biết: Công ty đã xây dựng chi tiết, cụ thể phương án ứng phó thiên tai với 3 tình huống mất an toàn đập có thể xảy ra và giải pháp xử lý. Công tác chuẩn bị lương thực, thực phẩm, thuốc men, nhân lực, vật tư, vật liệu dự phòng, xe gắn máy, thông tin liên lạc... cũng đã được đơn vị chuẩn bị đầy đủ. 

Để sẵn sàng ứng phó với các tình huống thiên tai có thể xảy ra, Công ty đã lập phương án cấp điện dự phòng (thực hiện cung cấp điện từ nguồn Diesel, phương án thực hiện theo quy trình vận hành và xử lý sự cố MF Diesel và quy trình khởi động đen). 

Ngoài ra, còn có các máy phát Diesel di động dự phòng để cung cấp điện cho các khu vực cần cô lập cục bộ để đảm bảo an toàn trong quá trình khắc phục sự cố do thiên tai gây ra. 


Trong công tác vận hành nhà máy, Công ty tăng cường kiểm tra và thời gian nghỉ sau trực ca đối với nhân viên vận hành trong mùa mưa lũ để đảm bảo yêu cầu luôn có kíp trực, nhân viên trực dự phòng trong trường hợp các tuyến đường bị tắc nghẽn kéo dài. 

Các cá nhân trong danh sách trực phải luôn ở trạng thái sẵn sàng huy động trong các trường hợp khẩn cấp. Các nhân viên vận hành được bồi huấn, đào tạo, kiểm tra sát hạch trước mùa mưa bão; ngoài ra, còn tham gia diễn tập đầy đủ các phương án khởi động đen, xử lý sự cố, phương án PCTT - TKCN. 

Bên cạnh đó, từ năm 2014, Công ty Thủy điện Văn Chấn đã ký biên bản thống nhất phối hợp vận hành điều tiết hồ chứa thủy điện Văn Chấn phòng chống lũ lụt vùng hạ du với Thường trực Ban Chỉ huy PCTT - TKCN huyện Văn Chấn, UBND các xã: Suối Quyền, An Lương, Sùng Đô. 

Đồng thời, ký kết biên bản thống nhất về việc cam kết phối hợp tuyên truyền vận động người dân chấp hành hiệu lệnh xả lũ của Công ty và bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn các xã nằm trong khu vực công trình để cùng phối hợp thực hiện. 

Để đảm bảo an toàn cho dân cư sinh sống vùng hạ du công trình, Công ty đã tiến hành lắp đặt các biển báo tại các khu vực thuộc phạm vi bảo vệ an toàn đập, kết hợp với chính quyền địa phương xã Suối Quyền và An Lương tổ chức biên soạn tài liệu tuyên truyền và dịch sang tiếng địa phương để tuyên truyền cho nhân dân hiểu rõ ý nghĩa của biển báo, tuyên truyền cho nhân dân hiểu rõ các hiệu lệnh còi thông báo xả lũ điều tiết hồ chứa để chủ động phòng tránh. 

Hồng Duyên

Tags Thủy điện Văn Chấn phòng chống lũ bão mùa mưa lũ

Các tin khác
Lãnh đạo UBND xã, Hội Nông dân xã Minh Bảo trao đổi kinh nghiệm sản xuất với bà Phạm Thị Bình.

Bà Phạm Thị Bình ở thôn Thanh Niên, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái trước đây đã từng nuôi gà nhưng chưa bao giờ nuôi số lượng lớn. Bắt đầu từ cuối tháng 2 năm nay, tham gia dự án chăn nuôi gà của thành phố, bà nuôi 500 con gà ri giống Dabaco và được hỗ trợ 8 triệu đồng.

Cán bộ Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ phát triển nông nghiệp huyện Văn Yên hướng dẫn người dân cách chăn nuôi lợn.

Điểm nổi bật trong hoạt động của Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ phát triển nông nghiệp huyện Văn Yên thời gian gần đây là đã xây dựng các mô hình trình diễn được đánh giá cao, đưa vào áp dụng tại nhiều địa phương và mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân.

Mô hình trồng cây ăn quả của đoàn viên, thanh niên xã Vân Hội, huyện Trấn Yên. (Ảnh: Thu Trang)

Hiện nay, số hộ thanh niên đã xây dựng được mô hình trang trại chiếm khoảng 25% trong tổng số trang trại trong toàn tỉnh, được chia làm 5 loại hình chủ yếu: trồng trọt, lâm nghiệp, thủy sản, chăn nuôi và tổng hợp VACR.

Thời gian qua, việc thực hiện quy chế phối hợp trong quản lý, bảo vệ rừng (BVR), quản lý lâm sản và phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) giữa Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn 4 tỉnh: Yên Bái, Lai Châu, Lào Cai, Hà Giang đã góp phần ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm Luật Lâm nghiệp, góp phần giữ màu xanh những cánh rừng vùng giáp ranh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục