Tân Nguyên hăng hái làm giao thông nông thôn

  • Cập nhật: Thứ hai, 13/1/2020 | 11:15:06 AM

YênBái - Từ khi triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, chỉ trong thời gian ngắn, nhiều tuyến đường liên thôn trên địa bàn xã đã được mở mới và bê tông hóa.

Người dân thôn Đèo Thao tham gia mở đường giao thông.
Người dân thôn Đèo Thao tham gia mở đường giao thông.

Có mặt tạị thôn Đèo Thao - một trong những thôn xa nhất của xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình, chúng tôi được chứng kiến không khí hăng hái của người dân đang tham gia mở rộng tuyến đường vào khu dân cư. 

Ông Sạch Văn Ve - Bí thư Chi bộ thôn Đèo Thao cho biết: "Được sự quan tâm của huyện và đơn vị kết nghĩa Trung đoàn 174, thôn Đèo Thao huy động toàn bộ lực lượng của 175 hộ dân cùng cán bộ, chiến sĩ của Trung đoàn mở rộng, san tạo nền đường, phát dọn ta-luy, nạo vét rãnh để bảo đảm mặt đường rộng trên 5 m. Các hộ dân đã tình nguyện hiến trên 1.000 m2 đất để mở đường”. 

Đang khơi rãnh, chị Trương Thị Định phấn khởi: "Trước đây việc trồng cấy, thu hái nông - lâm sản của chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn, các loại phương tiện giao thông không thể vào được nên phải dùng sức người, vất vả lắm. Giờ được bộ đội giúp sức làm đường, mỗi gia đình đóng góp thêm công sức, chúng tôi rất phấn khởi và hoàn toàn ủng hộ”. 

Rời thôn Đèo Thao, chúng tôi đến thôn Khe Cọ. Từ sự chỉ đạo của chính quyền địa phương, sự đồng thuận của nhân dân mà chỉ hơn 1 năm trở lại đây, gần 3 km đường đã được bê tông hóa với tổng trị giá trên 2 tỷ đồng. Trong đó, Nhà nước hỗ trợ xi măng, cát, sỏi, nhân dân tự nguyện giải phóng mặt bằng, đóng góp vật liệu phụ và công lao động. 

Ông Triệu Minh Khởi - một trong những hộ tích cực tham gia làm đường tại thôn Khe Cọ chia sẻ: "Trước đây, con đường này đi lại rất khó khăn, nhất là những hôm trời mưa, trẻ em đi học nhiều khi bị ngã nên phải bỏ học, nay được Nhà nước hỗ trợ làm đường bà con chúng tôi rất phấn khởi”. 

Để thực hiện có hiệu quả phong trào làm đường giao thông nông thôn, Đảng bộ xã Tân Nguyên đã xây dựng nghị quyết chuyên đề, trong đó tập trung vào những thôn xa trung tâm, đường đi lại khó khăn. 

Đặc biệt, từ khi triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới thì phong trào làm đường bê tông được xã và người dân quan tâm hơn. Nhờ đó, chỉ trong thời gian ngắn, nhiều tuyến đường liên thôn trên địa bàn xã đã được mở mới và bê tông hóa. 

Ông Hà Văn Trí - Chủ tịch UBND xã cho biết: "Trong năm 2019, xã đã tuyên truyền vận động nhân dân tự nguyện hiến trên 10.000 m2 đất vườn, đồi, tường rào, cây cối hoa màu để mở mới và bê tông 8 tuyến đường giao thông tại 5 thôn: Tiến Minh, Khe Cọ, Đông Ké, Khe Nhàn, Ngòi Lũng với chiều dài trên 4 km trị giá trên 3 tỷ đồng. Trong đó, nhân dân tự nguyện đóng góp tiền, công lao động trị giá trên 800 triệu đồng. Ngoài ra, bà con nhân dân còn tự nguyện đóng góp công sức, tiền của để bê tông hóa gần 5 km đường, chiều rộng 1 m, dày 18 cm, phục vụ việc đi lại, học hành của học sinh và vận chuyển hàng hóa nông sản”. 

Tính đến hết năm 2019, tổng số 36 km đường liên thôn, nội thôn của xã Tân Nguyên đã được nâng cấp mở rộng từ 5 - 7 m,  trong đó có 9 km đã được bê tông hóa rộng 3,5 m và 5 km được bê tông hóa rộng 1 m. Năm 2020, xã Tân Nguyên phấn đấu mở rộng thêm 3 km đường vào thôn, các khu dân cư và bê tông hóa 2,5 - 3 km nhằm tạo thuận lợi cho các phương tiện và nhân dân đi lại, vận chuyển hàng hóa, giao lưu kinh tế, văn hóa, xã hội; đồng thời góp phần để Tân Nguyên sớm hoàn thành Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Hồng Duyên

Tags Tân Nguyên giao thông nông thôn

Các tin khác
Ảnh minh họa (nguồn ảnh Vietnam Airlines cung cấp).

Để phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của nhân dân dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) sẽ tăng thêm 56 chuyến bay nội địa và khuyến nghị khách hàng nên đến sớm 2 tiếng trước khi máy bay khởi hành.

Tham gia Tổ hợp tác Chăn nuôi thỏ thương phẩm đã giúp gia đình anh Nguyễn Viết Trường, thôn Yên Thành, xã Yên Hợp thu được hiệu quả kinh tế cao.

Nhận thức rõ việc chăn nuôi thỏ đơn lẻ từng hộ gặp nhiều khó khăn trong tiêu thụ sản phẩm, các hộ gia đình ở xã Yên Hợp, huyện Văn Yên đã cùng nhau đăng ký thành lập tổ hợp tác liên kết tiêu thụ sản phẩm. Hội Nông dân tỉnh đã hỗ trợ 3 hộ chăn nuôi thỏ tại xã Yên Hợp thành lập Tổ hợp tác Chăn nuôi thỏ thương phẩm do bà Phạm Thị Vân làm Chủ nhiệm.

Người chăn nuôi lợn ở một số địa phương của huyện Yên Bình đã chuyển sang chăn nuôi dê.

Tại huyện Yên Bình, bệnh dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) đã được khống chế, người dân đang bắt đầu thận trọng tái đàn.

Công nhân Công ty cổ phần Sứ kỹ thuật Hoàng Liên Sơn tráng men sản phẩm sứ cách điện.

Bước vào năm 2019, do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, sự diễn biến bất thường của thời tiết khiến nhiều doanh nghiệp sản xuất những mặt hàng mũi nhọn gặp khó. Công ty cổ phần Sứ kỹ thuật Hoàng Liên Sơn cũng nằm trong số đó.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục