Yên Bái phấn đấu mục tiêu thu ngân sách 3.300 tỷ đồng

  • Cập nhật: Thứ ba, 14/1/2020 | 9:10:53 AM

YênBái - Năm 2019 là năm có nhiều khó khăn tác động đến nhiệm vụ thu ngân sách. Thời tiết, khí hậu không thuận lợi đã ảnh hưởng rất nhiều đến các nguồn thu lớn của tỉnh như sản xuất thủy điện, khai thác và chế biến khoáng sản, sản xuất và chế biến nông - lâm sản..., làm giảm thu hàng trăm tỷ đồng.

Bộ phận
Bộ phận "một cửa" Chi cục Thuế huyện Mù Cang Chải hướng dẫn thủ tục cho người nộp thuế.

Cùng đó, thị trường bất động sản có dấu hiệu chững lại cũng đã gây khó khăn trong công tác phát triển các quỹ đất bán đấu giá. Việc kiện toàn, sắp xếp lại tổ chức bộ máy và tinh giảm biên chế theo chủ trương của Đảng và Nhà nước đã có tác động nhất định đến công tác điều hành và chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách của ngành thuế. 

Song, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế; sự quan tâm chỉ đạo sát sao của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương; sự cộng đồng trách nhiệm của cả hệ thống chính trị; sự đồng hành ủng hộ của doanh nghiệp, doanh nhân và nhân dân trong tỉnh và sự đoàn kết, tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức ngành thuế nên công tác thu ngân sách của tỉnh Yên Bái đạt được kết quả tốt, vượt dự toán pháp lệnh và dự toán của Trung ương và tỉnh giao. 

Tính đến hết ngày 31/12/2019, tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh đạt 3.545 tỷ đồng, bằng 158% so với dự toán Trung ương giao, bằng 109% dự toán phấn đấu tỉnh giao, tăng 12% so với cùng kỳ. 

Trong đó, thu nội địa do ngành thuế đảm nhiệm đạt trên 3.258 tỷ đồng, bằng 161% dự toán Bộ Tài chính giao, bằng 109% dự toán tỉnh giao, tăng 12.3% so với cùng kỳ năm trước. Tất cả các nguồn thu đều đạt và vượt so với dự toán tỉnh giao, đặc biệt có 4 nguồn thu đạt từ 130% trở lên là thu từ liên doanh đạt 139% dự toán; thuế sử dụng đất phi nông nghiệp 185%; thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản đạt 190% dự toán; thu khác ngân sách đạt 312% dự toán. 

Để đạt được kết quả nêu trên, ngành thuế đã  tiến hành rà soát chi tiết, tính toán đầy đủ các nguồn thu, tổng hợp giao số phấn đấu năm 2019 cho các đơn vị đảm bảo theo yêu cầu chỉ đạo của tỉnh; tăng cường công tác tuyên truyền, hỗ trợ đối với người nộp thuế, hướng dẫn người nộp thuế thực hiện kê khai thuế đúng quy định. 

Ngành tiếp tục đổi mới các hình thức tuyên truyền, hỗ trợ cho cộng đồng xã hội, chú trọng phân loại người nộp thuế để có cơ chế tuyên truyền, hỗ trợ, đảm bảo tính phù hợp, hiệu quả; tổ chức hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện nghĩa vụ kê khai thuế của các tổ chức, cá nhân nhằm đạt mục tiêu tỷ lệ hồ sơ khai thuế đúng hạn 100% so với số phải kê khai; đẩy mạnh việc triển khai nộp thuế điện tử đảm bảo thực chất.

Tỷ lệ nộp thuế điện tử đạt cả 3 chỉ tiêu (số doanh nghiệp đang quản lý thuế trên địa bàn; số chứng từ nộp thuế; số tiền thuế thu được trên địa bàn quản lý); bảo đảm ít nhất 95% hồ sơ hoàn thuế được giải quyết đúng thời gian quy định; 100% hồ sơ hoàn thuế xuất khẩu và đầu tư nhận và trả theo phương thức điện tử góp phần thực hiện giải quyết thủ tục hành chính mức độ 4. 

Đồng thời, đẩy mạnh và triển khai thực hiện thanh tra, kiểm tra thuế; đôn đốc, thu hồi nợ thuế. Ngành tiếp tục thực hiện chiến lược cải cách hệ thống thuế giai đoạn 2011 - 2020 theo đúng kế hoạch và chương trình đã đề ra; chủ động phối hợp với các sở, ngành nghiên cứu tháo gỡ các khó khăn vướng mắc về thủ tục hành chính có liên quan và các khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.  

Ông Nông Xuân Hùng - Cục trưởng Cục Thuế cho biết: "Năm 2020, tỉnh Yên Bái được Trung ương giao dự toán thu ngân sách là 2.520,5 tỷ đồng, dự toán tỉnh giao là 3.300 tỷ đồng. Ngay những ngày đầu năm mới, ngành đã bắt tay vào thực hiện nhiệm vụ; chủ động làm tốt công tác tham mưu cho lãnh đạo tỉnh giải pháp thu ngân sách hiệu quả. Năm 2020, ngành sẽ đẩy mạnh thực hiện các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh; chủ động đồng hành cùng doanh nghiệp để tạo nguồn thu ổn định, vững chắc cho ngân sách địa phương; tập trung đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tiếp tục giảm giờ khai, nộp thuế đáp ứng theo nghị quyết của Chính phủ về cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia...". 

Quang Thiều

Tags phấn đấu hoàn thành thu ngân sách tỷ đồng

Các tin khác

Dịch lở mồm long móng xuất hiện từ ngày 17/12/2019, đến ngày 9/1/2020 đã phát sinh tại 25 hộ chăn nuôi ở các thôn Trạng Xô, Ngòi Lẫu và thôn Nhầy của xã Châu Quế Thượng, huyện Văn Yên. 55 con gia súc mắc bệnh, gồm 29 con trâu, 16 con bò và 10 con lợn; trong đó 3 con lợn và 1 con nghé đã chết. Lực lượng thú y của huyện Văn Yên đang khẩn trương tiến hành các biện pháp bao vây dập dịch cho đàn gia súc trên địa bàn xã.

Người dân thôn Đèo Thao tham gia mở đường giao thông.

Từ khi triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, chỉ trong thời gian ngắn, nhiều tuyến đường liên thôn trên địa bàn xã đã được mở mới và bê tông hóa.

Ảnh minh họa (nguồn ảnh Vietnam Airlines cung cấp).

Để phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của nhân dân dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) sẽ tăng thêm 56 chuyến bay nội địa và khuyến nghị khách hàng nên đến sớm 2 tiếng trước khi máy bay khởi hành.

Tham gia Tổ hợp tác Chăn nuôi thỏ thương phẩm đã giúp gia đình anh Nguyễn Viết Trường, thôn Yên Thành, xã Yên Hợp thu được hiệu quả kinh tế cao.

Nhận thức rõ việc chăn nuôi thỏ đơn lẻ từng hộ gặp nhiều khó khăn trong tiêu thụ sản phẩm, các hộ gia đình ở xã Yên Hợp, huyện Văn Yên đã cùng nhau đăng ký thành lập tổ hợp tác liên kết tiêu thụ sản phẩm. Hội Nông dân tỉnh đã hỗ trợ 3 hộ chăn nuôi thỏ tại xã Yên Hợp thành lập Tổ hợp tác Chăn nuôi thỏ thương phẩm do bà Phạm Thị Vân làm Chủ nhiệm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục