Giảm 150 tỷ đồng thuế xuất nhập khẩu mỗi ngày vì dịch Covid-19

  • Cập nhật: Thứ ba, 3/3/2020 | 2:17:10 PM

Hai tháng đầu năm nay, thu ngân sách nhà nước từ xuất nhập khẩu đạt khoảng 1.308 tỷ đồng/ngày, giảm 150 tỷ đồng/ngày so với cùng kỳ năm ngoái.

Kim ngạch xuất nhập khẩu hai tháng đầu năm bị ảnh hưởng nặng nề do dịch Covid-19.
Kim ngạch xuất nhập khẩu hai tháng đầu năm bị ảnh hưởng nặng nề do dịch Covid-19.

Báo cáo mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy: số thu ngân sách nhà nước từ hoạt động xuất nhập khẩu tháng 2 và 2 tháng đầu năm nay đều giảm so với cùng kỳ năm ngoái.

Cụ thể, số thu tháng 2 ước đạt 23.700 tỷ đồng, thấp hơn 2.300 tỷ đồng so với tháng 1. Trong khi đó, tổng thu 2 tháng đầu năm ước đạt 49.700 tỷ đồng, bằng gần 15% dự toán và giảm gần 8% so với cùng kỳ năm 2019.

Nguyên nhân là hầu hết kim ngạch xuất nhập khẩu của các mặt hàng đóng góp số thu lớn giảm so với tháng trước, do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Xuất khẩu quặng trong tháng 2 ước đạt 250.000 tấn, tăng 42,6% về lượng, nhưng giảm 9,7% về giá trị, chỉ đạt 7 triệu USD.

Đặc biệt, nhập khẩu ôtô nguyên chiếc các loại ước đạt 6.000 chiếc trong tháng 2, tương đương 134 triệu USD, giảm gần 60% về lượng và giảm gần 58% về trị giá so với cùng kỳ năm trước. Các mặt hàng nhập khẩu chủ yếu khác như xăng dầu, máy vi tính, linh kiện, máy móc, sắt thép... cũng ghi nhận sụt giảm.

(Theo VTV)

Các tin khác
Trồng tre măng Bát độ cho hiệu quả kinh tế khá và ổn định ở xã An Bình, huyện Văn Yên.

Xác định, phát triển kinh tế là nền tảng vững chắc; là nhiệm vụ trọng tâm để xây dựng địa phương phát triển toàn diện, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, ngay từ đầu nhiệm kỳ 2015 - 2020, Đảng bộ xã An Bình, huyện Văn Yên tập trung lãnh đạo nhân dân tích cực thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

Thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, những năm qua, xã Chấn Thịnh, huyện Văn Chấn đã triển khai nhiều giải pháp động viên nhân dân tích cực chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nâng cao hiệu quả sản xuất. Việc xây dựng các mô hình kinh tế đã góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống nhân dân, đưa Chấn Thịnh cán đích nông thôn mới vào năm 2019.

Với sự chủ động, tích cực trong quan hệ hợp tác quốc tế, kinh tế của tỉnh đã có những bước phát triển vượt bậc. Đến nay, tỉnh đã có quan hệ hợp tác với 100 tổ chức quốc tế, các đại sứ quán các nước, tổ chức phi chính phủ, các doanh nghiệp, nhà đầu tư nước ngoài...

Việc thực hiện ủy thác cho vay các chương trình tín dụng chính sách (TDCS) thông qua các tổ chức chính trị - xã hội: Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên tại huyện Lục Yên đã huy động được sức mạnh cả hệ thống chính trị cùng chung sức giúp người nghèo, các đối tượng chính sách khác. Từ nguồn vốn đó, nhiều hộ có điều kiện phát triển sản xuất nâng cao thu nhập, đầu tư cho con đi học và cải thiện chất lượng cuộc sống.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục