Yên Bái tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể

  • Cập nhật: Thứ sáu, 17/4/2020 | 8:11:13 AM

YênBái - Năm 2019 là năm thành công của khu vực kinh tế tập thể. Toàn tỉnh có 2.304 tổ hợp tác, tăng 510% so với năm 2018 và thành lập mới 95 hợp tác xã, tăng 90% so với năm 2018.

Mô hình sản xuất rau an toàn ở HTX Rau sạch, xã Âu Lâu, thành phố Yên Bái.
Mô hình sản xuất rau an toàn ở HTX Rau sạch, xã Âu Lâu, thành phố Yên Bái.

Sau 15 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 khóa IX về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể mà nòng cốt là các hợp tác xã (HTX), kinh tế tập thể của Yên Bái đã có những bước phát triển mạnh mẽ, đóng góp lớn vào nền kinh tế địa phương.

Năm 2019 là năm thành công của khu vực kinh tế tập thể. Toàn tỉnh có 2.304 tổ hợp tác, tăng 510% so với năm 2018 và thành lập mới 95 HTX, tăng 90% so với năm 2018, đạt 158% chỉ tiêu. Tính đến hết năm 2019, toàn tỉnh có 3.140 tổ hợp tác với 18.800 thành viên và 415 HTX, các HTX hoạt động đa dạng trong các lĩnh vực: nông - lâm, ngư nghiệp; công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp; thương mại dịch vụ; giao thông vận tải; xây dựng; quỹ tín dụng nhân dân... với trên 26.888 thành viên. Doanh thu bình quân năm 2019 của các HTX đạt 2 tỷ đồng/HTX; lãi bình quân của HTX đạt 425 triệu đồng/HTX; nộp ngân sách đạt 35 tỷ đồng, tăng 6,7% so với năm 2018. 

Có thể khẳng định, kinh tế tập thể ở Yên Bái đã từng bước được củng cố, đa dạng về đối tượng tham gia, lĩnh vực hoạt động, quy mô và phạm vi đầu tư sản xuất, kinh doanh. Các HTX đã chú trọng sắp xếp lại tổ chức bộ máy, xác định lại ngành nghề, có phương án, chiến lược sản xuất kinh doanh cụ thể. 

Nhiều mô hình HTX kiểu mới được hình thành, phát huy tốt những lợi thế của địa phương và tổ chức sản xuất theo chuỗi giá trị sản phẩm. Đó là thành quả nhờ Yên Bái đã triển khai nhiều chính sách hỗ trợ về đào tạo cán bộ, hỗ trợ chính sách đầu tư, ứng dụng về chuyển giao khoa học và công nghệ… đã tạo được nguồn lực cho HTX phát triển. Bên cạnh đó, là sự năng động, sáng tạo của đội ngũ cán bộ HTX và thành viên từng bước được nâng lên giúp cho hoạt động của HTX có nhiều chuyển biến. 

Nhiều HTX đã mạnh dạn đầu tư đẩy mạnh sản xuất mang lại hiệu quả cao như: HTX Thanh niên Q&C, HTX Dịch vụ nông - lâm nghiệp tổng hợp Công Tâm huyện Văn Yên; HTX Dịch vụ tổng hợp Kiên Thành, HTX 6/12 Đào Thịnh huyện Trấn Yên; HTX Dịch vụ tổng hợp Kiến Thuận... 

HTX cũng đã trở thành kênh huy động các nguồn lực, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển ngành nghề, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là ở khu vực nông thôn và đóng góp tích cực trong phong trào xây dựng nông thôn mới.

Để tiếp tục phát huy hơn nữa kinh tế tập thể, Tỉnh ủy đã có Công văn 2157-CV/TU về việc triển khai thực hiện Kết luận số 70-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 khóa IX về tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể; khẳng định vị trí, vai trò quan trọng của kinh tế tập thể trong nền kinh tế thị trường, định hướng xã hội chủ nghĩa, xây dựng và phát triển đất nước; xác định rõ phát triển kinh tế tập thể, HTX là xu thế tất yếu, là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của cả hệ thống chính trị. 

Theo đó, các huyện, thị xã, thành phố nghiên cứu, cụ thể hóa các nội dung, yêu cầu phát triển kinh tế tập thể, HTX vào văn kiện đại hội đảng bộ cấp mình và cấp cơ sở nhiệm kỳ 2020 - 2025; trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế tập thể, HTX coi đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên; quan tâm phát triển các tổ chức cơ sở Đảng, đoàn thể trong tổ chức kinh tế tập thể, HTX trên địa bàn. 

Các địa phương rà soát, tổng hợp, đề xuất những cơ chế để HTX có đủ năng lực, điều kiện được tham gia thực hiện một số nội dung của các chương trình mục tiêu quốc gia và chương trình đầu tư công; tạo lập môi trường pháp lý đầy đủ, thuận lợi để thúc đẩy phát triển bền vững kinh tế tập thể, HTX; đặc biệt là đưa nội dung, yêu cầu phát triển kinh tế tập thể, HTX vào quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; tập trung hỗ trợ, tư vấn thành lập mới HTX.

Đồng thời giải thể các HTX ngừng hoạt động hoặc hoạt động kém hiệu quả; sáp nhập, hợp nhất các HTX để tăng quy mô và hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh; tăng cường liên doanh, liên kết, hợp tác kinh tế nâng cao hiệu quả hoạt động, giảm chi phí, hình thành chuỗi giá trị trong sản xuất và nâng cao sức cạnh tranh. Bên cạnh đó, là hỗ trợ đào tạo, cập nhật kiến thức quản lý kinh tế, kinh tế thị trường và quản trị doanh nghiệp cho đội ngũ cán bộ HTX. 

Với sự chỉ đạo sát sao của tỉnh, cùng những cơ chế chính sách, sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị, sự nỗ lực cố gắng đổi mới, mạnh dạn, dám nghĩ, dám làm, năng động sáng tạo của các HTX, chắc chắn kinh tế tập thể mà nòng cốt là các HTX trên địa bàn tỉnh sẽ ngày một phát triển mạnh mẽ hơn.

Ngọc Trúc

Tags Yên Bái đổi mới nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể

Các tin khác
Cán bộ nông - lâm xã Yên Hợp hướng dẫn nhân dân chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh hại lúa đông xuân.

Thời điểm này, lúa đang giai đoạn đứng cái, chuẩn bị làm đòng; nông dân trong huyện Văn Yên đang tích cực chăm sóc.

Lãnh đạo Công ty cổ phần Chè Nghĩa Lộ kiểm tra chất lượng sản phẩm.

Những năm gần đây, trên địa bàn thị xã phát triển các ngành nghề như dệt may, khai thác, sản xuất vật liệu xây dựng, chế biến nông - lâm sản, sản xuất gia công cơ khí, sản xuất than, sản xuất điện.

Công nhân Công ty cổ phần Sứ kỹ thuật Hoàng Liên Sơn tráng men sản phẩm sứ cách điện. (ảnh minh họa)

Phần lớn doanh nghiệp đều ước tính doanh thu giảm mạnh so với năm 2019 từ 40% - 50% do ảnh hưởng giảm cả về đầu vào và đầu ra, trong khi gánh nặng chi phí ngày càng tăng dẫn đến dự kiến cắt giảm mạnh lao động. Đến thời điểm này, đã có 52 đơn vị, doanh nghiệp toàn tỉnh với 1.475 lao động ngừng việc, nghỉ việc không được hưởng lương.

Người dân xã Phan Thanh phát triển nuôi cá lồng trên hồ Thác Bà.

Qua thống kê, hiện, tổng diện tích nuôi trồng thủy sản trên địa bàn huyện Lục Yên là hơn 436 ha.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục