Điện lực Yên Bái đẩy mạnh giao dịch điện trực tuyến để ứng phó dịch COVID-19

  • Cập nhật: Thứ sáu, 24/4/2020 | 11:24:37 AM

YênBái - Thời gian qua, Công ty Điện lực Yên Bái (PC Yên Bái) đã triển khai cung cấp tất cả các dịch vụ điện năng ở mức độ 4 cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Để tìm hiểu rõ hơn về nội dung này, phóng viên (P.V) Báo Yên Bái có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Hữu Nghị - Phó Giám đốc PC Điện lực Yên Bái xung quanh vấn đề này.

Bộ phận dịch vụ công trực tuyến góp phần tăng cường chống dịch COVID-19.
Bộ phận dịch vụ công trực tuyến góp phần tăng cường chống dịch COVID-19.

P.V: Đề nghị đồng chí cho biết việc đẩy mạnh các giao dịch trực tuyến trên Cổng DVCQG, website/ứng dụng CSKH, cung cấp các dịch vụ điện theo phương thức điện tử đã được PC Yên Bái triển khai như thế nào? Thưa đồng chí!

Ông Nguyễn Hữu Nghị: Ngày 24/12/2019, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã hoàn thành việc đưa 12/12 dịch vụ trực tuyến cấp độ 4 kết nối Cổng DVCQG, đánh dấu mốc 100% dịch vụ điện trực tuyến mức độ 4 của Tập đoàn đã kết nối xong với Cổng DVCQG. Khi người dân, doanh nghiệp, các tổ chức có yêu cầu chỉ cần truy cập địa chỉ trang web: www.dichvucong.gov.vn là có thể sử dụng 12 dịch vụ điện. 

Xác định việc cung cấp dịch vụ điện qua Cổng DVCQG là nhiệm vụ quan trọng, thể hiện nỗ lực không ngừng đổi mới, cải thiện nhằm đáp ứng kỳ vọng của khách hàng, hướng đến việc cung cấp dịch vụ điện ngày càng công khai, minh bạch, khách hàng dễ tham gia, dễ giám sát. 

Để Cổng DVCQG sẽ là cầu nối điện tử "Thực chất, liên tục, hiệu quả” kết nối Chính phủ với người dân, doanh nghiệp, thời gian qua, PC Yên Bái đã chỉ đạo điện lực các huyện, thị, thành phố tăng cường truyền thông, quảng bá việc cung cấp dịch vụ điện trên Cổng DVCQG để khách hàng biết, sử dụng dịch vụ. 

Khi khách hàng đến trụ sở giao dịch của điện lực, hướng dẫn khách hàng đăng ký tài khoản, trải nghiệm dịch vụ, đặc biệt là dịch vụ thanh toán tiền điện trên Cổng DVCQG để tăng tỷ lệ giao dịch. 

Xây dựng kế hoạch, tổ chức triển khai lồng ghép truyền thông việc cung cấp 100% dịch vụ điện trên Cổng DVCQG kết hợp với các chương trình tuyên truyền về tiết kiệm điện, điều chỉnh phụ tải…

Công ty đã mở tài khoản doanh nghiệp của đơn vị, vận động 100% cán bộ, công nhân viên (CBCNV) trong đơn vị mở tài khoản và trải nghiệm sử dụng dịch vụ trên Cổng DVCQG; triển khai sâu rộng đến CBCNV trong Công ty với phương châm mỗi CBCNV là một tuyên truyền viên, vận động các khách hàng sử dụng điện trải nghiệm các dịch vụ trên cổng DVCQG. Ngoài ra, Công ty bố trí cơ sở hạ tầng thông tin, tổ chức các lớp bồi huấn kiến thức chuyên môn về cấp điện theo phương thức điện tử để CBCNV thực hiện triển khai theo đúng quy định.

P.V: Vậy, việc đẩy mạnh các giao dịch trực tuyến và thanh toán không dùng tiền mặt đối với các dịch vụ điện sẽ tạo thuận lợi như thế nào cho các khách hàng sử dụng điện?
 
Ông Nguyễn Hữu Nghị: Việc đẩy mạnh giao dịch trực tuyến, thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt sẽ tạo điều kiện rất thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp tiết kiệm về thời gian, kinh phí, công sức, góp phần chống tiêu cực, tham nhũng. 

Đặc biệt, việc cung cấp, triển khai dịch vụ công trực tuyến góp phần tăng cường chống dịch COVID-19. Người dân, cán bộ, công chức của đơn vị cung cấp dịch vụ không cần phải gặp nhau trực tiếp, không tiếp xúc tiền mặt, giấy tờ.



Ông Nguyễn Hữu Nghị.

Với các dịch vụ điện, khi thực hiện giao dịch qua Cổng DVCQG, mọi hồ sơ, thủ tục của khách hàng sẽ được đơn giản hóa và thuận tiện. Một số giấy tờ như: giấy đề nghị mua điện, giấy tờ tùy thân sẽ được thay thế bằng các thông tin người dùng được Cổng DVCQG xác thực, định danh. 

Nhờ đó, giúp người dân, doanh nghiệp giảm thời gian thực hiện các giao dịch. Qua 3 tháng triển khai, đã tiếp nhận 804 trường hợp khách hàng trong tỉnh đăng ký qua Cổng DVCQG.

Việc đồng bộ trạng thái các hồ sơ giúp người dân, doanh nghiệp có thể giám sát quá trình thực hiện và đánh giá, phản ánh về các việc cung cấp dịch vụ của ngành điện. Việc cung cấp dịch vụ điện qua cổng DVCQG là kênh thông tin quan trọng để ngành điện lắng nghe, tiếp thu ý kiến khách hàng để đưa ra các giải pháp chỉ đạo điều hành nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ khách hàng, đáp ứng kịp thời kỳ vọng ngày càng cao của khách hàng, cộng đồng. 

Việc đẩy mạnh giao dịch trực tuyến thực hiện các thủ tục hành chính, các dịch vụ điện trên Cổng DVCQG đóng góp thiết thực vào cải cách thủ tục hành chính của quốc gia; đồng thời, hạn chế tiếp xúc trực tiếp, góp phần phòng chống dịch bệnh COVID-19.

P.V: Trong triển khai thực hiện các giao dịch trực tuyến trên Cổng DVCQG trên địa bàn tỉnh có gặp khó khăn gì và Công ty có giải pháp nào đẩy mạnh các giao dịch trực tuyến trên Cổng DVCQG trong thời gian tới?

Ông Nguyễn Hữu Nghị: Bên cạnh những thuận lợi, đó là sự quan tâm chỉ đạo của Chính phủ, sự chỉ đạo trực tiếp, sâu sát của EVN, Tổng Công ty Điện lực miền Bắc và sự quan tâm của lãnh đạo địa phương, các cơ quan, ban, ngành của tỉnh Yên Bái và hạ tầng công nghệ thông tin rất tốt thì trong triển khai thực hiện các giao dịch trực tuyến trên Cổng DVCQG trên địa bàn gặp khó khăn.

Cụ thể, Yên Bái là một tỉnh miền núi, trình độ dân trí không đồng đều; do vậy, việc áp dụng công nghệ thông tin còn hạn chế. Cùng đó, một số khách hàng chưa quan tâm, việc thay đổi giao dịch điện tử chưa yên tâm. Công tác tuyên truyền về việc giao dịch trực tuyến trên Cổng DVCQG tới các tổ chức, cá nhân khách hàng sử dụng điện chưa được sâu rộng. 

Thời gian tới, PC Yên Bái sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng; đôn đốc các đơn vị điện lực thành lập các tổ để hỗ trợ khách hàng khi muốn đăng ký trên dịch vụ công. Công ty đã giao chỉ tiêu cho các điện lực huyện, thị, thành phố để khách hàng sử dụng qua dịch vụ này đạt trên 17% các giao dịch về dịch vụ điện.

P.V: Xin trân trọng cảm ơn ông.

Đức Toàn (thực hiện

Các tin khác
NHNN tiếp tục điều chỉnh tỷ giá trung tâm tăng 11 đồng/USD (Ảnh minh họa)

Sáng 24/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tiếp tục điều chỉnh tỷ giá trung tâm VND so với USD tăng 11 đồng/USD lên mức mức 23.272 đồng/USD.

Công nhân Công ty cổ phần An Tiến Industries đóng hàng xuất khẩu.

Trước tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh (SXKD) của các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh do dịch bệnh COVID, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Yên Bái đã tích cực vào cuộc giúp các DN ổn định sản xuất và bảo đảm quyền lợi chế độ chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) cho người lao động (NLĐ).

Công nhân điện lực sửa chữa, bảo dưỡng trạm biến áp cấp điện trên địa bàn huyện Trấn Yên.

Trong 4 tháng đầu năm 2020, hệ thống lưới điện Công ty quản lý đã chịu ảnh hưởng bởi các đợt mưa lớn làm sạt lở nhiều móng cột, đổ, gẫy nhiều cột trên các tuyến đường, nhiều đường dây bị đứt làm gián đoạn cung cấp điện cho 60.000 khách hàng.

Lãnh đạo tỉnh và thành phố Yên Bái thăm hỏi, động viên gia đình bị thiệt hại bởi thiên tai.

3 tháng đầu năm 2020, thiên tai lại diễn biến bất thường, điển hình là trận lốc xoáy kèm theo mưa đá, sét đánh xảy ra tối ngày 2/3/2020 đã gây thiệt hại lớn, ảnh hưởng đến đời sống dân sinh và hạ tầng kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục