Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu thảo mộc Thái Vân ở thị trấn Mậu A, huyện Văn Yên thời gian qua liên tục gặp khó khăn trong xuất khẩu các mặt hàng chế biến từ quế. Từ đầu năm đến nay, DN mới xuất được 4 container hàng, trong khi trước đại dịch Covid-19, mỗi tháng xuất 4 container. Thời gian qua, Công ty vừa duy trì tìm kiếm cơ hội xuất khẩu, vừa chủ động, nhanh chóng chuyển hướng sản xuất nhiều mặt hàng, mẫu mã phong phú phục vụ tiêu thụ trong nước.
Hiện nay, Công ty đang sản xuất và đưa ra thị trường hơn chục mặt hàng như tinh bột quế, thảo dược ngâm chân, mật ong hương quế, tinh dầu... Đây là những sản phẩm mới mà DN mong muốn sớm tiếp cận được thị trường trong nước.
Các DN sản xuất chè trên địa bàn tỉnh cũng gặp khó khăn tương tự khi thị trường xuất khẩu chủ yếu phụ thuộc vào các nước Trung Đông và châu Á.
Ông Nguyễn Trọng Hữu - Giám đốc Công ty TNHH Chè Hữu Hảo cho biết: "3 tháng đầu năm, Công ty vẫn xuất khẩu được do đây là những đơn hàng đã ký hợp đồng từ trong năm. Riêng tháng 4 và tháng 5, nhiều nước vốn là thị trường xuất khẩu chè của DN đã hạn chế nhập, nhiều đơn hàng bị chậm nên số lượng xuất khẩu đã giảm tới 30%. Mặc dù khó khăn, song Công ty vẫn duy trì thu mua, chế biến và điều chỉnh sản xuất, chú trọng tìm kiếm thị trường trong nước”.
Nhờ sự vào cuộc sát sao của tỉnh, các ngành chức năng và sự cố gắng của các DN, trong tháng 6/2020, tổng kim ngạch xuất khẩu trên địa bàn tỉnh đạt trên 11,1 triệu USD, tăng 16,48% so tháng trước. Đó là những tín hiệu vui. Ty nhiên, tổng kim ngạch xuất khẩu 6 tháng đầu năm chỉ đạt trên 66,2 triệu USD, bằng 31,55% kế hoạch, giảm 18,17% so cùng kỳ năm trước. Trước mắt và lâu dài, hoạt động xuất khẩu được dự báo sẽ còn gặp nhiều khó khăn.
Do đó, tỉnh đã đưa ra nhiều giải pháp giúp đỡ các doanh nghiệp vượt qua khó khăn hoàn thành mục tiêu tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 210 triệu USD trong năm 2020. Theo đó, tỉnh tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi giúp đỡ các DN, hợp tác xã (HTX) hoạt động kinh doanh xuất, nhập khẩu khắc phục khó khăn do dịch bệnh Covid-19 để duy trì, phát triển các thị trường xuất khẩu truyền thống đối với những sản phẩm xuất khẩu của tỉnh như: nhóm sản phẩm khoáng sản chế biến, gỗ và sản phẩm chế biến từ gỗ, hàng dệt may, hạt nhựa, hàng nông sản…
Đồng thời, định hướng các DN, HTX khai thác tốt nhu cầu tiêu dùng đối với thị trường trong nước. Cùng đó, tăng cường việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối thị trường thông qua các nền tảng số, trên môi trường Internet như kết nối giao thương trực tuyến giữa các DN, HTX của tỉnh với các đối tác có nhu cầu nhập khẩu; tuyên truyền quảng bá DN, thương hiệu sản phẩm đến người tiêu dùng trong nước, khu vực và thế giới; giúp các đơn vị thuận lợi hơn trong việc tiếp cận, kết nối thị trường, giảm chi phí, nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm xuất khẩu.
Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Trung Lân - Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Yên Bái cho biết: "Sở đã xác định một số nhóm sản phẩm xuất khẩu chủ lực của tỉnh như gỗ và sản phẩm chế biến từ gỗ; nhóm các sản phẩm dệt may; nhóm các sản phẩm khoáng sản chế biến; nhóm sản phẩm hạt nhựa. Đồng thời phát triển các sản phẩm hàng hóa mới để định hướng, thông tin về thị trường, giúp các DN, HTX xây dựng kế hoạch, chiến lược sản xuất, kinh doanh chuyển hướng khai thác thị trường xuất khẩu. Mục tiêu từ năm 2020 - 2025 là mỗi nhóm sản phẩm xuất khẩu tìm kiếm, mở rộng được từ 1 - 2 thị trường mới”.
Song song với việc tìm kiếm thị trường nước ngoài, các DN cần chủ động liên hệ, kết nối thị trường trong nước. Tới đây, tỉnh Yên Bái sẽ triển khai một loạt chương trình xúc tiến thương mại như tổ chức Hội chợ đưa hàng Việt về nông thôn nhằm đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam tự hào dùng hàng Việt Nam”.
Cùng đó, các DN cũng chủ động nắm bắt cơ hội để cơ cấu lại sản xuất, đa dạng hóa các mặt hàng. Gần đây, tại các hội nghị tháo gỡ khó khăn cho DN, Chương trình "Cà phê doanh nhân”... cộng đồng DN đã kiến nghị tỉnh tiếp tục phát triển mạng lưới giao thông, thu hút đầu tư hệ thống trung tâm logistics, xây dựng mạng lưới trung chuyển, cắt giảm một số chi phí cho DN trong quá trình vận chuyển hàng hóa... để DN không bị tuột khỏi tay những cơ hội vàng trong sản xuất và kinh doanh tiêu thụ hàng hóa trong và ngoài nước.
Hồng Duyên