Nghĩa Phúc phát triển mô hình nuôi dê sinh sản

  • Cập nhật: Thứ ba, 1/9/2020 | 2:21:40 PM

YênBái - Từ đầu năm 2020, có 15 hộ ở thôn Bản Bay, xã Nghĩa Phúc, thị xã Nghĩa Lộ được hỗ trợ mỗi hộ 20 triệu đồng vốn từ Quỹ Hỗ trợ nông dân của Trung ương Hội Nông dân để thực hiện mô hình nuôi dê sinh sản. Các mô hình đã bước đầu phát triển tốt.

Có 15 hộ dân ở thôn Bản Bay, xã Nghĩa Phúc, thị xã Nghĩa Lộ được hỗ trợ vốn nuôi dê phát triển kinh tế.
Có 15 hộ dân ở thôn Bản Bay, xã Nghĩa Phúc, thị xã Nghĩa Lộ được hỗ trợ vốn nuôi dê phát triển kinh tế.

Hộ ông Lò Văn Toàn là hộ phát triển đàn dê tốt nhất trong các hộ thực hiện mô hình. Ban đầu, gia đình ông có 8 con dê, mỗi con khoảng 20 kg, trị giá 26 triệu đồng. Ngoài chăn thả đồi, gia đình còn tăng cường thêm các loại rau xanh và tinh bột; đồng thời, thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh cho đàn dê. 

Sau 6 tháng, đàn dê đã sinh sản thêm được 6 con và hiện gia đình có 14 con dê, tổng trị giá hiện khoảng 35 triệu đồng. Cũng là hộ tham gia mô hình chăn nuôi dê sinh sản, gia đình ông Lò Văn Thanh ban đầu mua 5 con dê cái về nuôi, đến nay, đã sinh sản thêm được 3 dê con và có một dê mẹ đang chuẩn bị sinh sản. 

Ông Thanh cho biết: "Lúc đầu gia đình cũng chưa yên tâm bởi chưa có kiến thức, kỹ thuật chăn nuôi dê. Sau 6 tháng thấy điều kiện tự nhiên, thời tiết ở đây thuận lợi và được trao đổi kinh nghiệm giữa các hộ nuôi dê cùng với học và nghiên cứu thêm trên sách báo nên bây giờ cũng rất yên tâm trong phát triển đàn dê”.

Trước hiệu quả bước đầu của các hộ nuôi dê, trong thôn đã có thêm 3 hộ học tập đầu tư nuôi dê mặc dù không nằm trong chương trình hỗ trợ của Quỹ Hỗ trợ nông dân của Trung ương Hội. Là 1 trong 3 hộ đó, ông Đinh Văn Thành chia sẻ lý do: "Thấy điều kiện tự nhiên của thôn giáp đồi núi, thời tiết quanh năm mát mẻ, nước suối trong và có nhiều hộ nuôi dê sinh sản, phát triển tốt nên gia đình tôi mặc dù không nằm trong chương trình hỗ trợ nhưng vẫn quyết định đầu tư 30 triệu đồng mua 15 con dê giống và làm chuồng trại để chăn nuôi dê sinh sản. Hiện, đàn dê của tôi có 22 con, trị giá khoảng 60 triệu đồng đang phát triển tốt”.

Nhằm giúp các hộ giao lưu, trao đổi kinh nghiệm về chăm sóc đàn dê cũng như tìm kiếm thị trường ổn định cho đầu ra của sản phẩm, xã Nghĩa Phúc đã thành lập Tổ hợp tác Nuôi dê sinh sản với 18 hộ tham gia. 

Ông Lò Văn Thanh - Tổ trưởng Tổ hợp tác cho biết: "Tổ thường xuyên gặp gỡ, trao đổi giữa các hộ chăn nuôi dê để nắm bắt tình hình và kinh nghiệm chăn nuôi, chăm sóc dê; liên hệ với các nhà hàng để đầu ra cho sản phẩm ổn định với giá cả tốt nhất; đồng thời, nắm bắt nhu cầu, kiến nghị của hộ chăn nuôi để đề nghị hỗ trợ tập huấn kiến thức, kỹ thuật chăn nuôi dê, chữa trị các bệnh thường gặp ở đàn dê để mô hình chăn nuôi dê trên địa bàn ngày càng phát triển”.

Ông Đinh Văn Bưởng - Chủ tịch Hội Nông dân xã Nghĩa Phúc cho biết: "Cùng với nguồn vốn vay của Quỹ Hỗ trợ nông dân của Trung ương Hội Nông dân với lãi suất ưu đãi 0,75%/năm và thời hạn vay 3 năm, các hộ tham gia mô hình đã chủ động phát huy nội lực đầu tư vào mua con giống, làm chuồng trại và đặc biệt là cập nhật kiến thức để chăm sóc, phát triển tốt đàn dê. 

Thời điểm ban đầu thực hiện mô hình, tổng đàn dê là 120 con, trị giá 350 triệu đồng. Đến nay, sau 6 tháng, tổng đàn dê là 165 con, trị giá khoảng 550 triệu đồng. Các hộ đã bán dê thịt 45 con, trị giá 165 triệu đồng. Đây sẽ là một mô hình kinh tế mới trong phát triển kinh tế hộ gia đình của nông dân xã Nghĩa Phúc”.   

Thu Hạnh

Tags Nghĩa Phúc nuôi dê sinh sản

Các tin khác
Nghề nuôi cá lồng được phát triển khá nhanh trên các hồ lớn ở một số địa phương tỉnh Yên Bái.

Vài năm gần đây, tỉnh có nhiều cơ chế, chính sách khuyến khích nhân dân khai thác, phát triển chăn nuôi thủy sản (CNTS) theo hướng bán thâm canh, thâm canh. Nông dân trong tỉnh nói chung và vùng hồ Thác Bà nói riêng đã có bước chuyển căn bản từ khai thác tự nhiên sang CNTS.

Nông dân xã An Bình, huyện Văn Yên trao đổi kỹ thuật trồng tre măng Bát độ.

Từ năm 2018, huyện Văn Yên đã triển khai 7 dự án phát triển sản xuất liên kết theo chuỗi giá trị gắn sản xuất với tiêu thụ 7 sản phẩm: rau, củ, quả an toàn; bưởi da xanh; măng tre Bát độ; sắn; quế; trà quế; cá tầm.

Khách đến giao dịch tại một cửa hàng vàng.

Cùng chung xu hướng tăng với giá vàng thế giới, giá vàng trong nước sáng nay (1/9) tiếp tục tăng 100.000 đồng/lượng.

Cán bộ Chi cục Thuế khu vực Nghĩa Văn - Trạm Tấu trao đổi về công tác thu ngân sách quý III năm 2020.

Năm 2020, huyện Văn Chấn được UBND tỉnh giao dự toán thu ngân sách (TNS) trên 202,4 tỷ đồng, kế hoạch theo Chương trình hành động số 190-CTr/TU ngày 26/11/2019 của Tỉnh ủy, địa phương phấn đấu TNS 218 tỷ đồng; trong đó, thu cân đối 153 tỷ đồng, tiền sử dụng đất 65 tỷ đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục