Thành phố Yên Bái đưa du lịch thành ngành kinh tế quan trọng

  • Cập nhật: Thứ tư, 25/11/2020 | 1:25:04 PM

YênBái - Phấn đấu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng, bảo đảm tính bền vững và hài hòa với phát triển kinh tế, xã hội và môi trường, thành phố Yên Bái đã triển khai nhiều chính sách thu hút, khuyến khích tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư và nhân dân tham gia phát triển du lịch.

Lãnh đạo Sở Văn hóa - Thể thao vào Du lịch cùng lãnh đạo thành phố Yên Bái khai trương tour du lịch thành phố Yên Bái.
Lãnh đạo Sở Văn hóa - Thể thao vào Du lịch cùng lãnh đạo thành phố Yên Bái khai trương tour du lịch thành phố Yên Bái.


DU LỊCH TRỞ THÀNH NGÀNH KINH TẾ QUAN TRỌNG

Thành phố đã tiếp tục thu hút các nguồn lực đầu tư để tu bổ, tôn tạo, nâng cấp các di tích lịch sử - văn hóa đã được Nhà nước công nhận trên địa bàn như: Di tích lịch sử, văn hóa cấp quốc gia gồm: Lễ đài sân vận động Yên Bái; Khu di tích lịch sử quốc gia mộ Nguyễn Thái Học và các chiến sĩ hy sinh trong cuộc khởi nghĩa Yên Bái năm 1930; Di tích lịch sử cấp tỉnh Cổng Đục - Đồn Cao; chùa Vạn Thắng, chùa Linh Long - đền Bách Lẫm; đình Đông Thịnh… tạo thành điểm du lịch hấp dẫn.

Với vị trí là vùng phụ cận với các điểm du lịch trên địa bàn các huyện, thị của tỉnh, thành phố đã tăng cường tuyên truyền, khuyến khích người dân cải tạo, nâng cấp các cơ sở lưu trú, khách sạn, nhà nghỉ… theo hướng hiện đại, đáp ứng các yêu cầu, điều kiện phục vụ khách du lịch. 

Hiện nay, thành phố Yên Bái có 73 cơ sở lưu trú, trong đó 60 cơ sở lưu trú đã được xếp hạng. Thành phố cũng chú trọng triển khai các quy định của pháp luật về tổ chức lễ hội, bảo vệ và phát huy giá trị di tích, bảo vệ môi trường trong hoạt động du lịch; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, tạo môi trường văn hóa lành mạnh, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn cho du khách… 

Cùng đó, những năm qua, hạ tầng du lịch được thành phố quan tâm đầu tư, trọng tâm là nâng cấp hệ thống đường giao thông đến các di tích lịch sử - văn hóa trên địa bàn như: đường Tuần Quán, Hồ Xuân Hương, Trần Bình Trọng, Lê Chân… đảm bảo giao thông đi lại thuận tiện, góp phần kết nối, thúc đẩy phát triển du lịch; thu hút đầu tư nhà phố thương mại Vincom; xây dựng, mở rộng các khu vui chơi, giải trí như: quảng trường km 5, công viên Đồng Tâm… 

 

Bảo tàng tỉnh là một trong những điểm tham quan trong tour du lịch tìm hiểu lịch sử và giáo dục truyền thống trên địa bàn thành phố Yên Bái. 

Để quảng bá du lịch, thành phố chú trọng cập nhật thông tin hình ảnh, tiềm năng, vẻ đẹp quê hương, con người thành phố trên trang thông tin điện tử thành phố, phối hợp xây dựng phim về du lịch; biên soạn, chuẩn bị xuất bản cuốn sách ảnh giới thiệu, quảng bá về thành phố; tích cực tham gia các hội chợ thương mại để kết hợp quảng bá hình ảnh thành phố Yên Bái, đặc biệt là các sản phẩm du lịch…

Đến nay, nhiều sản phẩm du lịch mới đã được đưa vào khai thác; đã và đang hình thành các tour, tuyến du lịch nội thành, nội tỉnh và ngoại tỉnh; nhiều điểm du lịch được quan tâm đầu tư, tạo điểm đến hấp dẫn cho nhân dân và du khách. 

Năm 2019, thành phố đã đón và phục vụ 75.000 lượt du khách, doanh thu đạt trên 45 tỷ đồng. 10 tháng của năm 2020, thành phố đón và phục vụ trên 43.000 lượt khách, doanh thu đạt 27,7 tỷ đồng. 

Cuối tháng 10 vừa qua, UBND thành phố Yên Bái đã tổ chức Hội nghị trao đổi kinh nghiệm trong công tác kết nối phát triển du lịch giữa thành phố và các huyện, thị xã của tỉnh, tổ chức khai trương sản phẩm du lịch và tour du lịch tham quan tìm hiểu lịch sử và giáo dục truyền thống trên địa bàn, thể hiện thêm quyết tâm thúc đẩy phát triển du lịch của thành phố. 

Các sự kiện thường niên được tổ chức tại thành phố Yên Bái: Các lễ hội truyền thống trên địa bàn tổ chức thường xuyên hàng năm như: Lễ hội giỗ Mẫu đền Nam Cường, phường Nam Cường diễn ra vào ngày 15 tháng Giêng hàng năm; Lễ hội giỗ Mẫu đền Tuần Quán, phường Yên Ninh diễn ra vào 3/3 âm lịch; Lễ hội đền Bà Áo Trắng, phường Hợp Minh diễn ra vào 7/3 âm lịch. 

NHIỀU GỢI MỞ CHO DU LỊCH THÀNH PHỐ 

Định hướng cho du lịch thành phố Yên Bái phát triển, có những gợi mở một số giải pháp, đặc biệt là các nội dung về xây dựng sản phẩm du lịch, kết nối với các địa phương trong tỉnh, ông Nguyễn Lâm Tới - Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã có những trao đổi với về vấn đề này. 

- Xin ông cho biết một vài đánh giá cơ bản về du lịch của thành phố Yên Bái hiện nay?

Ông Nguyễn Lâm Tới: Thành phố Yên Bái có tiềm năng phát triển du lịch là các di tích lịch sử văn hóa nổi tiếng và hệ thống các đình, đền, chùa, kiến trúc tôn giáo. Những năm qua, cấp ủy Đảng, chính quyền thành phố đã có nhiều cố gắng, nỗ lực chỉ đạo và huy động mọi nguồn lực cho phát triển du lịch. 

9 tháng của năm 2020, du lịch của tỉnh đón và phục vụ 418.768 lượt khách, doanh thu đạt 259,2 tỷ đồng, trong đó riêng thành phố Yên Bái đã đón và phục vụ trên 33.250 lượt khách, doanh thu đạt 23,9 tỷ đồng. 

Hiện nay, thành phố Yên Bái cũng là địa phương có số lượng cơ sở lưu trú đạt chuẩn lớn nhất so với các huyện, thị xã trong tỉnh với hơn 70 cơ sở lưu trú, trong đó 2 cơ sở lưu trú được xếp hạng 3 sao. 

Tuy nhiên, lợi thế so sánh về tài nguyên du lịch, Yên Bái lại không nổi trội như các địa phương: Mù Cang Chải, Nghĩa Lộ hay Yên Bình, Lục Yên, Văn Yên… nên dẫn đến các sản phẩm du lịch còn có yếu tố trùng lặp, chưa có sự khác biệt và đây cũng là một trong những nguyên nhân thành phố chưa thu hút được nhiều nguồn đầu tư từ các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp. 

- Vì tài nguyên du lịch không được nổi trội so với các địa phương, vậy theo ông, để có thể xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng, thành phố Yên Bái nên tập trung vào những loại hình nào?

Ông Nguyễn Lâm Tới: Hệ thống các đình, đền, chùa, kiến trúc tôn giáo trên địa bàn là điều kiện thuận lợi để thành phố phát triển du lịch văn hóa tín ngưỡng. Với vị trí là trung tâm kinh tế, chính trị, có hạ tầng giao thông khá thuận tiện và là nơi đặt trụ sở của nhiều cơ quan Trung ương, của tỉnh, thành phố nên tập trung khai thác tốt du lịch MICE (kết hợp hội nghị - hội thảo - tổ chức sự kiện…). 

Du lịch nghiên cứu, tìm hiểu lịch sử cũng là loại hình mà thành phố Yên Bái nên khai thác với các thiết chế văn hóa như Bảo tàng tỉnh, Thư viện tỉnh; các di tích lịch sử cách mạng gồm: khu di tích lăng mộ Nguyễn Thái học, di tích Bến Âu Lâu, di tích sân căng Yên Bái là nơi Bác Hồ nói chuyện với nhân dân Yên Bái trong chuyến thăm tỉnh nhà. 

Ngoài ra, thành phố Yên Bái cũng có thể phát triển du lịch sinh thái, vui chơi giải trí gắn với các hoạt động thể thao, đó là các hoạt động tại các khu sinh thái lân cận; xây dựng các tuyến phố đi bộ, tuyến phố dành cho mua sắm và các khu tiện ích; đăng cai tổ chức các hoạt động, các giải thi đấu thể thao cấp khu vực và toàn quốc…

- Mới đây, thành phố Yên Bái tổ chức Hội nghị trao đổi kinh nghiệm trong công tác kết nối phát triển du lịch giữa thành phố và các huyện, thị xã của tỉnh. Theo ông, trên phương diện tour, tuyến du lịch, thành phố và các địa phương trong tỉnh có thể kết nối như thế nào?

Ông Nguyễn Lâm Tới: Có nhiều tour mà thành phố và các địa phương trong tỉnh kết nối hình thành được. Tour du lịch tâm linh đầu xuân kết nối hệ thống đình, đền, chùa trên địa bàn thành phố với các huyện Trấn Yên, Văn Yên hay Yên Bình, Lục Yên hoặc với huyện Hạ Hòa, Phú Thọ. 

Tour du lịch trải nghiệm, khám phá vùng hồ kết nối giữa các điểm tham quan của thành phố với hồ Thác Bà, khu du lịch Ruby, động Thủy Tiên, Nhà máy Thủy điện Thác Bà, làng du lịch Ngòi Tu, Đát Ô Đồ… của huyện Yên Bình. 

Tour du lịch về miền đất ngọc Lục Yên kết nối giữa các điểm tham quan của thành phố với điểm du lịch bình nguyên xanh Khai Trung, chợ đá quý, khu chế tác đá, tranh đá quý, quần thể di tích Hắc Y Đại Cại của Lục Yên. 

Tour du lịch về miền hoa ban trắng và khám phá miền Tây kết nối giữa thành phố với Văn Chấn, Nghĩa Lộ, Trạm Tấu, Mù Cang Chải với các điểm tham quan của các địa phương này.

- Để du lịch thành phố tiếp tục phát triển, ông cho rằng, thành phố cần ưu tiên đầu tư mạnh cho phương diện nào nữa?

Ông Nguyễn Lâm Tới: Thành phố nên tập trung đầu tư phát triển thiết chế, hạ tầng, tập trung vào xây dựng các cơ sở lưu trú cao cấp, hiện đại để phù hợp tổ chức các hoạt động thuộc loại hình du lịch MICE.

Tiếp tục đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao như nhà hát nghệ thuật khu vực, công viên cây xanh, khu liên hiệp thể thao, công viên vui chơi giải trí… có quy mô lớn với các trò chơi hiện đại, đáp ứng được nhu cầu vui chơi giải trí của người dân địa phương và khách du lịch, đồng thời quy hoạch các làng nghề truyền thống đặc sắc để thành điểm du lịch và cung cấp các sản phẩm hàng hóa phục vụ du khách.

Với quyết tâm cao của cấp ủy Đảng, chính quyền thành phố, sự phối hợp chặt chẽ của các ngành, địa phương, sự ủng hộ tích cực của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân… trong thời gian tới, thành phố Yên Bái sẽ là điểm đến lý tưởng của du khách, góp phần đưa du lịch Yên Bái ngày càng phát triển. 

- Xin trân trọng cảm ơn ông!

Thu Hạnh

Các tin khác
Giá vàng tiếp tục giảm phiên sáng 25-11.

Giá vàng thế giới tiếp tục đi xuống khiến giá kim loại quý trong nước giảm thêm 50.000-200.000 đồng/lượng ở chiều bán, về gần mốc 55 triệu đồng/lượng, vào sáng 25-11.

Với việc hụt thu ngân sách 3.700 tỷ đồng và bị đánh giá "phân biệt đối xử" xe nhập khẩu và sản xuất trong nước, Bộ Tài chính kiến nghị không tiếp tục giảm phí trước bạ.

Khởi công Dự án trang trại chăn nuôi lợn công nghệ cao khép kín và kết hợp trồng cây ăn quả công nghệ tiên tiến Israel tại xã Đông An, huyện Văn Yên.

Khu vực nông nghiệp nông thôn của tỉnh với 80% dân số, 70% lao động, có nhiều tiềm năng để phát triển. Thời gian qua, tỉnh đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách phù hợp, khả thi từ các nguồn lực của tỉnh lồng ghép với hỗ trợ của Trung ương phát triển sản xuất cũng như khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp.

Viên chức Trung tâm Dịch vụ, Hỗ trợ phát triển nông nghiệp huyện Văn Yên hướng dẫn và trao đổi kinh nghiệm chăm sóc, nuôi dưỡng, vệ sinh phòng dịch cho hộ gia đình chăn nuôi lợn xã An Thịnh.

Năm 2020 là một năm nhiều khó khăn do thời tiết diễn biến phức tạp, rét đậm, rét hại, nắng nóng kéo dài, mưa lũ, dịch bệnh trên đàn gia súc, dịch Covid-19 phát sinh… Trung tâm Dịch vụ, Hỗ trợ phát triển nông nghiệp huyện Văn Yên đã tập trung chỉ đạo, điều hành và nỗ lực thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục