Đại Đồng nỗ lực giảm nghèo

  • Cập nhật: Thứ tư, 25/11/2020 | 1:25:51 PM

YênBái - Chính quyền xã Đại Đồng đã phối hợp với các đoàn thể rà soát, phân tích nguyên nhân dẫn đến nghèo để có hướng giúp đỡ phù hợp; giao chỉ tiêu kế hoạch cho từng thôn và phân công cụ thể cán bộ, đảng viên giúp đỡ. Đồng thời nỗ lực huy động các nguồn lực, kết nối với các tổ chức, đơn vị để hỗ trợ người dân về vốn và phương thức sản xuất...

Một mô hình nuôi dê của người dân xã Đại Đồng.
Một mô hình nuôi dê của người dân xã Đại Đồng.

Gia đình chị Địch Thị Bình ở thôn Hồng Bàng, xã Đại Đồng, huyện Yên Bình có con trai thường xuyên đau ốm, vợ chồng chị không có việc làm ổn định, không vốn, không đất canh tác. Chị Bình cùng chồng làm thuê đủ nghề nhưng nghèo khó vẫn bủa vây. Trước hoàn cảnh đó, Hội Phụ nữ xã đã nhận ủy thác để giúp chị tiếp cận nguồn vay vốn ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện. 

Từ 30 triệu đồng vốn vay hộ nghèo năm 2018, chị Bình đầu tư thuê 2 ha gò rừng trồng keo và nuôi dê. Tuy cuộc sống vẫn còn khó khăn nhưng nhận thấy còn nhiều hộ nghèo khác cần được giúp đỡ hơn nên tháng 7/2020, chị Bình tự nguyện viết đơn xin ra khỏi hộ nghèo.
 
Để việc thực hiện giảm nghèo có hiệu quả, chính quyền xã Đại Đồng đã phối hợp với các đoàn thể tiến hành rà soát, phân tích nguyên nhân dẫn đến nghèo để có hướng giúp đỡ phù hợp; giao chỉ tiêu kế hoạch cho từng thôn và phân công cụ thể cán bộ, đảng viên giúp đỡ. 

Bên cạnh việc vận động nhân dân phát triển kinh tế, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất để tăng thu nhập, xã khuyến khích người dân tận dụng lợi thế đất đai trồng rừng và phát triển chăn nuôi. 

Ngoài ra, xã nỗ lực huy động các nguồn lực, kết nối với các tổ chức, đơn vị để hỗ trợ người dân về vốn và phương thức sản xuất, nhất là tận dụng nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội với tổng dư nợ đạt trên 9 tỷ đồng, giúp cho nhiều hộ nghèo, cận nghèo vay vốn ưu đãi phát triển sản xuất. 

Để người dân phát triển kinh tế hiệu quả, xã đã phối hợp với các cơ quan chuyên môn mở các lớp dạy nghề như: xây dựng, chăn nuôi, trồng rừng... Bên cạnh đó, công tác lao động, giải quyết việc làm luôn được xã quan tâm chú trọng. Từ đầu năm đến nay, xã đã tư vấn, tạo điều kiện hỗ trợ tạo việc làm mới cho 80 lao động; trong đó, tạo việc làm mới thông qua phát triển kinh tế xã hội của địa phương là 50 người; 30 lao động đi làm việc tại các khu công nghiệp, khu chế xuất tỉnh ngoài. 

Đặc biệt, thời gian qua, xã đã tập trung triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm xóa nhà dột nát cho hộ nghèo, hỗ trợ làm mới 6 nhà và sửa chữa 6 nhà. Ngoài ra, các chính sách hỗ trợ về y tế, giáo dục, tặng thẻ bảo hiểm y tế, hỗ trợ tiền điện, miễn giảm học phí cho học sinh được quan tâm kịp thời… 

Với sự nỗ lực của cấp ủy Đảng, chính quyền xã Đại Đồng trong công tác giảm nghèo, đến nay, diện mạo nông thôn mới đang dần khởi sắc. Nhiều hộ mua sắm được ti vi, xe máy, máy nông nghiệp phục vụ sản xuất. 

Cùng với đó, các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao được tổ chức thường xuyên đã góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho người dân. Tỷ lệ hộ nghèo của xã từ 5,38% năm 2019, đến tháng 10/2020 xuống còn 1,86%, giảm 3,52%. 

Ông Đoàn Xuân Quang - Phó Chủ tịch UBND xã Đại Đồng cho biết: "Thời gian tới, xã tiếp tục đẩy mạnh và thực hiện các chương trình giảm nghèo bền vững; trong đó, chú trọng áp dụng giống mới và khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi, trồng trọt; tạo việc làm, đào tạo nghề... ; đồng thời, đảm bảo an sinh xã hội cho hộ nghèo, cận nghèo, người có công; tích cực vận động người dân thực hiện nếp sống văn hóa ở khu dân cư; đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn”.

Thu Hiền

Các tin khác
Lãnh đạo Sở Văn hóa - Thể thao vào Du lịch cùng lãnh đạo thành phố Yên Bái khai trương tour du lịch thành phố Yên Bái.

Phấn đấu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng, bảo đảm tính bền vững và hài hòa với phát triển kinh tế, xã hội và môi trường, thành phố Yên Bái đã triển khai nhiều chính sách thu hút, khuyến khích tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư và nhân dân tham gia phát triển du lịch.

Giá vàng tiếp tục giảm phiên sáng 25-11.

Giá vàng thế giới tiếp tục đi xuống khiến giá kim loại quý trong nước giảm thêm 50.000-200.000 đồng/lượng ở chiều bán, về gần mốc 55 triệu đồng/lượng, vào sáng 25-11.

Với việc hụt thu ngân sách 3.700 tỷ đồng và bị đánh giá "phân biệt đối xử" xe nhập khẩu và sản xuất trong nước, Bộ Tài chính kiến nghị không tiếp tục giảm phí trước bạ.

Khởi công Dự án trang trại chăn nuôi lợn công nghệ cao khép kín và kết hợp trồng cây ăn quả công nghệ tiên tiến Israel tại xã Đông An, huyện Văn Yên.

Khu vực nông nghiệp nông thôn của tỉnh với 80% dân số, 70% lao động, có nhiều tiềm năng để phát triển. Thời gian qua, tỉnh đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách phù hợp, khả thi từ các nguồn lực của tỉnh lồng ghép với hỗ trợ của Trung ương phát triển sản xuất cũng như khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục