Nghĩa Lộ hướng đến một vụ đông thắng lợi

  • Cập nhật: Thứ tư, 25/11/2020 | 1:26:41 PM

YênBái - Vụ đông này, một số xã có diện tích sản xuất cây vụ đông lớn là Phù Nham 313,5 ha, Sơn A 174 ha, Nghĩa Lợi 116,5 ha, Hạnh Sơn 208,8 ha, Phúc Sơn 237,05 ha, Thanh Lương 120 ha, phường Tân An 118,7 ha…

Nông dân xã Phù Nham, thị xã Nghĩa Lộ chăm sóc cà chua.
Nông dân xã Phù Nham, thị xã Nghĩa Lộ chăm sóc cà chua.

Nhờ nỗ lực thay đổi tư duy sản xuất của người dân, từ chú trọng sản lượng sang nâng cao chất lượng; từ chủ yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng của hộ gia đình sang kết hợp giữa tiêu dùng và sản xuất hàng hóa, gắn với việc tạo ra các sản phẩm du lịch đặc trưng của thị xã, đến nay, thị xã Nghĩa Lộ đã phát triển được vùng sản xuất lúa hàng hóa chất lượng cao với diện tích trên 500 ha gắn với chỉ dẫn địa lý "Gạo Mường Lò” và phát triển sản xuất rau màu, cây ngô vụ đông đạt trên 75% diện tích đất hai vụ lúa.

Nhiều năm qua, thị xã Nghĩa Lộ luôn chủ động triển khai sản xuất cây vụ đông, đến nay đã đạt trên 75% diện tích đất hai vụ lúa. Ông Vũ Đức Trung - Phó Chủ tịch UBND thị xã Nghĩa Lộ cho biết, thị xã hiện có 9.177 hộ sản xuất nông nghiệp, trong đó có 7.230 hộ sản xuất cây vụ đông. 

Với truyền thống và kinh nghiệm lâu năm sản xuất cây vụ đông, nên vụ đông năm 2020 thị xã phấn đấu tổng diện tích cây trồng vụ đông đạt 1.770 ha. Trong đó, cây ngô đông 1.470 ha, năng suất 32 tạ/ha, sản lượng 4.726 tấn; cây rau màu phấn đấu đạt từ 300 ha trở lên, gồm cả diện tích rau màu trên đất hai vụ lúa, diện tích rau màu trên đất màu, đất bãi, đất vườn… và triển khai thực hiện mô hình trồng cà chua trên gốc ghép tại các xã, phường. 

Để đạt kế hoạch sản xuất cây vụ đông đã đề ra, thị xã tập trung chỉ đạo các đơn vị chức năng, các xã, phường căn cứ vào thời vụ, cơ cấu giống, điều kiện thực tế, thế mạnh sản xuất các loại cây trồng vụ đông của từng đơn vị, tổ chức tuyên truyền, khuyến cáo nhân dân sản xuất theo khung lịch thời vụ hướng dẫn, sản xuất theo hướng tạo sản phẩm an toàn… đảm bảo diện tích, năng suất và hiệu quả kinh tế, đồng thời thực hiện chính sách hỗ trợ giá giống ngô lai cho hộ gia đình trồng ngô đông trên đất hai vụ lúa với mức hỗ trợ không quá 1 triệu đồng/ha. 

Thị xã đã chỉ đạo các địa phương trồng ngô tẻ chiếm từ 80-85% diện tích, gồm các giống: NK4300, GS9989, NK4300, CP3Q, CP333, CP111, CP511, LVN885, LVN092, LVN99, Bioseed 9698, VS36... Giống ngô nếp chiếm tỷ lệ từ 15-20% diện tích, gồm các giống: MX6, MX10, HN68, Fancy111... 

Bà Quản Thị Tuyết Nhung - Trưởng phòng Kinh tế thị xã cho biết thêm: "Chúng tôi đã chỉ đạo các xã, phường, người dân sử dụng các giống cây hợp lý. Nhóm cây ưa ấm như ngô, khoai lang cần tranh thủ thời gian trồng càng sớm càng tốt". 

Cụ thể như giống DK6919s là giống ngô biến đổi gen, vùng trồng ngô có áp lực cao về sâu đục thân và sử dụng thuốc trồng cỏ ở giai đoạn ngô 3-4 lá. Do vậy, các xã, phường khi sử dụng giống ngô này cần quản lý, theo dõi chặt chẽ quá trình sản xuất và đầu ra của sản phẩm. 

Hay như với cây khoai lang, cần chọn giống khoai lang ăn củ tốt, chất lượng hom giống đảm bảo, bón phân sớm, đầy đủ để tận dụng điều kiện thời tiết đầu vụ. Với cây khoai tây trên đất hai vụ lúa, cần chuẩn bị giống sạch bệnh, không trồng quá muộn, đảm bảo thời gian thu hoạch để gieo trồng lúa đông xuân. 

"Cây rau đậu các loại, cần đa dạng hóa chủng loại giống; trồng rải vụ, nhiều trà cho phù hợp với nhu cầu thị trường…" - bà Nhung nói

Vụ đông này, một số xã có diện tích sản xuất cây vụ đông lớn là Phù Nham 313,5 ha, Sơn A 174 ha, Nghĩa Lợi 116,5 ha, Hạnh Sơn 208,8 ha, Phúc Sơn 237,05 ha, Thanh Lương 120 ha, phường Tân An 118,7 ha… 

Kết thúc vụ gieo trồng, toàn thị xã Nghĩa Lộ đã hoàn thành 100% kế hoạch diện tích cây ngô và 111,85% kế hoạch về diện tích cây rau màu. Thời điểm này, nông dân thị xã đang tập trung thăm đồng, chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh cho cây trồng hướng đến một vụ đông thắng lợi. 

Thị xã Nghĩa Lộ phấn đấu đến năm 2025 có trên 80% diện tích đất hai vụ lúa được trồng cây vụ đông; giá trị thu được trên một đơn vị diện tích trồng trọt đạt trên 220 triệu đồng/ha/năm. Thị xã sẽ rà soát, chuyển đổi một phần diện tích trồng lúa kém hiệu quả sang trồng cây thức ăn chăn nuôi, hoa, cây cảnh, cây ăn quả và các cây trồng khác có giá trị kinh tế cao hơn.

Thành Trung

Tags Nghĩa Lộ vụ đông Hạnh Sơn Phúc Sơn Nghĩa Lợi Sơn A giống ngô cơ cấu giống

Các tin khác
Một mô hình nuôi dê của người dân xã Đại Đồng.

Chính quyền xã Đại Đồng đã phối hợp với các đoàn thể rà soát, phân tích nguyên nhân dẫn đến nghèo để có hướng giúp đỡ phù hợp; giao chỉ tiêu kế hoạch cho từng thôn và phân công cụ thể cán bộ, đảng viên giúp đỡ. Đồng thời nỗ lực huy động các nguồn lực, kết nối với các tổ chức, đơn vị để hỗ trợ người dân về vốn và phương thức sản xuất...

Lãnh đạo Sở Văn hóa - Thể thao vào Du lịch cùng lãnh đạo thành phố Yên Bái khai trương tour du lịch thành phố Yên Bái.

Phấn đấu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng, bảo đảm tính bền vững và hài hòa với phát triển kinh tế, xã hội và môi trường, thành phố Yên Bái đã triển khai nhiều chính sách thu hút, khuyến khích tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư và nhân dân tham gia phát triển du lịch.

Giá vàng tiếp tục giảm phiên sáng 25-11.

Giá vàng thế giới tiếp tục đi xuống khiến giá kim loại quý trong nước giảm thêm 50.000-200.000 đồng/lượng ở chiều bán, về gần mốc 55 triệu đồng/lượng, vào sáng 25-11.

Với việc hụt thu ngân sách 3.700 tỷ đồng và bị đánh giá "phân biệt đối xử" xe nhập khẩu và sản xuất trong nước, Bộ Tài chính kiến nghị không tiếp tục giảm phí trước bạ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục