Yên Bái: Hiệu quả mô hình trồng mới, thâm canh cây quế

  • Cập nhật: Thứ sáu, 4/12/2020 | 7:58:00 AM

YênBái - Yên Bái là 1 trong 5 tỉnh của cả nước triển khai Dự án khuyến nông Trung ương “Xây dựng mô hình trồng mới và thâm canh cây quế gắn với liên kết tiêu thụ sản phẩm” giai đoạn 2018 - 2020.

Lãnh đạo Viện Nghiên cứu Lâm sinh, Trung tâm Khuyến nông tỉnh kiểm tra thực tế mô hình thâm canh quế tại thôn 2 Túc, xã Phúc Lợi, huyện Lục Yên.
Lãnh đạo Viện Nghiên cứu Lâm sinh, Trung tâm Khuyến nông tỉnh kiểm tra thực tế mô hình thâm canh quế tại thôn 2 Túc, xã Phúc Lợi, huyện Lục Yên.

Triển khai Dự án này, Yên Bái đã thực hiện 60 ha trồng mới và thâm canh cây quế ở 3 xã: Phúc Lợi (Lục Yên), Hồng Ca (Trấn Yên), Ngòi A (Văn Yên).

Được hưởng lợi trọn vẹn 3 năm, năm 2018, xã Phúc Lợi (Lục Yên) đã thực hiện Dự án với quy mô thâm canh 20 ha quế từ 4 năm tuổi trở lên. 20 hộ gia đình tham gia mô hình thâm canh cây quế ở các thôn: 1 Vàn, 1 Thuồng, 2 Túc, 3 Túc được hỗ trợ tập huấn kỹ thuật, hội thảo đầu bờ, cấp phân bón... 

Mỗi héc-ta quế thâm canh, người dân đã nhận hỗ trợ 8 tạ NPK một năm. Nội dung kiến thức kỹ thuật, người dân tham gia các lớp tập huấn do Viện Nghiên cứu Lâm sinh phối hợp với Trung tâm Khuyến nông tỉnh tổ chức. 

Đồng chí Triệu Văn Tuấn - Chủ tịch UBND xã Phúc Lợi cho biết: "Thực hiện Dự án từ năm 2018, xã đã chủ động, nghiêm túc phối hợp với cán bộ kỹ thuật của Viện Nghiên cứu Lâm sinh và Trung tâm Khuyến nông tỉnh. Qua theo dõi, chỉ sau một năm, diện tích quế của các hộ tham gia mô hình thực hiện thâm canh đã có sự thay đổi rõ nét so với các hộ trồng đại trà xung quanh”. 

Nhà bà Triệu Thị Duyên, thôn 2 Túc có 1,5 ha quế đăng ký tham gia mô hình thâm canh đến nay đã 3 năm. Bà Duyên cho hay: "Cây quế được chăm sóc, bón phân đúng và đủ theo hướng dẫn nên phát triển tốt, lá xanh hơn chứ không bị vàng, chồi cây cũng to hơn. Cán bộ kỹ thuật hướng dẫn quy trình thâm canh quế, không sử dụng thuốc trừ cỏ, chỉ phát cỏ, không đốt để bảo vệ đất, bảo vệ môi trường tốt hơn...”. 

Bà Duyên khẳng định dù hết năm nay không còn được hưởng lợi từ Dự án thì gia đình cũng sẽ vẫn tiếp tục đầu tư chăm sóc, bón phân như đã được tập huấn, hướng dẫn để cây quế phát triển tốt. 

Hộ ông Ngô Thanh Hổ ở thôn 1 Thuồng nhờ tham gia mô hình cũng đã có thêm nhiều kiến thức về thâm canh cây quế, nhất là phải quan tâm lựa chọn và mua cây giống bảo đảm nguồn gốc rõ ràng, chất lượng. 

Cùng với xã Phúc Lợi (Lục Yên) tham gia Dự án, 20 hộ dân xã Ngòi A (huyện Văn Yên) đã trồng mới 20 ha quế từ năm 2019; 20 hộ dân xã Hồng Ca (huyện Trấn Yên) thực hiện thâm canh 20 ha quế từ đầu năm 2020. 

Thực hiện mô hình thâm canh quế ở xã Hồng Ca, các hộ dân được hưởng đầy đủ hỗ trợ theo quy định của Dự án như xã Phúc Lợi. Riêng mô hình trồng mới ở xã Ngòi A, ngoài hỗ trợ phân bón 8 tạ NPK/năm thì các hộ còn được hỗ trợ 100% cây quế giống và tỷ lệ sống đạt 97,5%. 

Ngoài các kiến thức về quy trình trồng mới, quy trình thâm canh quế được trang bị, bổ sung đầy đủ thông qua các lớp tập huấn kỹ thuật, các hộ dân tham gia Dự án đã thật sự nhận thấy vai trò quan trọng của cây giống bảo đảm nguồn gốc rõ ràng. 

Thực tế cho thấy, sự thay đổi và khác biệt của cây quế trong mô hình và ngoài mô hình, các hộ dân xã Ngòi A đã tự mua giống trồng thêm gần 15 ha và ở xã Phúc Lợi là hơn 10 ha. Người dân cũng mong muốn sẽ được hưởng lợi từ các dự án, chương trình, mô hình tương tự để có thêm điều kiện nâng cao chất lượng, hiệu quả kinh tế từ cây quế. 

Một vấn đề được các địa phương và người dân tham gia Dự án đặc biệt quan tâm là làm sao thị trường tiêu thụ sản phẩm ngày càng thuận lợi và hiệu quả hơn, cho giá trị kinh tế cao hơn. Hiện nay, có 3 doanh nghiệp và hợp tác xã trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã ký kết biên bản cam kết và tiêu thụ sản phẩm đối với 60 hộ dân ở 3 xã tham gia Dự án. 

Điều này thật sự sẽ giúp các hộ dân, các địa phương tham gia Dự án có thêm động lực thực hiện trồng mới và thâm canh cây quế theo đúng quy trình cũng như có cơ hội tăng thêm thu nhập ổn định, bền vững từ cây quế.

Tiến sĩ Lại Thanh Hải - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Lâm sinh, Chủ nhiệm Dự án "Xây dựng mô hình trồng mới và thâm canh cây quế gắn với liên kết tiêu thụ sản phẩm”: 



"Đối với tỉnh Yên Bái, Dự án đã được các địa phương ủng hộ, tạo điều kiện thuận lợi cũng như các hộ gia đình tham gia Dự án nhiệt tình hưởng ứng. Bước đầu Dự án đã làm thay đổi ít nhiều nhận thức của người dân tại vùng triển khai Dự án về việc sử dụng các giống mới như giống quốc gia, giống tiến bộ kỹ thuật và sự cần thiết phải ứng dụng tiến bộ kỹ thuật trong việc trồng mới và thâm canh rừng; khả năng áp dụng các tiến bộ kỹ thuật trồng rừng thâm canh, thâm canh rừng trồng và Dự án có khả năng tự nhân rộng cao. 

Đặc biệt, việc ký kết tiêu thụ sản phẩm giữa các doanh nghiệp, hợp tác xã với các hộ dân sẽ tiếp tục thúc đẩy sự quan tâm đầu tư thâm canh quế của các hộ gia đình, góp phần nâng cao giá trị cây quế và nâng cao thu nhập cho người dân”.

Nguyễn Thơm

Tags Phúc Lợi Lục Yên Ngòi A Văn Yên Hồng Ca Trấn Yên thâm canh cây quế

Các tin khác
Dự kiến ngày 31/12/2020, công trình cầu Cổ Phúc sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Với các giải pháp đồng bộ, quyết liệt của chủ đầu tư, nhà thầu thi công, đến nay, sau 1 năm thi công, công trình cầu Cổ Phúc đã hoàn thành trên 95% khối lượng, phấn đấu đến ngày 31/12/2020 sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng về đích trước 6 tháng so với kế hoạch.

Người dân đến mua sắm tại Siêu thị VinMart trên địa bàn phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái.

Những tháng đầu năm, các chỉ số tiêu dùng nội địa tăng không cao do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Để thúc đẩy tiêu dùng nội địa tháng cuối năm, các cấp, ngành, doanh nghiệp trong tỉnh đã thực hiện nhiều giải pháp tăng cường kết nối giao thương, đưa hàng Việt đến tay người tiêu dùng…

Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Đó là một trong những nội dung được nêu tại Quyết định số 1950/QĐ-TTg ngày 28/11/2020 của Thủ tướng ban hành về giao dự toán ngân sách nhà nước năm 2021.

Nhân dân xã Hưng Khánh, huyện Trấn Yên xây dựng đường giao thông nông thôn. (Ảnh: Thủy Thanh)

Giai đoạn 2015 - 2020, tỉnh đã huy động nguồn lực trên 50.000 tỷ đồng đầu tư kết cấu hạ tầng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục