Điện lực Yên Bái chủ động phương án khắc phục nhanh hậu quả sự cố đường dây

  • Cập nhật: Thứ năm, 31/12/2020 | 7:52:55 AM

YênBái - Công ty Điện lực Yên Bái (PCYB) hiện đang quản lý, khai thác, vận hành gần 2.270 km đường dây trung áp và trên 2.500 km đường dây hạ áp, 1.757 trạm biến áp, với tổng công suất đạt trên 567 nghìn kVA.

Công nhân Công ty Điện lực Yên Bái diễn tập xử lý khắc phục nhanh hậu quả sự cố đường dây.
Công nhân Công ty Điện lực Yên Bái diễn tập xử lý khắc phục nhanh hậu quả sự cố đường dây.

Là một tỉnh miền núi, điều kiện thời tiết  nhiều diễn biến bất thường, các đường dây trung hạ áp trong tỉnh có chiều dài lớn, đi qua địa hình đồi núi, sông suối chia cắt, mật độ sét cao... 

Do vậy, hàng năm, PCYB thường tổ chức các cuộc diễn tập để chủ động phòng ngừa, ứng phó khắc phục kịp thời các sự cố xảy ra.

Ông Hoàng Mạnh Hường - Phó trưởng Phòng An toàn PCYB cho biết: thực hiện chỉ đạo của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc về việc lập phương án xử lý, khắc phục nhanh hậu quả sự cố đường dây, PCYB đã triển khai kế hoạch và tổ chức thực hành diễn tập xử lý, khắc phục nhanh hậu quả sự cố đường dây, thiết bị cấp Công ty năm 2020. 

Với tình huống giả định, do ảnh hưởng của thời tiết khu vực từ xã Tân Nguyên của huyện Yên Bình dọc quốc lộ 70 đến xã Khánh Hòa, huyện Lục Yên thời tiết xấu có mưa to kèm theo dông sét cường độ mạnh đã gây sự cố trên lưới điện 35kV do Điện lực Yên Bình quản lý vận hành có huy động hỗ trợ nhân lực từ các đơn vị trong cùng Công ty. Khi xảy ra sự cố trên đường dây (ĐZ) 375 E12.4 gây mất điện trên diện rộng cho các phụ tải 3 huyện: Yên Bình, Lục Yên và Văn Yên. 

Công ty Điện lực Yên Bái đã huy động nhân lực gồm 30 người thuộc Đội xung kích Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT - TKCN) của Công ty và một số thành viên thuộc Đội xung kích PCTT - TKCN của Đội Quản lý vận hành lưới điện cao thế, Điện lực Yên Bình, Lục Yên và Văn Yên cùng phương tiện xe cẩu, trang bị dụng cụ an toàn, công tác đảm bảo hậu cần tham gia diễn tập. 

Các đơn vị đã bám sát nội dung công việc trong phương án triển khai công tác điều hành của lãnh đạo Công ty; huy động nhân lực trong nội bộ Công ty, các bộ phận phối hợp triển khai khắc phục hậu quả thiên tai. 

Thực hiện quy trình xử lý sự cố lưới điện, chuyển đổi phương thức vận hành, giao nhận lưới điện, chuyển đổi kết dây. Thực hiện các quy định về an toàn vệ sinh lao động; công tác hậu cần, y tế chăm lo sức khỏe cho lực lượng tham gia khắc phục hậu sự cố lưới điện; việc phối hợp với chính quyền địa phương trong việc xác định thiệt hại do thiên tai gây ra, giải phóng mặt bằng để thi công, đảm bảo an toàn giao thông, an ninh trật tự, điều tra sự cố...

Ông Nghiêm Minh Sơn - công nhân Điện lực Yên Bình tham gia cuộc diễn tập chia sẻ: Với phương châm phòng ngừa, chủ động ứng phó kịp thời khắc phục khẩn trương khi có sự cố xảy ra vì mục tiêu cung cấp điện đảm bảo an toàn, ổn định tin cậy cho khánh hàng. 

Khi có sự cố xảy ra, Công ty đã huy động toàn bộ nhân lực, phương tiện, vật tư tại chỗ, khẩn trương tổ chức chỉ huy, tiến hành công tác kiểm tra, khoanh vùng, cô lập sự cố, khôi phục nhanh nhất các khu vực có thể cấp điện. 

Khắc phục trong thời gian ngắn nhất các thiệt hại do sự cố gây ra. Việc tổ chức diễn tập có thực hiện công việc thực tế tại hiện trường. Do vậy, công tác diễn tập phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho con người và thiết bị trong quá trình tham gia diễn tập”.

Ông Cao Bình Định - Phó Giám đốc PCYB cho biết thêm: trước đây, khi có sự cố xảy ra thì việc khoanh vùng sự cố gặp nhiều khó khăn và sự phối hợp giữa các đơn vị còn nhiều hạn chế, bất cập. 

Vì vậy, thông qua việc diễn tập phương án xử lý, khắc phục nhanh hậu quả sự cố lưới điện năm 2020 của Công ty PCYB nhằm nâng cao khả năng xử lý nhanh các dạng sự cố lưới điện, thiết bị điện, đảm bảo hệ thống công trình lưới điện vận hành an toàn, liên tục, hạn chế tối đa các thiệt hại và khắc phục kịp thời, nhanh nhất các hậu quả, thiệt hại do sự cố, gây ra và đảm bảo an toàn trong quá trình thực hiện các công việc trên lưới điện.

Qua đây cũng rèn luyện kỹ năng chuyên môn, tác phong chuyên nghiệp trong việc thực hiện trình tự các bước thực hiện công việc, khi xử lý các tình huống sự cố đối với các cấp lãnh đạo và đơn vị công tác ở cả nội dung chỉ huy và thực hiện công việc sao cho đảm bảo an toàn tuyệt đối mà vẫn hoàn thành nhanh nhất việc khắc phục hậu quả sự cố. 

Đồng thời, kiểm tra lại sự điều hành xử lý sự cố từ PCYB đến các điện lực địa phương trong công tác xử lý sự cố; nâng cao chất lượng, khả năng điều hành, bố trí nhân lực hợp lý của các đơn vị trong công tác xử lý sự cố; nâng cao tính cơ động, huy động các nguồn lực tại các đơn vị để tham gia hỗ trợ công tác xử lý nhanh sự cố đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục, đảm bảo chất lượng điện năng để phục vụ phát triển kinh tế, ổn định chính trị của địa phương.

 Đức Toàn

Tags Điện lực Yên Bái sự cố trạm biến áp hạ áp

Các tin khác
Cầu Cổ Phúc được trang hoàng rực rỡ cho ngày khánh thành.

Sau bao mong ngóng, công trình cầu Cổ Phúc đã hoàn thành và sẽ khánh thành đưa vào sử dụng đúng ngày đầu tiên của năm 2021 - năm đầu thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp.

Siêu thị Điện máy Xanh ở phường Yên Ninh, thành phố Yên Bái là một trong những đại lý lớn được đầu tư lâu dài ở thành phố. (Ảnh: Thủy Thanh)

Đi qua một năm nhiều khó khăn với sự chủ động, nỗ lực vượt bậc, kinh tế - xã hội của thành phố được duy trì phát triển; cải cách hành chính ngày càng được tăng cường; công tác thu hút các nguồn lực đầu tư có nhiều tín hiệu khả quan.

Một đoạn đường giao thông nông thôn ở Trạm Tấu được bê tông hóa thuận lợi cho người dân đi lại và giao thương. (Ảnh: Văn Tuấn)

Thực hiện Đề án phát triển giao thông năm 2020, huyện Trạm Tấu được giao chỉ tiêu làm 13 km đường bê tông ở 12 xã, thị trấn.

Người dân chuẩn bị thức ăn cho đàn gia súc trong đợt rét đậm.

Đợt rét đậm, rét hại sẽ kéo dài trong những ngày tới. Các hộ chăn nuôi cần chủ động gia cố, tu sửa chuồng trại, dự trữ chất đốt sưởi ấm cho vật nuôi; ngoài thức ăn tinh như ngô, sắn, cám gạo cần bổ sung thêm vitamin và chất khoáng điện giải. Tuyệt đối không cho trâu, bò làm việc và chăn thả tự do ngoài trời trong những ngày nhiệt độ dưới 12 độ C.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục