Yên Bình chú trọng bảo vệ vật nuôi

  • Cập nhật: Thứ tư, 3/2/2021 | 2:06:36 PM

YênBái - Là địa phương cửa ngõ của tỉnh, địa bàn rộng, tiếp giáp với một số huyện bạn, tỉnh bạn, hoạt động giao thương trên địa bàn huyện Yên Bình phát triển và khá thuận lợi cả về giao thông đường bộ, đường thủy. Song, đây cũng là địa bàn rất dễ xảy ra dịch bệnh đối với chăn nuôi gia súc, gia cầm.

Lãnh đạo huyện Yên Bình thăm cơ sở chăn nuôi của Hợp tác xã Thiên An, xã Xuân Lai.
Lãnh đạo huyện Yên Bình thăm cơ sở chăn nuôi của Hợp tác xã Thiên An, xã Xuân Lai.

Gia đình ông Nguyễn Văn Độ ở xã Ngọc Chấn có trên chục con trâu, bò. Nắm bắt tình hình thời tiết thường xuyên và gia đình ông đã chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi ngay từ đầu mùa đông.

 Ông Độ chia sẻ: kinh nghiệm nhiều năm cho thấy, thời điểm giao mùa cũng là lúc dịch bệnh dễ phát sinh. Ngoài việc thường xuyên khử trùng, tiêu độc chuồng trại, gia đình đã chủ động mời cán bộ thú y xã tới tiêm phòng cho đàn vật nuôi; thực hiện nghiêm túc hướng dẫn của cán bộ khuyến nông viên cơ sở về che chắn chuồng trại kín gió, đặc biệt là đảm bảo đàn vật nuôi được ăn no và giữ ấm trong thời tiết giá rét. 

Tại xã Bảo Ái - địa phương có đàn gia súc chính phát triển với trên 2.000 con. Các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ đàn vật nuôi được chỉ đạo tuyên truyền, phổ biến cụ thể đến từng thôn, từng nông hộ, gia trại. 

Ông Nguyễn Trung Sơn -  Chủ tịch UBND xã cho biết, một trong những biện pháp bảo vệ đàn vật nuôi đang được xã đẩy mạnh, đó chính là vận động nhân dân chấp hành nghiêm việc tiêm các loại vắc - xin phòng bệnh cho đàn gia súc, gia cầm. Đến nay, đợt tiêm vắc - xin đại trà toàn xã đã đạt hơn 90%.

Cùng đó, chính quyền xã cũng chỉ đạo các thôn tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân trồng cỏ, tận dụng phụ phẩm từ nông nghiệp để dự trữ, ủ chua làm thức ăn cho vật nuôi; hạn chế chăn thả trong thời tiết giá rét; triển khai tới các hộ chăn nuôi ký cam kết thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống đói, rét cho vật nuôi với mục tiêu không để gia súc bị đói, rét, dịch bệnh trong mùa đông.  

Là địa phương cửa ngõ của tỉnh, địa bàn rộng, tiếp giáp với một số huyện bạn, tỉnh bạn, hoạt động giao thương trên địa bàn huyện Yên Bình phát triển và khá thuận lợi cả về giao thông đường bộ, đường thủy. 

Song, đây cũng là địa bàn rất dễ xảy ra dịch bệnh đối với chăn nuôi gia súc, gia cầm. Chủ động nắm bắt tình hình để dự báo và có biện pháp phòng dịch hiệu quả, ngay đầu năm, Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ phát triển nông nghiệp huyện đã tham mưu với UBND huyện ban hành văn bản chỉ đạo các xã chú trọng phòng dịch bệnh cho gia súc, gia cầm. Đồng thời, Trung tâm thường xuyên phối hợp với các xã, thị trấn rà soát tổng đàn, xây dựng kế hoạch phòng chống dịch bệnh, đói rét cho vật nuôi, nhất là thời điểm giá rét kéo dài. 

Đến nay, Trung tâm đã phối hợp với các xã, thị trấn tổ chức được 2 đợt tiêm phòng với tổng số trên 16.000 liều vắc - xin phòng tụ huyết trùng cho trâu, bò, lợn; trên 8.000 ngàn liều vắc - xin phòng dịch tả lợn; trên 2.000 liều phòng bệnh tai xanh. Huyện chủ động chỉ đạo các cơ sở làm tốt việc kiểm soát dịch bệnh như: thành lập các chốt kiểm dịch, phun thuốc khử trùng tiêu độc ở những vùng giáp ranh, những khu vực chợ, các trang trại chăn nuôi lớn và các hộ; tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân cách chăm sóc, phòng bệnh cho gia súc, gia cầm trong mùa đông; thường xuyên cập nhật thông tin thời tiết, thông báo nếu có dịch xảy ra để bà con chủ động ứng phó. 

Cùng đó, Trung tâm đã phối hợp với các xã, thị trấn tổ chức được trên 400 lớp tập huấn, chuyển giao khoa học, kỹ thuật về cách chăm sóc và phòng trừ dịch bệnh đối với gia súc, gia cầm; kỹ thuật phòng chống rét; cách chế biến thức ăn cho gia súc trong mùa đông… với trên 5.000 lượt hộ chăn nuôi tham gia. Hầu hết các hộ chăn nuôi đều đầu tư xây dựng chuồng trại, che chắn đảm bảo ấm áp trong mùa đông, mát mẻ thoáng đãng vào mùa hè. 

Theo kế hoạch, Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ phát triển nông nghiệp huyện cũng đã tiến hành tiêm phòng lở mồm long móng cho đàn trâu bò với 10.000 liều, đảm bảo đàn gia súc chính của huyện phát triển ổn định với trên 100.000 con, đáp ứng nhu cầu cung cấp thực phẩm cho người dân trên địa bàn dịp tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. 
Minh Thúy

Tags Yên Bình bảo vệ vật nuôi phòng chống dịch bệnh phòng bệnh tai xanh

Các tin khác
Cán bộ Chi cục Thuế khu vực Nghĩa Văn - Trạm Tấu hướng dẫn hộ kinh doanh ở chợ Mường Lò kê khai lệ phí môn bài năm 2021.

Những ngày đầu năm 2021, Cục Thuế tỉnh đã chỉ đạo các chi cục thuế chủ động rà soát, nắm bắt số doanh nghiệp, hộ kinh doanh mới phát sinh trên địa bàn để kịp thời lập bộ thu, hướng dẫn thủ tục khai, nộp thuế môn bài theo quy định và thông báo, đôn đốc các doanh nghiệp, hộ kinh doanh nộp lệ phí môn bài (LPMB) đúng thời hạn.

Cây khôi nhung được người dân xã Việt Hồng trồng xen dưới tán rừng, tạo điều kiện cho cây phát triển tốt.

Những năm gần đây, cùng với quan tâm phát triển một số cây trồng chủ lực, người dân ở xã Việt Hồng, huyện Trấn Yên đang chú trọng đưa vào trồng cây khôi (khôi nhung) để cung cấp dược liệu cho thị trường.

Vụ xuân năm 2021, huyện Trạm Tấu gieo cấy trên 1550 ha lúa và trên 2.400 ha ngô vụ xuân. Đây cũng là năm đầu tiên thực hiện chủ trương của tỉnh không hỗ trợ giống, vật tư cho người dân vùng khó khăn nữa. Chính vì vậy, Trạm Tấu đã thành lập các đoàn công tác đến các thôn bản tuyên truyền vận động người dân tự chủ động mua sắm vật tư nông nghiệp như: lúa giống, ngô giống, ny lon… phục vụ sản xuất.

Phiên sáng nay 3/2, giá vàng SJC giảm tiếp 100.000 đồng/lượng, đi ngược lại xu hướng tăng giá của vàng thế giới nhưng thị trường vẫn chênh lệch hơn 5 triệu đồng/lượng

Phiên sáng nay 3/2, giá vàng SJC giảm tiếp 100.000 đồng/lượng, đi ngược lại xu hướng tăng giá của vàng thế giới nhưng thị trường vẫn chênh lệch hơn 5 triệu đồng/lượng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục