Vẹn tròn ánh sáng mùa xuân

  • Cập nhật: Thứ năm, 18/2/2021 | 11:02:21 AM

YênBái - Tết đến xuân về người người sum họp bên gia đình. Song do đặc thù công việc, nhiều cán bộ, công nhân viên ngành điện lực Yên Bái vẫn phải tạm xa tổ ấm, gác lại những riêng tư để hoàn thành nhiệm vụ giữ cho dòng điện thông suốt, an toàn, ổn định, phục vụ người dân đón tết trong niềm vui trọn vẹn, để mùa xuân về ngập tràn ánh sáng.

Công nhân Công ty Điện lực Yên Bái kiểm tra, bảo dưỡng trạm biến áp bảo đảm cung cấp điện an toàn trong dịp tết Nguyên đán Tân Sửu.
Công nhân Công ty Điện lực Yên Bái kiểm tra, bảo dưỡng trạm biến áp bảo đảm cung cấp điện an toàn trong dịp tết Nguyên đán Tân Sửu.

Những ngày giáp tết Nguyên đán, chúng tôi tới thăm Trung tâm Điều khiển xa thuộc Công ty Điện lực Yên Bái bắt gặp hình ảnh những điều độ viên vẫn đang lặng lẽ, miệt mài bên ca trực. 

Tiếp chúng tôi trong căn phòng nhỏ, Trưởng Trung tâm Điều khiển xa Yên Bái, anh Phạm Văn Hoành chia sẻ: "Trung tâm điều khiển xa Yên Bái được thành lập từ cuối năm 2019 với nhiệm vụ đặc thù là đảm bảo vận hành hệ thống lưới điện an toàn, ổn định và liên tục trên địa bàn toàn tỉnh và một số tỉnh lân cận như: Phú Thọ, Tuyên Quang, Hà Giang, Lào Cai... 

Thời gian qua, thực hiện lộ trình xây dựng lưới điện thông minh của Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Tổng Công ty Điện lực miền Bắc, việc xây dựng Trung tâm Điều khiển xa và trạm biến áp không người trực đã giúp các cán bộ, công nhân ngành điện không phải trực tiếp đến các vị trí thao tác thiết bị đóng, cắt, bảo đảm an toàn về con người, bảo đảm cung cấp điện cho phụ tải, độ tin cậy cung cấp điện được nâng cao. 

Điều đó đòi hỏi các điều độ viên ở Trung tâm phải có trình độ chuyên môn cao, làm chủ các trang thiết bị và tuyệt đối chấp hành nghiêm lịch trực 24/24 giờ. Đặc biệt những ngày tết lại là những ngày làm việc căng thẳng, trách nhiệm phải đặt lên cao nhất để hoàn thành nhiệm vụ, bảo đảm cung cấp điện an toàn, liên tục, ổn định và tin cậy, phục vụ nhân dân vui xuân, đón tết”. 

Tâm sự về chuyện trực tết, điều độ viên Hoàng Văn Chiến bộc bạch: "Vào ngành đã hơn chục năm nay nhưng do đặc thù công việc thường xuyên phải trực ca nên chưa năm nào mình được nghỉ ngơi để đoàn tụ bên gia đình và dành thời gian cùng vợ con đi mua sắm, chơi tết”.

Là Trưởng kíp điều khiển xa theo dõi thông số vận hành, kiểm soát, điều khiển các trạm biến trạm 110Kv, anh Chiến cũng như các điều độ viên trong mỗi ca trực, nhất là ca trực vào ban đêm càng phải "căng mình” để theo dõi kỹ các thông số kỹ thuật, tín hiệu đường truyền kết nối của các trạm để vận hành, đảm bảo an toàn và xử lý kịp thời khi có sự cố bất thường xảy ra. Cao điểm nhất là vào chiều 30 tết, nhu cầu sử dụng điện người dân cao, hầu hết các trạm biến áp phụ tải tăng nên phải thường xuyên theo dõi để điều chỉnh kịp thời, đảm bảo nguồn sáng phục vụ nhân dân. 

Với những công nhân ngành điện, tết là khoảng thời gian làm việc căng thẳng, bận rộn hơn cả. "Với tôi cũng như các đồng nghiệp niềm vui lớn nhất là công việc của mình có ý nghĩa, mang lại ánh sáng mùa xuân, hạnh phúc cho mọi người!” - anh Chiến tâm sự.

Để giữ an toàn trong vận hành lưới điện, toàn ngành đã có kế hoạch cụ thể từ chuẩn bị vật tư đến nhân lực đáp ứng tốt nhất nhu cầu sử dụng điện của nhân dân cũng như phục vụ các sự kiện chính trị của tỉnh. Đội Quản lý tổng hợp Đồng Tâm, thành phố Yên Bái hiện có 13 cán bộ, công nhân viên, đang quản lý vận hành 140 trạm biến áp, 7 đường dây trung thế bảo đảm cung cấp điện cho một nửa khu vực trung tâm thành phố Yên Bái. 

Đồng Tâm cũng là địa bàn trung tâm tập trung đông dân cư, các cơ quan, đơn vị của tỉnh đóng chân và thường xuyên diễn ra các sự kiện chính trị lớn của tỉnh nên nhu cầu sử dụng điện cao. Do vậy, sự cố có thể xảy ra mọi lúc, mọi nơi và người thợ đường dây luôn phải sẵn sàng tinh thần lên đường khi nhận tin báo bất kể ngày hay đêm, nắng hay mưa, ngày thường hay lễ tết. Vào những dịp lễ tết, Đội huy động 100% quân số trực chiến sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ, khi có sự cố xảy ra lại càng phải nỗ lực khắc phục khẩn trương hơn ngày thường. 

Đội trưởng Nguyễn Văn Lý chia sẻ:  "Hơn 30 năm gắn bó với nghề, mỗi dịp tết đến, xuân về lại cảm thấy hơi chạnh lòng vì bố mẹ ở xa. Quê tôi ở Hòa Bình thôi nhưng rất hiếm khi bố trí, sắp xếp được thời gian để về quê ăn tết với gia đình. Riêng vợ, con thì cứ phải thông cảm và chia sẻ dài dài rồi vì nghề của mình nó đặc thù vậy. Dù vậy anh em trong đội chúng tôi luôn động viên nhau, cùng nhau đón thời khắc xuân sang trong ca trực của mình song hành cùng nhiệm vụ được giao. Dù có chút thiệt thòi là vậy nhưng chúng tôi luôn cảm thấy tự hào vì đã góp phần bảo đảm để người người, nhà nhà được sum vầy đón tết trong ánh sáng ngập tràn”.

Một mùa xuân nữa lại về không khí vui tươi và rộn ràng đang tràn ngập khắp các miền quê, mỗi người chúng ta đều mang theo niềm vui và mong ước về sự tốt lành sung túc trong năm mới. Còn với những công nhân ngành điện, niềm vui ngày xuân của các anh, các chị chính là giữ cho nguồn sáng vẹn tròn.

  Đức Toàn

Các tin khác
Sản phẩm từ mô hình nuôi cá lồng của hộ ông Nguyễn Văn Trà ở thôn Khau Vi.

Cách đây vài năm, khi tôi được Ban Biên tập Báo Yên Bái phân công tuyên truyền về An Phú - xã đặc biệt khó khăn của huyện Lục Yên đời sống người dân khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo trong xã còn khá cao. Ấy vậy mà, hôm nay, An Phú đã có nhiều đổi thay.

Kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa dịp Tết Tân Sửu tăng mạnh (Ảnh minh họa)

Trong kì nghỉ Tết Tân Sửu 2021, tổng trị giá hàng hóa xuất nhập khẩu của cả nước đạt 1,67 tỷ USD, tăng mạnh 53% so với dịp Tết Canh Tý năm 2020.

Bí thư Huyện ủy Trạm Tấu Giàng A Thào cùng người dân sản xuất lúa xuân.

Năm nay, do dịch Covid-19 nên người dân không tham gia các hội xuân và đi chơi xa nhưng đồng bào Mông Trạm Tấu vẫn có một cái tết ấm áp bên gia đình, người thân. Sau tết, người dân đã tập trung xuống đồng làm vụ xuân.

Đồng chí An Hoàng Linh (thứ 3, phải sang) động viên nhân dân phát triển cây ăn quả có múi.

2021 là năm đầu tiên thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIII. Với quyết tâm chính trị cao, huyện Yên Bình tiếp tục đặt ra những mục tiêu nhiệm vụ rất cụ thể với các nhóm giải pháp thiết thực theo hướng khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế. Nhân dịp xuân mới, phóng viên (P.V) đã trao đổi với đồng chí An Hoàng Linh - Bí thư Huyện ủy Yên Bình về nội dung này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục