Yên Bái: Đưa sản phẩm OCOP lên sàn giao dịch thương mại điện tử

  • Cập nhật: Thứ năm, 18/2/2021 | 11:06:00 AM

YênBái - Viettel Post là đơn vị đầu tiên phối hợp với Sở Nông nghiệp-Phát triển nông thôn tỉnh Yên Bái thực hiện việc đưa sản phẩm OCOP lên sàn giao dịch thương mại điện tử. Tại Yên Bái, các sản phẩm đặc sản đã được đưa lên trên sàn thương mại điện tử Vỏ sò (voso.vn) của Viettel gồm: dầu lạc, tinh dầu quế, Tuyết Sơn Trà, bưởi Đại Minh, miến dong Giới Phiên…

Nhân viên Chi nhánh Bưu chính Viettel Yên Bái hướng dẫn doanh nghiệp đưa sản phẩm lên mạng lưới kênh phân phối Vỏ sò.
Nhân viên Chi nhánh Bưu chính Viettel Yên Bái hướng dẫn doanh nghiệp đưa sản phẩm lên mạng lưới kênh phân phối Vỏ sò.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 có những diễn biến mới phức tạp, nhiều lĩnh vực bị tác động, ảnh hưởng xấu thì thương mại điện tử (TMĐT) lại có cơ hội bùng nổ mạnh mẽ và đang từng bước thay đổi thói quen tiêu dùng của người dân cũng như phương thức kinh doanh của doanh nghiệp.

Nắm bắt tình hình đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT) đã tổ chức Hội nghị ký kết bản ghi nhớ hợp tác triển khai Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) với Chi nhánh Bưu chính Viettel Yên Bái, xúc tiến thương mại (XTTM) các sản phẩm OCOP trên mạng lưới kênh phân phối Vỏ sò (voso.vn) của Viettel với mong muốn tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, hợp tác xã có sản phẩm OCOP tiếp tục mở rộng thị trường quảng bá sản phẩm và tạo thuận tiện hơn với người mua.

Giới thiệu về sàn TMĐT Vỏ sò, ông Lê Hoàng - Giám đốc Viettel Post Yên Bái cho hay: "Nền tảng TMĐT Voso.vn là công cụ hữu hiệu giúp nông dân đưa các sản phẩm là sản vật vùng miền đến tay người tiêu dùng. Đặc sản địa phương trên Vỏ sò có cam kết nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, được cung cấp bởi các nhà sản xuất có uy tín và được kiểm định chất lượng bởi Viettel Post; do đó, được người tiêu dùng đánh giá rất cao, vì họ được sử dụng đúng đặc sản, không sợ hàng kém chất lượng. 

Tại Yên Bái, các sản phẩm đặc sản đã được đưa lên sàn gồm: dầu lạc, tinh dầu quế, Tuyết Sơn Trà, bưởi Đại Minh, miến dong Giới Phiên… 

Thông qua nền tảng này, nhiều bà con bước đầu đã tìm được hướng đi mới trong việc tìm nguồn đầu ra cho sản phẩm mà không bị phụ thuộc vào thương lái như trước đây. Về phía người tiêu dùng, có thể trải nghiệm mua sắm sản phẩm OCOP trực tuyến thông minh, sản phẩm đặc sản chính gốc, chất lượng cao, giá thành hợp lý”. 

Công ty TNHH Trà thảo mộc Quế Phát, huyện Văn Yên hiện có 3 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao gồm: nước lau sàn, nước rửa chén và trà quế. Trước đây, Công ty chỉ bán hàng theo phương thức truyền thống hoặc đăng trên các trang mạng xã hội, nhưng hiện nay các trang mạng xã hội cũng ra nhiều quy định mới nên khả năng tương tác với khách hàng cũng hạn chế. Do đó, việc đưa các sản phẩm của Công ty lên sàn giao dịch TMĐT là mong muốn tất yếu. 

Chị Nguyễn Kim Thoa - Giám đốc Công ty cho biết: "Ở sàn giao dịch này có riêng phần dành cho sản phẩm OCOP. Tôi nghĩ, đây là cơ hội rất tốt để các doanh nghiệp tham gia giới thiệu bán các sản phẩm do cơ sở mình sản xuất. Chúng tôi hy vọng khi đưa sản phẩm lên sàn giao dịch thì sản phẩm của Công ty sẽ được nhiều người biết đến hơn và Công ty sẽ có nhiều đơn hàng hơn hiện nay”. 

Ông Vũ Viết Quốc - Chủ nhiệm HTX chè xanh chất lượng cao, xã Bảo Hưng, huyện Trấn Yên trao đổi: "Sản phẩm chè Bát Tiên của đơn vị được công nhận OCOP 3 sao và đã được đưa lên sàn giao dịch TMĐT của Viettel Post. Nay, khách hàng trong toàn quốc đã biết nhiều hơn đến sản phẩm, lượng khách hàng đông hơn. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng, cùng với nâng cao số lượng, chúng tôi luôn đặc biệt quan tâm đảm bảo chất lượng sản phẩm”. 

Hết năm 2020, toàn tỉnh có 83 sản phẩm OCOP được đánh giá đạt hạng từ 3 sao trở lên; trong đó, có 8 sản phẩm 4 sao, 75 sản phẩm 3 sao với 53 chủ thể tham gia, gồm 43 hợp tác xã, 8 công ty và 2 hộ sản xuất có đăng ký kinh doanh. Trong thời đại công nghiệp 4.0, việc đẩy mạnh ứng dụng TMĐT, mở rộng thị trường tiêu thụ để nhiều người biết đến các sản phẩm đặc sản của địa phương đang thực sự trở thành một xu thế kinh doanh tất yếu, rất cần thiết. 

Ông Nguyễn Đức Điển - Phó Giám đốc Sở NNPTNT khẳng định: "Chúng tôi xác định, trong thời gian tới, việc bán hàng sẽ đa dạng trên các loại hình. Việc XTTM qua các kênh thông tin điện tử, các trang mạng rất hiệu quả và phù hợp với xu thế thời đại. Vì vậy, chúng tôi đã và đang tìm kiếm các đối tác để phối hợp với các đơn vị chủ các sản phẩm OCOP thực hiện việc xúc tiến, đưa các sản phẩm lên sàn giao dịch điện tử. Viettel Post là đơn vị đầu tiên phối hợp với Sở NNPTNT thực hiện việc đưa sản phẩm OCOP lên sàn giao dịch TMĐT. 

Chúng tôi cho rằng, đây là một hoạt động rất thiết thực, góp phần khởi động cho chương trình XTTM qua kênh bán hàng trên sàn giao dịch điện tử và mong rằng qua kênh này, các chủ thể sản phẩm sẽ mở rộng hướng để XTTM, giúp cho các sản phẩm đặc sản của địa phương không chỉ vươn tầm trong nước mà còn hướng đến mở rộng thị trường quốc tế”.

Thanh Chi

Tags Yên Bái OCOP sàn giao dịch thương mại điện tử

Các tin khác
Công nhân Công ty Điện lực Yên Bái kiểm tra, bảo dưỡng trạm biến áp bảo đảm cung cấp điện an toàn trong dịp tết Nguyên đán Tân Sửu.

Tết đến xuân về người người sum họp bên gia đình. Song do đặc thù công việc, nhiều cán bộ, công nhân viên ngành điện lực Yên Bái vẫn phải tạm xa tổ ấm, gác lại những riêng tư để hoàn thành nhiệm vụ giữ cho dòng điện thông suốt, an toàn, ổn định, phục vụ người dân đón tết trong niềm vui trọn vẹn, để mùa xuân về ngập tràn ánh sáng.

Sản phẩm từ mô hình nuôi cá lồng của hộ ông Nguyễn Văn Trà ở thôn Khau Vi.

Cách đây vài năm, khi tôi được Ban Biên tập Báo Yên Bái phân công tuyên truyền về An Phú - xã đặc biệt khó khăn của huyện Lục Yên đời sống người dân khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo trong xã còn khá cao. Ấy vậy mà, hôm nay, An Phú đã có nhiều đổi thay.

Kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa dịp Tết Tân Sửu tăng mạnh (Ảnh minh họa)

Trong kì nghỉ Tết Tân Sửu 2021, tổng trị giá hàng hóa xuất nhập khẩu của cả nước đạt 1,67 tỷ USD, tăng mạnh 53% so với dịp Tết Canh Tý năm 2020.

Bí thư Huyện ủy Trạm Tấu Giàng A Thào cùng người dân sản xuất lúa xuân.

Năm nay, do dịch Covid-19 nên người dân không tham gia các hội xuân và đi chơi xa nhưng đồng bào Mông Trạm Tấu vẫn có một cái tết ấm áp bên gia đình, người thân. Sau tết, người dân đã tập trung xuống đồng làm vụ xuân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục