Trấn Yên phát huy hiệu quả Quỹ Hỗ trợ nông dân

  • Cập nhật: Thứ ba, 9/3/2021 | 1:54:51 PM

YênBái - Những năm qua, Hội Nông dân huyện Trấn Yên đã giúp nhiều hội viên vay vốn với lãi suất ưu đãi từ nguồn Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND) để đầu tư phát triển sản xuất, chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi.

Từ nguồn Quỹ Hỗ trợ nông dân của Trung ương Hội, Hội Nông dân tỉnh đã triển khai hiệu quả các mô hình trồng cây lá khôi tại xã Việt Hồng, huyện Trấn Yên.
Từ nguồn Quỹ Hỗ trợ nông dân của Trung ương Hội, Hội Nông dân tỉnh đã triển khai hiệu quả các mô hình trồng cây lá khôi tại xã Việt Hồng, huyện Trấn Yên.

Xuất phát từ thực tiễn, điều kiện phát triển kinh tế của huyện và tập quán sản xuất, kinh doanh của hội viên Hội Nông dân huyện đã triển khai nhiều dự án hỗ trợ hội viên và tạo nguồn vốn vay để hội viên phát triển kinh tế. Hội cũng đã liên kết ủy thác với các tổ chức tín dụng, xây dựng các dự án vay vốn Quỹ HTND các cấp khả thi, phù hợp với định hướng phát triển của huyện để triển khai thực hiện. 

Cùng với đó, Huyện hội cũng đã khảo sát nhu cầu vay vốn của các hộ hội viên, ưu tiên lựa chọn các hộ có tinh thần trách nhiệm cao trong việc sử dụng nguồn vốn vay, có nhân lực và điều kiện để phát huy hiệu quả nguồn vốn. 

Bên cạnh đó, Hội cũng làm tốt công tác tập huấn, hướng dẫn hội viên thực hiện các quy định của Quỹ HTND; tích cực phối hợp với các ngành chức năng trên địa bàn tổ chức các lớp tập huấn, dạy nghề, chuyển giao ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ áp dụng vào sản xuất và khuyến khích bà con nông dân làm theo. 

Năm 2012, được sự chỉ đạo của UBND huyện, Hội Nông dân huyện đã triển khai Dự án "Chăn nuôi thỏ” tại xã Lương Thịnh và Dự án "Nuôi trồng thuỷ sản” tại xã Minh Quân với tổng số vốn đầu tư trên 3,2 tỷ đồng, cho trên 50 hội viên tham gia. 

Qua 2 năm thực hiện, các hộ phát huy hiệu quả nguồn vốn vay, tăng thu nhập cho gia đình từ 60 - 70 triệu đồng/năm, tiêu biểu như: hộ ông Trần Văn Đa, thôn Ngọn Ngòi, xã Minh Quân đã phát triển và duy trì mô hình chăn nuôi cá trắm cỏ cho thu nhập từ 100 - 120 triệu đồng/năm hay mô hình nuôi thỏ thương phẩm của gia đình bà Hoàng Thị Ái, thôn Lương Môn, xã Lương Thịnh, cho thu nhập 60 - 70 triệu đồng/năm. Năm 2015, Hội triển khai Dự án "Mở rộng diện tích cây ăn quả có múi” tại xã Hưng Thịnh, góp phần tăng diện tích cây ăn quả của xã, trong đó có bưởi da xanh, cam Đường canh từ 58ha lên 220ha. 

Nhiều hộ trở nên khá giàu từ thực hiện Dự án như: hộ ông Mai Văn Tình, thôn Khang Chính; hộ ông Nguyễn Thanh Toàn, thôn Yên Bình với mức thu hàng năm đạt từ 500 - 700 triệu đồng. Dự án "Chăn nuôi gia cầm” tại thị trấn Cổ Phúc thực hiện quay vòng vốn từ năm 2016 đến năm 2020 đã giúp nhiều hộ khó khăn vươn lên thoát nghèo. 

Ngoài ra, Hội Nông dân huyện cũng đã tiếp nhận 1 tỷ đồng từ nguồn Quỹ HTND tỉnh triển khai 2 dự án "Chăn nuôi trâu sinh sản” tại xã Cường Thịnh và Hưng Khánh với 40 hộ vay vốn phát triển chăn nuôi hiệu quả... Kết quả đến nay, Hội Nông dân huyện đã hỗ trợ hội viên thực hiện 8 dự án với tổng số tiền vay từ Quỹ HTND các cấp là trên 4,5 tỷ đồng. Từ đó đã phát triển nhóm hộ nông dân liên kết sản xuất, kinh doanh thực hiện các mô hình: chăn nuôi gia súc, gia cầm, thủy sản, trồng cây ăn quả có múi tại các cơ sở Hội như: Lương Thịnh, Y Can, Quy Mông, Báo Đáp, Nga Quán, Minh Quán, Minh Quân, Việt Hồng... Các hộ tham gia thực hiện các dự án đều sử dụng vốn vay đúng mục đích, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Thực tế khẳng định, nhiều mô hình sản xuất - kinh doanh của hội viên nông dân được vay vốn từ Quỹ HTND đã phát huy hiệu quả, hình thành các vùng sản xuất tập trung, sản xuất các sản phẩm chủ lực, hàng hóa của địa phương, góp phần vào công cuộc phát triển kinh tế của địa phương. 
Minh Huyền

Tags Trấn Yên Quỹ Hỗ trợ nông dân chăn nuôi thỏ nuôi trồng thuỷ sản

Các tin khác
Cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Văn Chấn cùng người dân lên rừng trồng cây.

Trong những năm qua, Yên Bái là địa phương tổ chức tốt các phong trào trồng cây, trồng rừng và đứng thứ 4 toàn quốc về độ che phủ rừng.Yên Bái vinh dự là tỉnh duy nhất hai mùa xuân liên tiếp được đón lãnh đạo Đảng, Nhà nước tới thăm và phát động "Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ”.

Năm 2020, người dân thôn Tà Xùa được mùa khoai sọ - là sản phẩm được Cục Sở hữu trí tuệ cấp nhãn hiệu.

Trở lại Tà Xùa, xã Bản Công, huyện Trạm Tấu vào những ngày đầu năm mới 2021, bỗng thấy lòng mình phấn chấn hơn xưa, bởi con đường ngoằn ngoèo đất đỏ, trơn trượt lên thôn ngày nào giờ đã được san tạo bằng phẳng và nhiều đoạn đã được bê tông hóa với bề mặt rộng đến 3m.

Du khách “nhí” thích thú khi được trải nghiệm trong vườn dâu tây.

Loại quả vốn xưa nay thường chỉ ở có ở Đà Lạt, Sa Pa hay các vùng ôn đới khác nay có ngay tại vườn ở thị trấn Yên Bình mỗi ngày đón hàng trăm lượt khách đến tham quan, chụp ảnh, trải nghiệm hái dâu và mua quả.

Lãnh đạo huyện Văn Yên tham gia Phong trào “Ngày thứ Bảy cùng dân” bê tông hóa đường giao thông nông thôn tại xã Đông Cuông.

Con đường đất lầy lội vào thôn được bê tông hóa xuyên qua những chòm xóm, nương dâu, đồng lúa. Đo là nhờ nhiều hộ dân đã tự nguyện hiến từ 150 - 200 m2 đất hoa màu, vườn tạp và đóng góp tiền mặt, công lao động.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục