Lục Yên tăng cường chặn dịch viêm da nổi cục trên trâu, bò

  • Cập nhật: Thứ ba, 27/4/2021 | 1:49:00 PM

YênBái - Mặc dù chưa xuất hiện bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò nhưng để ngăn chặn nguy cơ dịch xâm nhiễm vào địa bàn, huyện Lục Yên đã và đang triển khai nhiều biện pháp nhằm bảo vệ đàn trâu, bò.

Các hộ dân ở xã Lâm Thượng, huyện Lục Yên phun tiêu độc khử trùng phòng chống bệnh dịch viêm da nổi cục ở trâu, bò.
Các hộ dân ở xã Lâm Thượng, huyện Lục Yên phun tiêu độc khử trùng phòng chống bệnh dịch viêm da nổi cục ở trâu, bò.

Trước thông tin xuất hiện dịch bệnh viêm da nổi cục trên đàn trâu, bò xảy ra tại một số tỉnh trong cả nước; trong đó có Yên Bái, cùng với các hộ có đàn gia súc, anh Nông Minh Khuýnh ở thôn Chang Pồng, xã Lâm Thượng đã chủ động vệ sinh chuồng trạinuôi của gia đình sạch sẽ, khô ráo; liên hệ chặt chẽ với cán bộ khuyến nông xã để nắm tình hình dịch bệnh; đồng thời, thực hiện tốt việc tiêm phòng đầy đủ các loại vắc - xin, các biện pháp phòng, chống dịch.

Ông Hoàng Văn Cói - Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: xã Lâm Thượng hiện có gần 1.000 con trâu, bò. Để phòng, chống dịch bệnh viêm da nổi cục, UBND xã chủ động đẩy mạnh tuyên truyền đến các hộ có đàn trâu, bò và phân công cán bộ phụ trách xuống các hộ chăn nuôi để nắm tình hình; tuyên truyền, hướng dẫn người dân biết cách chăm sóc, phòng dịch. Đến thời điểm này, đàn gia súc ở xã Lâm Thượng đang được duy trì và phát triển tốt.

Bệnh viêm da nổi cục còn được gọi là bệnh da sần, là bệnh truyền nhiễm do một loại virus gây ra trên trâu, bò. Virus viêm da nổi cục không lây nhiễm và không gây bệnh trên người. Đường lây truyền chủ yếu qua côn trùng đốt như: muỗi, ruồi, ve và cũng có thể lây truyền do quá trình vận chuyển trâu, bò mang mầm bệnh; sử dụng chung máng uống, khu vực cho ăn, sữa, tinh dịch và qua tiếp xúc trực tiếp. 

Triệu chứng của trâu, bò bị bệnh thường có những dấu hiệu như: sốt cao (có thể trên 41 độ C), bỏ ăn, suy nhược và gầy yếu; giảm khả năng tiết sữa rõ rệt ở gia súc đang cho con bú; viêm mũi, viêm kết mạc và tiết nhiều nước bọt; sưng hạch bạch huyết bề mặt như hạch trước vai, hạch sau đùi; hình thành các nốt sần có đường kính từ 2 - 5 cm, đặc biệt là ở da đầu, cổ, chân, bầu vú, cơ quan sinh dục và đáy chậu trong vòng 48 giờ sau khi bắt đầu phản ứng sốt. Các nốt sần này có hình tròn, chắc và nhô cao trên da, mô dưới da và đôi khi cả các cơ bên dưới. Các mụn nước, vết hoại tử và vết loét có thể xuất hiện ở màng nhầy của miệng và đường tiêu hóa cũng như trong khí quản và phổi. Bò đực có thể bị vô sinh vĩnh viễn hoặc tạm thời; bò mang thai có thể sảy thai… 

Ông Hoàng Minh Giám - Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Hỗ trợ phát triển nông nghiệp huyện cho hay: trước tác hại của bệnh viêm da nổi cục, huyện Lục Yên đã chủ động triển khai các biện pháp phòng chống bệnh. Ngoài phun tiêu độc khử trùng, biện pháp phòng, chống bệnh tốt nhất là các hộ chăn nuôi trâu, bò cần chủ động phun thuốc diệt muỗi, ve, ruồi xung quanh khu vực chăn nuôi; hạn chế việc chăn thả rông, chủ động nguồn thức ăn tại chỗ; tổ chức cho các hộ chăn nuôi ký cam kết không vận chuyển trâu, bò ra, vào vùng có dịch; không giết thịt trâu, bò bệnh…; thường xuyên rắc vôi bột tại khu vực chuồng trại…

Lục Yên là địa phương có tổng đàn gia súc lớn, với trên 18.000 con trâu, bò. Phát triển đàn gia súc có vai trò rất quan trọng trong phát triển kinh tế của người nông dân trên địa bàn huyện. Do đó, việc tập trung thực hiện tốt công tác phòng chống, ngăn ngừa các nguy cơ xâm nhiễm dịch bệnh, đặc biệt là bệnh viêm da nổi cục đang xảy ra ở một số tỉnh lân cận đang là vấn đề cấp thiết ở thời điểm hiện tại; qua đó, góp phần vào duy trì và phát triển ổn định đàn gia súc trong toàn huyện.

Khắc Điệp

Tags Lục Yên viêm da nổi cục

Các tin khác
Hai ống hầm 1 và 2 tại khu vực phía Nam hầm Hải Vân.

Từ ngày 1/5, mức phí sử dụng dịch vụ qua trạm thu phí này sẽ tăng từ 40.000 - 70.000 đồng/vé/nhóm phương tiện.

Công chức Chi cục Thuế khu vực Trấn Yên - Văn Yên hỗ trợ người nộp thuế tại bộ phận giao dịch “một cửa”.

Năm 2021, Chi cục Thuế khu vực Trấn Yên - Văn Yên được UBND tỉnh Yên Bái giao thu ngân sách 425,3 tỷ đồng. Trong đó, huyện Văn Yên 226,2 tỷ đồng, huyện Trấn Yên 199,1 tỷ đồng.

Sản xuất bao bì tại Công ty cổ phần Khoáng sản Red Stone tại Khu Công nghiệp phía Nam thành phố Yên Bái. (Ảnh: T.L)

Yên Bái hiện là điểm dừng chân của trên 2.400 doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế với trên 552 dự án và thu hút một lượng vốn lớn của các nhà đầu tư trong, ngoài nước. Điều này cho thấy, Yên Bái đang trở thành điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư…

Để ngăn chặn dịch bệnh viêm da nổi cục (VDNC) trên trâu, bò lây lan trên địa bàn, UBND huyện Lục Yên đã chỉ đạo cho Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ phát triển nông nghiệp huyện tiêm vắc xin thí điểm cho đàn trâu, bò.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục