Văn Yên phát huy nguồn vốn vay ưu đãi

  • Cập nhật: Thứ sáu, 21/5/2021 | 10:56:15 AM

YênBái - Hiện nay trên địa bàn huyện, Ngân hàng chính sách xã hội huyện đang triển khai thực hiện 15 chương trình tín dụng chính sách với tổng dư nợ các chương trình tính đến 30/4/2021 đạt 567.808 triệu đồng, bằng 98,7% kế hoạch giao năm 2021, tăng so với đầu năm 32.677 triệu đồng, tăng so với cùng kỳ năm 2020 là 62.402 triệu đồng. Tỷ lệ nợ quá hạn là 0,07%.

Cán bộ tín dụng Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Văn Yên giao dịch với khách hàng ở xã An Thịnh
Cán bộ tín dụng Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Văn Yên giao dịch với khách hàng ở xã An Thịnh

Cuộc sống vợ chồng chị Đặng Thị Sơn ở thôn Khe Dứa, xã Viễn Sơn từ 2015 về trước bám vào mấy sào ruộng nên gặp nhiều khó khăn. Đầu năm 2016 khi được tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi 30 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện cùng với đất rừng của bố mẹ để lại, chị Sơn đã quyết tâm trồng quế, đào ao nuôi cá thương phẩm, kết hợp với chăn nuôi đàn gia cầm. Phát huy hiệu quả từ nguồn vốn ưu đãi, hiện gia đình chị Sơn có 3 ha quế, 1 con trâu, 2 con bò, 2 ao thả cá. 

"Nhờ nguồn vốn vay ưu đãi của Nhà nước và sự hỗ trợ của anh chị em trong gia đình, đến nay, gia đình tôi đã thoát nghèo, có việc làm ổn định, thu nhập hàng năm đạt gần 100 triệu đồng”, chị Sơn chia sẻ. 

Cũng như chị Sơn, gia đình chị Đặng Thị Tiên ở Tháp Cái, xã Viễn Sơn vốn là hộ nghèo. Năm 2017 được Ngân hàng Chính sách xã hội huyện cho vay trên 30 triệu đồng để đầu tư vườn ươm quế và trồng quế. Với phương châm lấy ngắn nuôi dài, sau hơn 4 năm lao động chăm chỉ, từ mấy sào ươm ban đầu, đến nay gia đình chị Tiên có gần 3 ha quế; 1 vườn ươm với 100 vạn cây quế giống/năm. Không những trả hết nợ cho ngân hàng mà còn thoát nghèo vươn lên giàu giàu chính đáng.

Để thực hiện có hiệu quả Nghị định số 78/2002/NĐ-CP, ngày 04/10/2002 của Chính phủ, về tín dụng đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác, trong thời gian qua, Phòng giao dịch NHCSXH huyện Văn Yên luôn bám sát chương trình, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, tham mưu cho huyện và Ban đại diện hội đồng quản trị ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội nhận uỷ thác, tuyên truyền sâu rộng, phối hợp với NHCSXH tỉnh để triển khai có hiệu quả các chương trình tín dụng này.

Đồng chí Lã Thị Liền – Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban đại diện Hội đồng quản trị  NHCSXH huyện Văn Yên cho biết: "Để nguồn vốn vay ưu đãi đến đúng đối tượng và phát huy hiệu quả, huyện đã chỉ đạo NHCSXH huyện Văn Yên làm tốt công tác tuyên truyền về kết quả hoạt động tín dụng chính sách xã hội; chủ động tham mưu cho huyện giao chỉ tiêu kế hoạch tín dụng kịp thời cho các xã, thị trấn và  các thôn bản, tổ dân phố nhằm giải ngân kịp thời đáp ứng nhu cầu vốn cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo và các đối tượng chính sách khác, không để tồn đọng, lãng phí vốn. Đồng thời, chỉ đạo UBND các xã, các tổ chức chính trị - xã hội thường xuyên kiểm tra, giám sát quy trình cho vay, giám sát việc sử dụng vốn vay của hộ vay vốn; kịp thời rà soát, củng cố nâng cao chất lượng hoạt động của mạng lưới ủy thác, hệ thống tổ tiết kiệm và vay vốn”.

Nhờ vậy, trong 4 tháng đầu năm 2021, tổng doanh số cho vay của Phòng giao dịch đạt 78,788 tỉ đồng, với 1.705 lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn, tăng 44.653 triệu đồng và 854 hộ vay vốn so với cùng kỳ năm 2020. 

Trong đó, cho vay chương trình hộ nghèo được 159 lượt hộ với số tiền 7.153 triệu đồng; chương trình hộ cận nghèo được 410 lượt hộ với số tiền 22.800 triệu đồng; chương trình hộ mới thoát nghèo được 303 lượt hộ với số tiền 21.450 triệu đồng; chương trình nước sạch vệ sinh môi trường nông thôn được 944 công trình nước sạch và công trình vệ sinh với số tiền 9.420 triệu đồng.  

Hiện nay, NHCSXH huyện đang triển khai thực hiện 15 chương trình tín dụng chính sách với tổng dư nợ các chương trình tính đến 30/4/2021 đạt 567.808 triệu đồng, đạt 98,7% kế hoạch giao năm 2021, tăng so với đầu năm 32.677 triệu đồng, tăng so với cùng kỳ năm 2020 là 62.402 triệu đồng. Tỷ lệ nợ quá hạn là 0,07%.
Văn Tuấn

Tags Văn Yên vốn vay ưu đãi hộ nghèo hộ cận nghèo

Các tin khác
Nhóm hàng xuất khẩu tăng nhiều nhất là nhóm công nghiệp và khoáng sản tăng gấp 2,6 lần so cùng kỳ.

Trong 4 tháng đầu năm, tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh Yên Bái đạt 125,49 triệu USD, tăng 30% so cùng kỳ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Thủ tướng Phạm Minh Chính lưu ý: Không tăng giá đột ngột, không tăng giá nhiều mặt hàng trong cùng một thời điểm, không tăng giá vào thời điểm tăng lương.

Đã có gần 6.000 cơ sở kinh doanh vàng xuất hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền.

Đã có 5.835 cơ sở kinh doanh vàng, bạc thực hiện áp dụng và sử dụng trên 1,065 triệu hoá đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền. Tuy nhiên, với lĩnh vực gia công vàng bạc có một số trường hợp người mua hàng không lấy hóa đơn dẫn đến cơ quan thuế khó khăn trong việc kiểm soát giao dịch.

Các ngân hàng thương mại phải công khai minh bạch lãi suất cho vay và huy động. Ảnh minh hoạ

Ngân hàng Nhà nước đang xem xét việc nghiêm cấm các tổ chức tín dụng "lách" khuyến mại ẩn dưới mọi hình thức không đúng quy định khi người dân gửi tiết kiệm tiền VND.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục