Nỗ lực chuyển đổi ở vùng quả Trần Phú

  • Cập nhật: Thứ sáu, 8/10/2021 | 9:58:09 PM

YênBái - 4 - 5 năm trước, cả thị trấn Nông trường Trần Phú có 520 ha trồng cam, quýt, giờ diện tích thu lại chỉ còn 256 ha, trong đó có gần 90 ha cam. Tổng sản lượng cây ăn quả thu hoạch trong 9 tháng trên 1.200 tấn, chủ yếu là mít, chanh, hồng xiêm, ổi.

Dù sao thì sau vài năm loay hoay, đất cam đã có chuyển biến tích cực, nhưng hiệu quả thế nào thì vẫn là câu hỏi.Ngoài ra, các cây lâm nghiệp như: quế, keo, bồ đề đưa vào trồng thay thế trên diện tích cam cũ  được hàng trăm ha.

Đặc biệt, vẫn mượn thân cam chết làm dàn, vụ bí đao năm 2021, người dân thị trấn Nông trường Trần Phú thu hoạch khoảng 400 tấn quả, 2,5 tỷ đồng được người dân cầm chắc, có nhà thu đến 200 triệu đồng. Từ nguồn này, các hộ có thêm điều kiện đầu tư giống, phân bón để các loại cây mới như: Mít, táo, ổi, hồng xiêm, nhãn, ngô, nơi dốc cao hơn thì trồng quế, trồng keo. 



Trong số 256 ha cây ăn quả, còn gần 90 ha cam, hầu hết đã được trồng bằng những giống cây ăn quả mới.

Để người dân có sớm có thu nhập ổn định và yên tâm canh tác trên mảnh đất mà họ từng thu bạc tỷ không chỉ là câu chuyện của riêng thị trấn Nông trường Trần Phú. Chuyển đổi thế nào, thị trường ra sao để nâng cao chuỗi giá trị sản phẩm trên 1.300 ha đất trồng cam, quýt ở các xã vùng ngoài của huyện Văn Chấn mang lại hiệu quả là bài toán cần lời giải chung của cả người dân, chính quyền và các ngành chuyên môn trong thời gian tới.


Vụ bí đao năm nay, thị trấn Nông trường Trần Phú thu hoạch khoảng 400 tấn quả

Quang Tuấn – Đức Toàn

Tags Văn Chấn vùng quả Trần Phú chuyển đổi cây ăn quả

Các tin khác

Chiều 8/10, Đảng ủy Khối cơ quan và doanh nghiệp (KCQ&DN) tỉnh Yên Bái và Hiệp hội Doanh nghiệp (HHDN) tỉnh tổ chức Hội nghị giao ban Khối thương mại – dịch vụ quý III, năm 2021 với chủ đề “Đẩy mạnh liên kết, hợp tác, sử dụng sản phẩm, dịch vụ trong Khối”.

Công ty TNHH Changshin Việt Nam đang thiếu lao động phục hồi sản xuất.

Các doanh nghiệp đông công nhân trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đã có kế hoạch ra tận các tỉnh như Ninh Thuận, Bình Thuận, các tỉnh miền Tây Nam để đón công nhân trở lại làm việc.

Người tiêu dùng chọn mua thịt lợn tại một siêu thị. Ảnh minh hoạ.

Sản xuất chăn nuôi trong trong bối cảnh nhiều địa phương phải áp dụng giãn cách xã hội trong thời gian khá dài gặp nhiều khó khăn. Giá cả gia súc, gia cầm xuống thấp. Hiện, cả nước còn hàng chục triệu vật nuôi chưa thể tiêu thụ.

Nếu chỉ thực hiện các chuyến bay chở khách ở sân bay khác mà không có Nội Bài sẽ gây nhiều khó khăn cho hoạt động hàng không

Đại diện các hãng hàng không, sân bay đều đề nghị sớm khai thác trở lại các chuyến bay nội địa. Hi vọng ngày 10-10 mở lại đường bay ở tất cả địa phương có sân bay.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục